Biểu tình lớn phản đối dự luật an ninh tại Hồng Kông

25/05/2020 10:00 GMT+7

Biểu tình và hơi cay trở lại đường phố Hồng Kông hôm 24.5. Điểm khác biệt: đây là những cuộc biểu tình phản đối có quy mô lớn nhất từ khi áp dụng các lệnh hạn chế chống dịch Covid-19.

Nguyên nhân là dự luật an ninh quốc gia Trung Quốc vừa giới thiệu tại kì họp quốc hội dự kiến áp dụng tại Hồng Kông.
Hàng ngàn người xuống đường tại khu vực Vịnh Đồng La vì lo ngại chính sách "một quốc gia, hai chế độ" vốn đảm bảo quyền tự do sâu rộng của đặc khu tài chính Hồng Kông đang bị dự luật mới thách thức.
Chính trị gia Lam Cheuk-ting cho biết tình hình đang rất bức bách: "Chúng tôi lo rằng nhà cầm quyền Trung Quốc đang dùng dự luật để trấn áp người Hồng Kông".

Người tham gia biểu tình tại Hồng Kông vượt rào, dùng dù để che chắn hơi cay từ cảnh sát.

Reuters

Cuộc biểu tình hôm 24.5 dự kiến để phản đối một dự luật gây tranh cãi của Hồng Kông, tuy nhiên, dự luật an ninh quốc gia khiến nhiều người xuống đường hơn. Cảnh sát phải bắn hơi cay để giải tán đám đông biểu tình.
Cảnh tượng này tương tự như khung cảnh hỗn loạn hồi năm 2019 khi nhiều cuộc biểu tình bạo lực xảy ra và người tham gia thiết lập nhiều chướng ngại vật làm rào chắn.
Trung Quốc đã bác bỏ những phản đối quốc tế cho rằng dự luật mới là "can thiệp" tình hình Hồng Kông, khẳng định dự luật trên là "cần thiết" và sẽ không ảnh hưởng quyền tự trị của Hồng Kông lẫn giới đầu tư nước ngoài.
Ngày 23.5, làn sóng phản đối Bắc Kinh lan rộng. 200 chính trị gia khắp thế giới tuyên bố dự luật mới là "sự tấn công toàn diện với quyền tự trị của đặc khu Hồng Kông, pháp luật và quyền tự do cơ bản".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.