Những gương mặt xuất sắc nhất của thể thao Việt Nam tại SEA Games 30

12/12/2019 09:00 GMT+7

Kết thúc 2 tuần tranh tài đầy gay cấn, Đoàn thể thao Việt Nam đã khép lại kỳ SEA Games 30 với thành tích xuất sắc, vượt chỉ tiêu đề ra, mang về tổng cộng 288 Huy chương với 98 HCV, 85 HCB và 105 HCĐ, xếp thứ 2 toàn đoàn. Tạo nên thành công cho Đoàn thể thao Việt Nam lần này là sự đóng góp của rất nhiều cá nhân, tập thể.

Đây  là danh sách rút gọn của một số cái tên nổi bật nhất của thể thao Việt Nam tại kỳ Đại hội thể thao Đông Nam Á SEA Games 30 lần này.
Đinh Phương Thành
 Dù được xem là đội tuyển mạnh ở đấu trường khu vực nhưng thể dục dụng cụ Việt Nam ở SEA Gams 30 gặp rất nhiều khó khăn khi các đối thủ đang có những bước tiến mạnh mẽ. Thế nhưng trong những khó khăn ấy, vẫn có những vận động viên (VĐV) vươn lên và tỏa sáng mạnh mẽ.
Đó là Đinh Phương Thành, người xuất sắc mang về cho TDDC Việt Nam 2 HCV, 1 HCB và 1 HCĐ.

Đinh Phương Thành đánh bại Carlos Yulo đầy ngoạn mục ở 2 nội dung sở trường

Là một trong những cái tên nổi bật của thể dục dụng cụ Việt Nam, tại SEA Games 30 lần này, Đinh Phương Thành đã xuất sắc vượt qua đối thủ nước chủ nhà, đồng thời cũng là đương kim vô địch thế giới Carlos Yulo để mang về 2 HCV ở nội dung xà đơn và xà kép.
Với những thành tích đã đạt được tại đại hội thể thao trên đất Philippines, Đinh Phương Thành đang tập luyện và đặt mục tiêu cho mình là giành được vé tham dự Thế vận hội Olympic Tokyo 2020.
Lộc Thị Đào

Những mũi tên của Lộc Thị Đào mang về cho thể thao 3 HCV tại SEA Games 30

Trong top những VĐV có thành tích xuất sắc nhất tại kỳ SEA Games lần này, bên cạnh "tiểu tiên cá" Ánh Viên (với 6 HCV, 2 HCB), "người không phổi" Nguyễn Thị Oanh với 3 HCV thì vẫn còn một bóng hồng xinh đẹp cũng đạt thành tích “khủng” là Lộc Thị Đào - cung thủ mang về cho thể thao Việt Nam 3 HCV ở bộ môn bắn cung.
Nữ cung thủ người Bắc Giang tham dự đại hội thể thao lớn nhất Đông Nam Á với 3 nội dung là đồng đội nữ cung 1 dây, đôi nam nữ cung 1 dây và cá nhân cung 1 dây.
Đáng nói, Lộc Thị Đào giành "hattrick" HCV chỉ trong một ngày thi đấu và những chiến thắng có sự góp mặt của cô đa phần đều là những chiến thắng áp đảo.
Nguyễn Thị Huyền

Bà mẹ một con Nguyễn Thị Huyền không có đối thủ ở đường chạy 400 mét

Thống trị đường chạy 400 mét suốt 2 kỳ SEA Games liên tiếp, Nguyễn Thị Huyền là cái tên luôn khiến các thủ trong khu vực dè dặt.
Nguyễn Thị Huyền chỉ vừa trở lại đường chạy trong vòng 1 năm gần đây, trước đó cô phải dừng tập vì mang thai và sinh con. 3 tháng ngay sau khi sinh con, Nguyễn Thị Huyền đã quay lại tập luyện.
Đến SEA Games 30, bằng sự nỗ lực không ngừng, cùng niềm tin sắt đá, bà mẹ một con đã thành công bảo vệ được hai tấm HCV ở nội dung chạy 400 mét và chạy 400 mét vượt rào.
Dù giành về hai tấm HCV ở kỳ SEA Games lần này, Nguyễn Thị Huyền cũng khẳng định phong độ của cô hiện tại vẫn chưa là đỉnh cao và cô vẫn sẽ tập luyện nhiều hơn để hoàn thiện mình.
Lê Tú Chinh

Lê Tú Chinh giành chiến thắng ngoạn mục ở đường chạy "nữ hoàng" 100 mét

Được mệnh danh là “nữ hoàng tốc độ” Đông Nam Á, Lê Tú Chinh luôn là một trong những niềm hy vọng lớn nhất của điền kinh Việt Nam.
Với sở trường là cự ly ngắn, Tú Chinh tham gia SEA Games 30 ở các nội dung chạy 100 mét, chạy 200 mét và chạy tiếp sức 400 mét. Chịu sức ép lớn khi các đối thủ nước chủ nhà đều là những VĐV nhập tịch, đặc biệt là VĐV Kristina Marie Knott, Tú Chinh vẫn xuất sắc bảo vệ được tấm HCV SEA Games đường chạy “nữ hoàng” 100 mét trong niềm hân hoan của người hâm mộ.
Ở hai nội dung còn lại, tuy không giành vàng nhưng Tú Chinh và đồng đội cũng mang về cho đoàn thể thao Việt Nam 1 HCB và 1 HCĐ.
Nguyễn Thị Oanh

Thi đấu 3 nội dung, Nguyễn Thị Oanh giành cả 3 HCV

Sau các cự ly ngắn được mong chờ giành vàng, các cự dài cũng được đoàn điền kinh chú trọng. Và niềm hy vọng lớn nhất ở các cự ly dài không ai khác ngoài Nguyễn Thị Oanh - cô gái “hạt tiêu” với biệt danh “người không phổi”.
Tại SEA Games 30 trên đất Philippines, Nguyễn Thị Oanh ghi danh thi đấu ở 3 nội dung vô cùng khó khăn là 1.500 mét, 5.000 mét, 3.000mét vượt chướng ngại vật.
Không phụ sự tin tưởng và kỳ vọng của người hâm mộ, VĐV người Bắc Giang đã xuất sắc mang về 3 tấm HCV ở cả 3 nội dung cô tham gia và đặc biệt ở nội dung 3000 mét vượt chướng ngại vật, Nguyễn Thị Oanh cán đích với thời gian 10 phút 00 giây 02 bảo vệ thành công tấm HCV, đồng thời phá kỷ lục SEA Games.
Thi đấu với tổng quãng đường gần 10.000 mét trong 2 ngày và mang về 3 tấm HCV quý giá, Nguyễn Thị Oanh là một trong những VĐV xuất sắc nhất của Việt Nam tại kỳ SEA Games lần này.
Trần Hưng Nguyên

Trần Hưng Nguyên giành 2 HCV SEA Games ngay lần đầu tham dự

Là gương mặt mới của làng bơi lội Việt Nam, "kình ngư" 16 tuổi Trần Hưng Nguyên đã làm đường đua xanh tại SEA Games năm nay dậy sóng khi giành về cho mình 2 HCV ở nội dung 200 mét hỗn hợp và 400 mét hỗn hợp.
Chưa kể, tại nội dung 400 mét hỗn hợp, "kình ngư" 16 tuổi cán đích với thành tích 4 phút 20 giây 65, hơn kỷ lục SEA Games do đồng đội Nguyễn Hữu Kim Sơn lập năm 2017 tới gần 2 giây.
Trần Hưng Nguyên hiện đang là nhân sự của Trung tâm thể dục thể thao Quốc phòng 5 Hải quân, "kình ngư" trẻ đang là một trong những “thần đồng” mới của thể thao Việt Nam.
Hưng Nguyên được kỳ vọng sẽ tiếp bước những đàn anh của mình để mang thêm nhiều thành tích xuất sắc về cho bơi lội Việt Nam.
Nguyễn Huy Hoàng

Mục tiêu tiếp theo của Huy Hoàng là Olympic

Được đánh giá là tài năng bơi lội hiếm có, Nguyễn Huy Hoàng hiện đang là cái tên hàng đầu của làng bơi lội Việt Nam.
Tại đại hội trên đất Philippines lần này, chàng trai quê Quảng Bình đã giành về 2 tấm HCV và phá kỷ lục SEA Games ở cả hai nội dung 400 mét tự do và 1.500 mét.
Trong đó đặc biệt, ở nội dung 1.500 mét tự do, Huy Hoàng về đích với thành tích 14 phút 18 giây 14, qua đó phá sâu kỷ lục SEA Games và đạt chuẩn A Olympic.
Huy Hoàng cũng bất ngờ mang về cho đoàn thể thao Việt Nam một HCB ở nội dung bơi đường dài 10 km - nội dung hoàn toàn không phải là sở trường của anh.
Kết thúc SEA Games 30 với 3 tấm huy chương, Huy Hoàng đang là một trong những kỳ vọng có huy chương của Việt Nam tại Olympic Tokyo 2020.
Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam

Với HCV ở SEA Games 30, bóng đá nữ Việt Nam chính thức là đội tuyển giàu thành tích nhất tại SEA Games

Nếu người hâm mộ mòn mỏi chờ hơn nửa thế kỷ để lần đầu tiên tận hưởng ngôi vua của bóng đá nam khu vực, thì các nữ tuyển thủ đã lần thứ 6 mang về vinh quang ngôi hậu SEA Games cho bóng đá nước nhà.
Trải qua nhiều trận đấu liên tục không đủ thời gian nghỉ ngơi, phải chơi trên sân cỏ nhân tạo dễ chấn thương, ăn uống cũng thiếu thốn vì công tác tổ chức không chuyên nghiệp của chủ nhà, nhưng những "nữ chiến binh sao vàng" vẫn liên tục giành chiến thắng các đối thủ Myanmar, Indonesia để bước chân vào trận chung kết, đối đầu với tuyển nữ Thái Lan đầy duyên nợ.
Suốt trận chung kết, cả mồ hôi và máu đã đổ thế nhưng các cầu thủ Việt Nam vẫn không chùn bước, chiến đấu bằng tinh thần quả cảm và cuối cùng bằng một cú đánh đầu uy lực của tiền đạo Phạm Hải Yến, đội tuyển nữ Việt Nam đã chấm dứt giấc mơ giành vàng của người Thái.
Với chiến thắng 1 - 0 sau 120 phút thi đấu, những "nữ chiến binh" Việt Nam đã xuất sắc bảo vệ được chiếc HCV SEA Games, khẳng định ngôi hậu và thống trị bóng đá nữ Đông Nam Á.
HLV Mai Đức Chung

HLV Mai Đức Chung - người đứng sau thành công của bóng đá nữ Việt Nam

Kể đến thành công của bóng đá nữ, không thể nào không kể đến vị chiến lược gia đứng sau những thành công ấy - HLV Mai Đức Chung.
Là người thầy của nhiều thế hệ nữ cầu thủ Việt Nam giành vinh quang về cho nước nhà. Ông là một HLV lão luyện, với tài thao lược và kinh nghiệm phong phú.
Ông Mai Đức Chung cùng các học trò đến tham dự SEA Games 30 với tâm thế phải bảo vệ tấm HCV, bảo vệ ngôi hậu tại Đông Nam Á.
Bằng những suy tính tài tình khéo léo, sự thấu hiểu cặn kẽ lối chơi của đối thủ, sự quyết tâm và tinh thần dân tộc, HLV người Hà Nội đã cùng các học trò vượt qua hết thảy những khó khăn, chướng ngại để giữ vững ngôi vị thống trị bóng đá nữ tại khu vực.
Phải kể thêm rằng, trong 6 lần đội tuyển nữ vươn đến HCV SEA Games, đã có đến 4 lần là do HLV Mai Đức Chung dẫn dắt.
Đội tuyển bóng đá nam U.22 Việt Nam

HLV Park Hang-seo và các cầu thủ mang về HCV lịch sử cho bóng đá nam Việt Nam

Mang theo quyết tâm cao nhất đến với giải đấu lần này, đội tuyển bóng đá U2.2 Việt Nam mang trên mình trọng trách đem vàng về cho bóng đá nam sau nhiều lần lỡ hẹn.
Trải qua vòng bảng nhiều thử thách với những đối thủ “máu mặt” trong khu vực như Thái Lan, Indonesia; đội tuyển U.22 xuất sắc bước vào bán kết với ngôi nhất bảng gặp "ngựa ô" của SEA Games lần này là U.22 Campuchia.. Những chàng trai áo đỏ có chiến thắng vang dội 4 - 0 tại bán kết để bước vào trận chung kết chạm trán đối thủ đầy duyên nợ Indonesia sau 10 năm chờ đợi.
Vẫn là tinh thần quả cảm, vẫn là sự nỗ lực trong từng phút của trận đấu cùng với lối chơi vừa chặt chẽ khoa học vừa đầy cảm hứng, U.22 Việt Nam đã giành chiến thắng tưng bừng tại trận chung kết bóng đá nam với tỉ số 3 - 0, mang về chiếc HCV đầy quý giá.
Nguyễn Thị Ánh Viên

Ánh Viên là 1 trong 2 VĐV xuất sắc nhất SEA Games 30

VĐV xuất sắc nhất của đoàn thể thao Việt Nam tại kỳ SEA Games lần này, không ai khác ngoài cô gái vàng Nguyễn Thị Ánh Viên.
Ánh Viên xuất sắc mang về 6 HCV và 2 HCB trên các nội dung ở đường đua xanh. Ánh Viên cũng là mộttrong những vận động viên có thành tích cá nhân xuất sắc nhất tại SEA Games 30 cùng với Quah Zheng Wen của Singapore.
Tuy rằng, chỉ tiêu ban đầu đặt ra là 8 HCV không thể đạt được, tuy nhiên, với 6 HCV, Ánh Viên vẫn là VĐV đóng góp lớn nhất cho thành công của đoàn thể thao Việt Nam tại SEA Games 30.
Tính cả số lượng HCV của đại hội lần này, nàng tiểu tiên cá đã có 25 HCV SEA Games, là VĐV bơi lội thành công nhất lịch sử Việt Nam.
Sau kỳ SEA Games lần này, Ánh Viên cũng khẳng định mình sẽ khắc phục những thiếu sót và khuyết điểm, hoàn thiện hơn nữa để trở lại đỉnh cao phong độ.
HLV Park Hang-seo

Vị HLV đại tài của bóng đá Việt Nam - Park Hang-seo

Và người ở vị trí thứ nhất trong danh sách này chính là vị HLV trưởng của đội tuyển U22 Việt Nam, ông Park Hang-seo.
Chiến lược gia người Hàn Quốc một lần nữa khiến hàng triệu người hâm mộ thổn thức, tự hào và rồi vỡ òa trong niềm xúc động vô bờ khi giúp Việt Nam lần đầu tiên có được HCV môn bóng đá nam tại sân chơi SEA Games sau hơn nửa thế kỷ chờ đợi.
Với tài cầm quân thao lược, HLV Park Hang-seo đã cùng các cấp đội tuyển Việt Nam giành nhiều kỳ tích và chiến công, như ngôi á quân U23 châu Á, ngôi Á quân King Cup, Top 8 đội mạnh nhất Asian Cup, lọt vào bán kết ASIAD, ngôi vô địch AFF Cup.
Giờ đây, sau bao nỗ lực chờ đợi, sau nhiều trận chiến đầy khó khăn căng thẳng với những đối thủ như Thái Lan, Singapore hay Indonesia, ông Park đã dẫn dắt thành công đội tuyển U22 Việt Nam bước lên ngôi vua bóng đá khu vực với chiếc HCV quý giá tại Đại hội thể thao Đông Nam Á - SEA Games.
Ông có một trái tim đầy nhiệt huyết với bóng đá, tài cầm quân thao lược và tình yêu to lớn dành cho các học trò. Người hâm mộ Việt Nam hy vọng sau thành tích tại SEA Games 30, HLV Park Hang-seo sẽ còn tiếp tục giúp cho bóng đá Việt Nam đạt nhiều thành công hơn trên các đấu trường châu lục cũng như thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.