Thùng phiếu trở thành chủ đề tranh cãi mới nhất về bầu cử Mỹ

24/08/2020 14:29 GMT+7

Các thùng phiếu công cộng là chiến trận pháp lý mới nhất trước thềm kỳ bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Phe Dân chủ khắp nước Mỹ đang tăng cường quảng bá hình thức bỏ phiếu này đối với các cử tri cảm thấy không an tâm khi đến điểm bỏ phiếu trực tiếp vì đại dịch Covid-19 nhưng cũng không muốn bỏ phiếu qua đường bưu điện.
Tuy nhiên, chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump đang nỗ lực ngăn chặn hình thức này, và đang kiện bang Pennsylvania nhằm buộc các bang chiến địa không được dùng thùng phiếu, dù từng áp dụng trong kì bầu cử sơ bộ hồi tháng 6.
Phe Cộng hòa cho rằng các thùng phiếu này sẽ dẫn đến gian lận bầu cử dù các chuyên gia khẳng định hiếm khi xảy ra gian lận. Chiến dịch ông Trump cho biết sẽ củng cố vụ kiện bằng các bằng chứng gian lận, tuy nhiên không công bố bằng chứng chi tiết.
Thống đốc bang Pennsylvania Tom Wolf bảo vệ việc sử dụng thùng bỏ phiếu, cho rằng chúng hợp pháp và thiết yếu trong thời đại dịch Covid-19. Nhiều người khác cũng đồng tình.
Quan chức bang Connecticut khuyến khích cử tri nộp phiếu bầu qua thùng phiếu hơn là qua đường bưu điện, sau khi có thông tin phiếu bầu được gửi qua đường bưu điện trong khoảng 1 tuần trước kì bầu cử sơ bộ của tiểu bang không được tính vì đến chậm.
Các bang quan trọng như Michigan và Wisconsin đang lắp đặt thêm nhiều thùng phiếu trong năm nay. 8 tiểu bang khác thậm chí đã có luật về các thùng bỏ phiếu.
Một nghiên cứu cho thấy các thùng phiếu rất phổ biến. Hơn một nửa tổng số phiếu bầu ở các bang Washington, Oregon và Colorado năm 2016 được nhận qua các thùng phiếu hoặc văn phòng bầu cử.
Thùng phiếu lại bị cấm ở một số nơi khác. Các quan chức đảng Cộng hòa ở bang Tennessee và Missouri đang nỗ lực hạn chế thùng phiếu, khẳng định phiếu bầu nên được gửi qua bưu điện theo đúng luật. Các chuyên gia cho rằng khoảng một nửa số phiếu bầu năm 2020 có thể là phiếu vắng mặt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.