Bộ đôi Trump-Pence tiếp tục đại diện đảng Cộng hòa trong kỳ bầu cử 2020

25/08/2020 15:04 GMT+7

Ngày 24.8, Tổng thống Donald Trump đã chính thức được đề cử làm ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa. Đại hội đảng Cộng hòa khai mạc vào tối 24.8 tại thành phố Charlotte, bang bắc Carolina. Sự kiện diễn ra tại đây với quy mô nhỏ vì đại dịch Covid-19.

Sau vòng bầu chọn của các đại biểu của các bang và vùng lãnh thổ, Tổng thống Trump nhanh chóng nhận được đủ 1.276 phiếu đại biểu tối thiểu để trở thành ứng cử viên tranh cử tổng thống của đảng.
Cùng ngày, đảng Cộng hòa cũng chính thức đề cử Phó tổng thống Mike Pence làm ứng viên phó tổng thống trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới. Ông Mike Pence được Tổng thống Trump khen ngợi là một vị “phó tổng thống tuyệt vời” và “vững như đá”.

Tổng thống Donald Trump và phó Tổng thống Mike Pence.

Reuters

Trước đó, Tổng thống Trump được dự kiến góp mặt tại sự kiện thông qua cuộc gọi từ Nhà Trắng, nhưng chỉ vài phút sau khi được đề cử, nhà lãnh đạo gây bất ngờ cho các đại biểu khi xuất hiện ngay tại sự kiện ở Charlotte.
Trong bài phát biểu, Tổng thống Trump cáo buộc đảng Dân chủ đang tìm cách gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử thông qua nỗ lực đòi bỏ phiếu qua thư.
“Họ đang tìm cách cướp cuộc bầu cử. Cách duy nhất họ có thể mang cuộc bầu cử này đi khỏi chúng ta là biến nó thành cuộc bầu cử gian lận”, ông Trump nói.

Tổng thống Trump phát biểu trong đêm đầu tiên của đại hội đảng Cộng hòa.

Reuters

Ông Trump chỉ trích đảng Dân chủ chỉ muốn một quốc gia không có tín ngưỡng, dầu mỏ hay súng ống. Ông cũng nhắc lại một thuyết âm mưu cho rằng chính quyền thời Tổng thống Barack Obama từng do thám chiến dịch tranh cử của ông năm 2016.
Chủ nhân Nhà Trắng còn cho rằng ứng cử viên Joe Biden bị Bắc Kinh khống chế vì những vụ làm ăn trước đây của con trai ông tại Trung Quốc. “Trung Quốc sẽ sở hữu đất nước của chúng ta nếu ông Biden đắc cử trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 3.11. Chúng ta không thể để điều đó xảy ra”, ông Trump phát biểu trước người tham dự.
Ban vận động tái tranh cử của ông Trump cuối tuần rồi công bố một trong số những mục tiêu ưu tiêu hàng đầu là buộc Trung Quốc “phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước việc gieo rắc virus gây Covid-19 khắp thế giới”. Các mục tiêu khác bao gồm giảm thuế cho các doanh nghiệp dời dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc về Mỹ.

Trong bài phát biểu, ông Trump mạnh mẽ chỉ trích đối thủ Joe Biden và Trung Quốc.

Reuters

Trung Quốc sẽ trở thành một chủ đề nóng tại đại hội lần này của đảng Cộng hòa.
Tổng thống Trump dự kiến sẽ xuất hiện và phát biểu trong toàn bộ những ngày tiếp theo của đại hội đảng Cộng hòa. Nhà lãnh đạo dự kiến sẽ chấp nhận đề cử làm ứng viên tranh cử vào ngày 27.8.
Không giống như đại hội trực tuyến của Đảng Dân chủ tuần trước, đại hội của đảng Cộng hòa được tổ chức theo hình thức trực tiếp bất chấp mối lo ngại về đại dịch Covid-19.
Đại hội diễn ra trong bối cảnh kết quả các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy ông Biden đang dẫn trước Tổng thống Trump vốn bị chỉ trích nặng nề vì cách chính phủ ứng phó đại dịch Covid-19.
Tuần trước, trong Đại hội đảng Dân chủ toàn quốc, cựu Phó tổng thống Joe Biden chính thức được đề cử làm ứng viên tổng thống, trong khi thượng nghị sĩ Kamala Harris chính thức được chọn làm ứng viên phó tổng thống của đảng này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.