Trung Quốc cho phóng tàu thăm dò đầu tiên lên Sao Hỏa

23/07/2020 20:00 GMT+7

Hôm 23.7, Trung Quốc đã phóng thành công tàu thăm dò không người lái lên Sao Hỏa trong nhiệm vụ độc lập đầu tiên tới một hành tinh khác, nỗ lực trong cuộc chạy đua không gian toàn cầu và thể hiện sức mạnh cũng như tham vọng công nghệ của nước này.

Hôm 23.7, Trung Quốc đã phóng thành công tàu thăm dò không người lái lên Sao Hỏa, sứ mệnh không gian độc lập đầu tiên của nước này đến một hành tinh khác. Trung Quốc đang nỗ lực trở thành nước tiên phong trong lĩnh vực không gian và thể hiện tham vọng công nghệ.
Sau khi cất cánh từ đảo Hải Nam, phía nam của Trung Quốc, tàu thăm dò dự kiến sẽ tới Sao Hỏa vào tháng 2.2021. Sau đó, tàu sẽ dành 2 đến 3 tháng để tìm kiếm cơ hội bay vào khí quyển của Sao Hỏa và hạ cánh nhẹ nhàng. Và đây là một nhiệm vụ đầy khó khăn.

Người dân đứng xem vụ phóng từ một bãi biển ở Wenchang, tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) ngày 23.7

Reuters

Nếu việc hạ cánh diễn ra tốt đẹp, tàu sẽ cố gắng triển khai một chiếc xe thám hiểm để khám phá hành tinh này trong 90 ngày. Tàu có trang bị một số dụng cụ khoa học để quan sát bầu khí quyển của hành tinh, tìm kiếm dấu hiệu của nước và băng.
Trước đó, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) đã thực hiện sứ mệnh lên Sao Hỏa vào ngày 20.7, bao gồm một tàu vũ trụ bay theo quỹ đạo để nghiên cứu bầu khí quyển cùng với 8 tàu vũ trụ khác bao gồm của Mỹ, châu Âu và Ấn Độ, hiện đang bay quay quanh Sao Hỏa hoặc đáp trên bề mặt hành tinh này. Mỹ cũng đã lên kế hoạch phóng thêm một tàu thăm dò khác trong vài tháng tới. Đó là sẽ là con tàu lớn nhất, nặng nhất và tiên tiến nhất mà NASA từng phóng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.