Phương pháp theo dấu liên hệ Covid-19 triệt để của Hàn Quốc gây lo ngại về quyền riêng tư

24/05/2020 08:00 GMT+7

Tại Hàn Quốc, hàng loạt dữ liệu cá nhân đang được "trưng dụng" để chống lại đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, đây là điều gây tranh cãi đối với những người cũng lo ngại về quyền riêng tư như họ quan tâm đến sức khỏe của mình.

Sử dụng dữ liệu vị trí từ điện thoại di động, thẻ ngân hàng và CCTV, trong vòng 1 giờ nhà chức trách Hàn Quốc đã có thể theo dấu liên hệ những người có nguy cơ đã nhiễm Covid-19. Phản ứng nhanh là điều giúp Hàn Quốc ghi điểm trong cuộc chiến chống dịch Covid-19 so với nhiều quốc gia khác.
Hệ thống trên được giới thiệu hồi tháng 3.2020, giúp loại bỏ một cách hiệu quả các rào cản trong việc chia sẻ thông tin giữa các cơ quan chính phủ. Nó được xây dựng trên nền tảng dữ liệu "Thành phố Thông minh", vốn được thiết kế để chia sẻ các thông tin về quy hoạch đô thị như dân số, giao thông...

Hàn Quốc được xem là hình mẫu chống dịch Covid-19 của thế giới.

Reuters

Yoon Duk-hee, giám đốc Cơ quan Quản lý Dịch bệnh tỉnh Gyeonggi cho biết: "Chúng tôi nhận được thông tin GPS từ các công ty dịch vụ mạng di động và thông tin thẻ ngân hàng trong vòng khoảng 20 - 30 phút nhờ hệ thống này, nên khoảng thời gian cần thiết để điều tra dịch tễ học, thường kéo dài khoảng 2 đến 3 ngày, đã được rút ngắn tương đối và giúp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh".
Hệ thống này được thử nghiệm lần đầu trong đợt bùng phát dịch tháng 5.2020 tại Itaewon, khu vực giải trí của thủ đô Seoul. Ít nhất 196 người đã nhiễm Covid-19 từ ổ nhiễm này.
"Chúng tôi truy cập tất cả hồ sơ sử dụng thẻ tín dụng của những người đã đến sàn nhảy ở Itaewon. Bất cứ ai nằm trong danh sách khách cũng là người nghi nhiễm, nên chúng tôi điều tra hồ sơ sử dụng thẻ của những người đó. Chúng tôi cũng yêu cầu thông tin GPS, và nhận một danh sách đầy đủ những người đã đến khu vực liên quan trong vòng 1 tiếng trong khoảng thời gian cụ thể", bà Yoon nói thêm.

Người Hàn Quốc đến sân bay trong thời đại dịch Covid-19.

Reuters

Quyền hạn truy cập thông tin cá nhân của nhà chức trách Hàn Quốc được chấp nhận trong bộ luật mới cách đây 5 năm. Đó là Bộ luật Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, được thông qua tại Hàn Quốc sau đợt hoành hành của Hội chứng Hô cấp Trung Đông (MERS).
Nhà chức trách Hàn Quốc được quyền truy cập số lượng lớn dữ liệu cá nhân mà không cần lệnh tòa án. Ông Lee Jae-myung, thống đốc tỉnh Gyeonggi, cho biết việc sử dụng các thông tin này trong các khủng hoảng y tế như đại dịch hiện tại rất quan trọng. 
Nhiều quốc gia đang gấp rút phát triển các ứng dụng điện thoại có thể theo dấu liên hệ bệnh nhân mà không tiết lộ các thông tin cá nhân chi tiết. Hàn Quốc chọn cách tiếp cận khác biệt và quyết liệt hơn.

Người Hàn Quốc đeo khẩu trang chống dịch Covid-19.

Reuters

Trong số nhiều người được phỏng vấn tại trung tâm thương mại này, phần lớn vẫn chấp nhận nhưng cũng có nhiều lo ngại về quyền riêng tư. 
"Tất nhiên là việc bảo vệ quyền riêng tư cũng quan trọng, nhưng theo tôi có thể bỏ qua được ở thời điểm này, trong nước lẫn toàn cầu. Dù ở mức độ quốc gia hay thế giới thì mạng sống vẫn quan trọng hơn là quyền riêng tư cá nhân chứ. Đúng, quyền riêng tư vẫn quan trọng nhưng ngăn chặn dịch bệnh lây lan cũng vậy mà", một khách hàng nói.
Với chưa đầy 300 ca tử vong, Hàn Quốc được xem là hình mẫu chống dịch Covid-19 được nhiều nước tham khảo. Nhưng các nước này liệu có sẵn sàng, hoặc có thể dùng các phương pháp thu thập dữ liệu như Hàn Quốc hay không thì lại là chuyện hoàn toàn khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.