SEA Games 30 nhìn lại: Những chuyện lần đầu thấy

11/12/2019 18:03 GMT+7

SEA Games 30 đã khép lại sau 2 tuần tranh tài kịch tính và hấp dẫn. Ngoài những chiến thắng, những kỷ lục và những cung bậc cảm xúc, SEA Games 30 còn mang đến cho người yêu thể thao trong khu vực những hình ảnh “lần đầu thấy”.

SEA Games 30 đã khép lại sau 2 tuần tranh tài kịch tính và hấp dẫn. Ngoài những chiến thắng, những kỷ lục và những cung bậc cảm xúc, SEA Games 30 còn mang đến cho người yêu thể thao trong khu vực những hình ảnh “lần đầu thấy”.
1.Những môn thể thao lần đầu xuất hiện. 
SEA Games 30 tại Philippines đánh dấu một kỉ lục mới khi có đến 56 môn được đưa vào danh sách thi đấu.
Ngoài các môn cơ bản có trong chương trình thi đấu của Olympics hay ASIAD, nước chủ nhà Philippines còn đưa thêm 2 bộ môn mới vào thi đấu tại SEA Games 30 là vượt chướng ngại vật (Obstacle Sports) và Khúc côn cầu dưới nước (Underwater Hockey). Vượt chướng ngại vật yêu cầu các VĐV phải chạy trong khoảng 25km và vượt qua các chướng ngại vật, có phần giống với cách chơi trong cuộc thi Sasuke. Ở SEA Games 30, chỉ có 4 quốc gia đăng kí thi đấu Obstacle Sports là Philippines, Lào, Malaysia và Myanmar.

Những gương mặt Việt kiều tỏa sáng tại SEA Games 30

Còn với môn khúc côn cầu dưới nước, hai đội gồm 12 người chơi phải đánh quả cầu vào lưới đối phương để ghi điểm. Tương tự như khúc côn cầu trên cạn. Tuy nhiên môn hockey dưới nước lại khó khăn hơn nhiều khi VĐV phải mang đồ lặn và đánh cầu dưới đáy sâu 2-4m của bể bơi. 1 trận Hockey dưới nước kéo dài 15 phút và mỗi đội chỉ được cầm cầu trong 60 giây. Đội ghi nhiều điểm hơn sẽ thắng, nếu hòa thì sẽ có hiệp phụ.
Ngoài ra điền kinh có thêm một nội dung mới là chạy tiếp sức 4x400 mét nam nữphối hợp - nội dung mà điền kinh Việt Nam đã xuất sắc giành HCV. Với chiến thuật độc đáo của Việt Nam, có lẽ lần đầu tiên khán giả được thấy cả nam và nữ VĐV cùng so tài trên một đường chạy. Nội dung 4x400 mét nam nữ phối hợp sẽ được Liên đoàn điền kinh thế giới đưa vào các nội dung thi đấu tại Olympic Tokyo 2020.
2. Esports lần đầu tiên được đưa vào thi đấu giành huy chương trong lịch sử SEA Games.
Thể thao điện tử (Esports) đã không còn xa lạ, tuy nhiên việc được theo dõi các VĐV esports ngồi trước màn hình và tranh tài thì lại là trải nghiệm mới dành cho các khán giả của bộ môn này . Esports tại SEA Games 30 đã trải qua 6 ngày thi đấu với 3 nội dung đồng đội là Dota 2, Liên quân Mobile và Mobile Legends: Bang Bang.

Thể thao điện tử hi vọng vàng tại SEA game 30

3 nội dung thi đấu cá nhân là Hearthstone, StarCraft 2 và Tekken 7 (Thiết Quyền 7). Đoàn Thể thao Việt Nam cũng đã thành lập Ban ESports hiệp hội Thể thao điện tử và giải trí Việt Nam và tham gia thi đấu cả 6 nội dung trên.
3. Những tấm huy chương “đắt giá” nhất
Đã từ lâu người ta đã không còn dùng vàng nguyên khối để làm huy chương. Tại SEA Games 30 vật liệu có trong những tấm huy chương cũng không phải vàng mà là một vật liệu được cho là đắt hơn cả vàng. Rhodium - kim loại chuyển tiếp có màu trắng bạc, cứng và bền được sử dụng để làm các gợn sóng trên những tấm huy chương tại SEA Games 30. Nhờ tính chất hoá học đặc biệt, Rhodium không bị ăn mòn và oxy hóa, ít bị mờ và trầy xước. Được biết giá thành của Rhodium cao gấp 6 lần vàng.
 
4. Vận động viên bị bỏ đói đến “viết tâm thư cầu cứu”
Những ngày đầu tranh tài, công tác tổ chức của nước chủ nhà những ngày đầu SEA Games 30 đã gặp phải rất nhiều bất cập, nhất là vấn đề giao thông và thực phẩm. Điển hình như một số vận động viên bị bỏ quên ở sân bay, không có xe đưa rước hay không được nhận phòng khách sạn. Ăn uống có lẽ còn là vấn đề éo le hơn khi rất nhiều vận động viên của các đoàn thể thao không được cung cấp đầy đủ thực phẩm, không đủ dinh dưỡng và thậm chí thi đấu trong tình trạng bị bỏ đói. Đến nỗi đoàn thể thao Singapore đã gửi một lá thư cho Trưởng ban tổ chức SEA Games để phản ánh và cầu cứu về tình trạng này. Rất may là sau đó, Ban tổ chức SEA Games đã có biện pháp để khắc phục phần nào những bất cập này.

Bản tin SEA Games 10.12 | Việt Nam vô địch, giành Huy chương vàng bóng đá nam SEA Games đầu tiên

5. Philippines lập kỉ lục về số huy chương vàng mà họ giành được tại một kì SEA Games.
Với lợi thế sân nhà và nhiều môn thi đấu thế mạnh được đưa vào tại SEA Games 30, không khó để đoàn thể thao Philippines vững vàng đứng ở ngôi đầu bảng tổng sắp SEA Games 30 trong suốt thời gian diễn ra giải đấu. Kết thúc SEA Games, đoàn thể thao nước chủ nhà Philippines giành được 149 HCV. Đây được xem là kỉ lục đáng tự hào của nước chủ nhà, khi tại kì SEA Games 29 trước họ chỉ có 24 HCV. Kể cả kì SEA Games thành công nhất trước đây là SEA Games 23, khi họ là chủ nhà số thì số HCV mà Philippines có được cũng chỉ là 112.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.