Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc xử lí dịch Covid-19 'công khai, minh bạch'

19/05/2020 07:22 GMT+7

Ngày 18.5, trong bài phát biểu tại buổi họp trực tuyến Hội đồng Y tế Thế giới (WHA), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định nước này đã xử lí dịch Covid-19 công khai, minh bạch và trách nhiệm.

Tại buổi họp trực tuyến Hội đồng Y tế Thế giới (WHA), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã phát biểu về việc xử lí dịch Covid-19: “Nói cho cùng, Trung Quốc đã phản ứng công khai, minh bạch và có trách nhiệm. Chúng tôi đã, đang cung cấp thông tin đến WHO và các quốc gia một cách kịp thời nhất. Chúng tôi đã công bố trình tự bộ gen trong thời gian sớm nhất. Chúng tôi đã chia sẻ kinh nghiệm kiểm soát và điều trị. Chúng tôi đã làm mọi thứ trong khả năng của mình để hỗ trợ các quốc gia có nhu cầu."

Bài phát biểu được phát ở trung tâm thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc

AFP

Đồng thời, ông cũng ủng hộ việc đánh giá độc lập về ứng phó đại dịch Covid-19 toàn cầu dưới sự chỉ đạo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) một khi virus được kiểm soát.
Cuộc họp kéo dài hai ngày dự kiến sẽ có những căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc khi Mỹ liên tục cáo buộc Trung Quốc giấu dịch ở giai đoạn đầu. Dịch Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán, Trung Quốc từ tháng 1.2020.
Tại buổi họp, các bộ trưởng y tế thế giới dự kiến sẽ kêu gọi việc đánh giá độc lập về hoạt động của WHO, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích tổ chức này.

Hơn 110 nước kêu gọi Tổng giám đốc WHO khởi động cuộc đánh giá về công tác ứng phó với Covid-19 do WHO điều phối

Reuters

Trong bài phát biểu, chủ tịch Tập Cận Bình cũng cam kết đóng góp 2 tỉ USD nhằm ứng phó, xử lí dịch Covid-19, đồng thời tiết lộ về việc sản xuất vắc-xin ngừa Covid-19 trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.