Vùi dập Barcelona của Johan Cruyff, Fabio Capello nâng cúp C1 duy nhất trong sự nghiệp

18/05/2020 18:22 GMT+7

Barcelona dưới thời Johan Cruyff là tập thể xuất sắc với những cá nhân kiệt xuất như Romario hay Hristo Stoichkov. Thế nhưng, trong trận chung kết cúp C1 châu Âu vào ngày 18.5.1994, đội quân bất khả chiến bại của chiến lược gia người Hà Lan đã để AC Milan vùi dập 4 bàn không gỡ.

Barcelona dưới thời Johan Cruyff là tập thể xuất sắc với những cá nhân kiệt xuất như Romario hay Hristo Stoichkov. Họ vô địch La Liga 4 năm liên tiếp từ 1991-1994 và đỉnh cao là cúp C1 châu Âu năm 1992. Thời điểm đó, rất khó để tìm ra một câu lạc bộ có thể quật ngã đội bóng xứ Catalonia chứ chưa nói đến 1 chiến thắng đậm. Nhưng AC Milan đã làm được điều đó trong đêm Athens huyền thoại vào ngày 18.5.1994.
Ngày này 26 năm trước, trên sân vận động Olympic ở thủ đô Athens, Hy Lạp, AC Milan và Barcelona đối đầu nhau trong trận chung kết C1 châu Âu. Đây là trận chung kết trong mơ giữa 2 câu lạc bộ mạnh nhất châu Âu thời điểm đó.
AC Milan bước vào trận đấu này với tâm thế của nhà vô địch Serie A 3 năm liên tiếp. Trong khi đó, Barca vừa nâng cao chức vô địch La Liga lần thứ 4 liên tiếp cách đó ít ngày. Trên băng ghế huấn luyện, 2 câu lạc bộ cũng đang sở hữu 2 huấn luyện viên xuất chúng là Johan Cruyff bên phía Barca và nhà cầm quân trẻ tuổi Fabio Capello của AC Milan.
Đội bóng thành Milano hành quân đến Hy Lạp với lực lượng sứt mẻ. Họ không có được sự phục vụ của 2 trụ cột Franco Baresi và Costacurta vì chấn thương. Bên kia chiến tuyến, đoàn quân của Johan Cruyff có được lực lượng mạnh nhất với bộ đôi Romario và Hristo Stoichkov. Với lực lượng vượt trội, Barcelona được đánh giá cao hơn và nhiều khả năng sẽ giành chiến thắng.
Thế nhưng, kịch bản đã diễn ra hoàn toàn ngược lại. Paolo Maldini trong một ngày được Fabio Capello xếp đá cặp với Fillippo Galli ở vị trí trung vệ đã hoàn thành xuất sắc vai trò mình. Cả 2 đã khiến Romario và Hristo Stoichkov “tắt điện” trong suốt 90 phút.
Không chỉ truyền lửa vào hàng phòng ngự, HLV Fabio Capello còn tạo cảm hứng cho những ngòi nổ trên hàng công. Được tin dùng, lão tướng 33 tuổi Daniele Massaro đã lập cú đúp giúp AC Milan dẫn trước Barca 2-0 ngay trong hiệp 1.
Sang hiệp 2, người đá cặp cùng Massaro là Savicevic cũng biết cách tỏa sáng với cú lốp bóng vô cùng ngẫu hứng vào lưới thủ thành Zubizarreta nâng tỷ số lên 3-0. Trong lúc HLV Johan Cruyff chưa hết choáng váng thì Marcel Desailly ấn định chiến thắng 4-0 bằng 1 cú cứa lòng vô cùng đẳng cấp.
Với chiến tích làm được tại Athens, vệ người Pháp đã trở thành cầu thủ đầu tiên giành được 2 cúp C1 châu Âu cùng 2 đội bóng khác nhau trong 2 năm liên tiếp. Trước đó, Marcel Desailly giành cúp C1 khi đá trung vệ trong màu áo Marseille năm 1993.
Còn đối với HLV Fabio Capello, đây là chức vô địch C1 đầu tiên và cũng là cuối cùng trong sự nghiệp huấn luyện của mình. Với Barcelona và HLV Johan Cruyff, đêm Athens 1994 là kỷ niệm đau buồn trong lịch sử đội bóng cũng sự nghiệp huấn luyện của chiến lược gia người Hà Lan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.