Đảng Cộng hòa không muốn chi nhiều cho cứu trợ Covid-19 để ép người lao động trở lại làm việc?

27/07/2020 16:24 GMT+7

Các thượng nghị sĩ Cộng hòa Mỹ đang bàn bạc về gói cứu trợ Covid-19 từng phần sau một tuần chia rẽ nội bộ quyết liệt về số tiền phải bỏ ra cũng như đối tượng nhận tiền.

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin hôm 26.7 cho biết phe Cộng hòa muốn đề xuất gói cứu trợ 1 nghìn tỉ USD, tập trung vào các vấn đề cấp bách hiện tại như tăng mức trợ cấp thất nghiệp cho những người bị mất việc vì dịch Covid-19.
Khoản cứu trợ này thấp hơn 2 nghìn tỉ USD và chậm hơn 2 tháng so với gói cứu trợ do phe Dân chủ đề xuất, đã được Hạ viện thông qua hồi tháng 5. Tuy nhiên Nhà Trắng và Thượng viện đã bác bỏ gói cứu trợ này.
Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi chỉ trích phe Cộng hòa đã không chấp nhận kế hoạch trên khi người dân Mỹ tuyệt vọng vì thiếu sự hỗ trợ cơ bản.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi.

Reuters

"Họ hỗn loạn, và sự chậm trễ đó khiến nhiều gia đình Mỹ khốn đốn. Chúng tôi đã sẵn sàng trong 2 tháng 10 ngày. Tôi ở đây suốt dịp cuối tuần, hy vọng họ sẽ công bố thứ gì đó. Họ hứa sẽ có trong tuần này, làm gì có đâu. Giờ họ lại nói là thứ 2", bà Pelosi nhấn mạnh.
Đề xuất của phe Dân chủ bao gồm chi tiền cho chính quyền địa phương và tiểu bang đang cạn kiệt ngân sách vì đại dịch Covid-19; chi tiền mở rộng xét nghiệm và theo dấu liên hệ; và chi tiền duy trì mức tăng 600 USD/tuần cho trợ cấp thất nghiệp, được kích hoạt từ tháng 4.2020.

Một nhà hàng phải đóng cửa vì đại dịch Covid-19 tại Mỹ.

Reuters

Đây là nguồn sống cho hàng triệu người, nhưng sắp hết hạn vào cuối tháng 7. Nhiều nghị sĩ Cộng hòa cho rằng các biện pháp của phe Dân chủ làm giảm tốc độ phục hồi kinh tế. Thượng nghị sĩ Ted Cruz của bang Texas than phiền khoản trợ cấp bổ sung là quá hào phóng:
"Vấn đề là, đối với 68% những người đang nhận khoản tiền đó hiện tại, số tiền trợ cấp thất nghiệp họ nhận được còn nhiều hơn số tiền họ kiếm được khi đi làm nữa. Và, để tôi nói rõ, tôi đã trao đổi với các chủ doanh nghiệp nhỏ khắp tiểu bang Texas, những người đó đang nỗ lực mở cửa lại và họ đang cố thuê người phục vụ bàn, người rửa chén. Mà những người đó thì không quay lại làm việc. Và đương nhiên rồi vì chính quyền liên bang đang cho họ có lẽ là gấp đôi lương, để họ ở nhà"
Biện pháp của phe Cộng hòa tập trung vào mở rộng trợ cấp mất việc, có khả năng dựa trên phần trăm khoản lương nhận được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.