Đại dịch Covid-19: Anh sẵn sàng nới lỏng giãn cách xã hội, Brazil tiếp tục tăng mạnh số ca nhiễm

21/06/2020 11:15 GMT+7

Theo cổng thông tin Đại học Johns Hopkins (Mỹ), tính đến sáng 21.6.2020, toàn thế giới đã ghi nhận 8.753.853 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới gây dịch Covid-19 , với 463.281 ca tử vong và hơn 4,3 triệu bệnh nhân đã hồi phục.

Hiện tại, nước Mỹ đã ghi nhận 2.251.205 trường hợp nhiễm virus corona chủng mới gây dịch Covid-19 với 119.654 ca tử vong.
6 thành viên của nhóm chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có kết quả dương tính với Covid-19, vài giờ trước một cuộc vận động tái tranh cử gây tranh cãi ở Tulsa, bang Oklahoma trong ngày 20.6.
Giám đốc truyền thông của chiến dịch nói rằng “6 thành viên của nhóm đã xét nghiệm dương tính trong số hàng trăm thử nghiệm được thực hiện và các quy trình kiểm dịch đã được tiến hành ngay lập tức. Sẽ không có nhân viên nhiễm Covid-19 nào hoặc bất kỳ ai tiếp xúc với họ được có mặt tại cuộc mít tinh hôm nay hay đứng gần người tham dự và viên chức dân cử.”

Tổng thống Mỹ Donald Trump đứng trên sân khấu trong cuộc vận động tái tranh cử lần đầu tiên sau vài tháng kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát, tại Trung tâm BOK ở Tulsa, Oklahoma (Mỹ) ngày 20.6

Reuters

Những người ủng hộ ông Trump xếp hàng dài trước nơi tổ chức cuộc mít tinh đầu tiên của tổng thống kể từ khi đại dịch xảy ra. Các chuyên gia y tế đã cảnh báo rằng việc hàng ngàn người cùng tập hợp trong không gian kín – và nếu nhiều người trong số họ không tin vào việc đeo khẩu trang, sẽ có nguy cơ tạo ra một ổ dịch.
Bang Oklahoma đã báo cáo sự gia tăng các ca nhiễm Covid-19 mới trong những ngày gần đây và bộ y tế của tiểu bang đã cảnh báo rằng những người tham dự tại địa điểm Trung tâm BOK có sức chứa 19.000 chỗ ngồi sẽ phải đối mặt với nguy cơ nhiễm virus. Tuy nhiên, nhiều người ủng hộ ông Trump nghi ngờ về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh.

Một người đàn ông đặt hoa lên ngôi mộ tượng trưng và tưởng nhớ các nhân viên y tế đã chết vì dịch Covid-19 tại Sao Paulo (Brazil) ngày 20.6

Reuters

Theo Bộ Y tế Brazil, tổng cộng đã có 49.976 người chết vì Covid-19 tại nước này, tăng 1.022 ca trong 24 giờ qua, với tổng số 1.067.579 trường hợp được xác nhận, đứng thứ 2 sau Mỹ về mức độ thiệt hại do dịch bệnh gây ra. Brazil đã xác nhận trường hợp đầu tiên trong ngày 26.2 và đã vượt qua mốc 1 triệu trường hợp vào ngày 20.6. Các chuyên gia cho biết con số thực sự có khả năng cao hơn nhiều do thiếu xét nghiệm diện rộng.
Kể từ lần đầu tiên xuất hiện, virus corona chủng mới đã không ngừng lây lan, làm giảm dần sự ủng hộ dành cho Tổng thống Jair Bolsonaro và làm dấy lên lo ngại về sự sụp đổ kinh tế sau nhiều năm tăng trưởng không mấy khả quan. Ông Bolsonaro đã bị chỉ trích vì cách xử lý khủng hoảng. Hiện Brazil vẫn không có bộ trưởng y tế thường trực sau khi hai bộ trưởng từ chức kể từ tháng 4 vì xảy ra mâu thuẫn với tổng thống.

Một người đàn ông đeo mũ che mặt với hình Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro cùng dòng chữ "Không phải ông ta" trong cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc ở Sao Paulo (Brazil)

Reuters

Ông Bolsonaro cũng không áp dụng quy tắc giãn cách xã hội, gọi đó là biện pháp giết người nguy hiểm hơn chính virus. Ông cũng khuyên dùng hai loại thuốc chống sốt rét là chloroquine và hydroxychloroquine để trị Covid-19, mặc dù có rất ít bằng chứng chúng có tác dụng. Brazil không phải là quốc gia duy nhất ở Mỹ Latinh bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19. Tính đến ngày 20.6, khu vực này đã vượt mốc 2 triệu ca nhiễm.
Tại cuộc họp trực tuyến với đội ngũ y tế, Tổng thống Nga Vladimir Putin so sánh những y, bác sĩ tử vong vì Covid-19 ngang hàng với những bác sĩ chiến trường trong Thế chiến I và II, ca ngợi những y, bác sĩ tử vong vì đại dịch Covid-19 là “anh hùng”. Ông Putin đã chia buồn với những người mất đồng nghiệp và người thân, đồng thời hứa sẽ thưởng cho đội ngũ y tế.

Đường phố gần Nhà thờ St. Basil và Tháp Spasskaya ở Moscow vắng vẻ sau khi Nga nới lỏng các biện pháp phong tỏa

Reuters

Tính đến ngày 20.6, số ca nhiễm Covid-19 ở Nga tăng lên gần 577.000 ca, trong đó hơn 8.000 ca tử vong, đứng thứ 3 thế giới về số ca nhiễm, chỉ sau Mỹ và Brazil. Tỷ lệ tử vong vì Covid-19 ở Nga tương đối thấp so với những quốc gia có số ca nhiễm cao như Mỹ, Ý, và Tây Ban Nha; nhưng số ca tử vong trong đội ngũ y tế là khá lớn, theo AFP.
Tổng thống Putin và giới chức Nga thừa nhận có nhiều vấn đề trong việc cung cấp thiết bị bảo hộ cá nhân cho đội ngũ y tế chống dịch. Nhiều bệnh viện ở Nga đã trở điểm nóng của đại dịch Covid-19.

Người biểu tình chống nạn phân biệt chủng tộc xuống đường tuần hành ở Reading (Anh)

Reuters

Bộ trưởng tài chính Anh Rishi Sunak báo hiệu rằng chính phủ đã sẵn sàng nới lỏng quy tắc giãn cách xã hội đối với nước Anh khi các doanh nghiệp cho biết hình thức hiện tại sẽ làm chậm quá trình phục hồi sau khi phong tỏa phòng dịch Covid-19.
Ông Sunak cho biết ông hiểu quy định này ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính của các doanh nghiệp như quán rượu, nhà hàng và các công ty khách sạn khác, trong khi chu vực bán lẻ đã được phép mở lại. Thủ tướng Boris Johnson tuyên bố ông sẽ làm mọi thứ có thể để đưa đất nước trở lại bình thường càng sớm càng tốt - mà không phải mạo hiểm tính mạng của người dân.

Các ô được căng dây giúp người dân thực hiện giãn cách xã hội tại bãi biển Ancol trong bối cảnh dịch Covid-19 hoành hành tại Jakarta (Indonesia)

Reuters

Việc xem xét lại quy tắc 2 mét sẽ chỉ áp dụng cho Anh, trong khi các quốc gia Vương Quốc Anh khác có quyền hạn riêng đối với các quy tắc y tế. Hiện tại nước Anh ghi nhận 304.580 trường hợp nhiễm với 42.674 bệnh nhân không qua khỏi.
Còn tại khu vực Đông Nam Á, Indonesia đã báo cáo thêm 1.226 ca nhiễm virus corona mới trong ngày 20.6, nâng tổng số ca mắc bệnh tại nước này lên 45.029. Ngoài ra, quan chức của Bộ Y tế Achmad Yurianto cho biết đã có thêm 56 người chết được báo cáo, nâng tổng số ca tử vong hiện là 2.429, số người chết vì dịch Covid-19 cao nhất khu vực Đông Á bên ngoài Trung Quốc đại lục.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.