WHO: Các nước phải thay đổi tư duy trước nguy cơ bùng phát Covid-19

26/02/2020 14:53 GMT+7

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo các quốc gia phải nỗ lực hơn để chuẩn bị trước nguy cơ virus corona mới vì dịch bệnh Covid-19 "thực sự đang gõ cửa rồi".

Phát ngôn viên WHO Christian Lindmeier đề cập đến tình trạng bùng phát dịch Covid-19 do virus corona chủng mới ở Ý - ổ dịch lớn nhất châu Âu. Ông cho rằng phản ứng của Ý "khá mạnh mẽ".
Ý đã cách ly hiệu quả nhiều thị trấn xung quanh Milan, có dân số hàng chục ngàn người.
Ông Christian Lindmeier nói: "Nhà chức trách y tế phải sẵn sàng, nhân viên y tế phải được huấn luyện và cần phải có biện pháp bảo vệ cho người dân cũng như nhân viên y tế".

Người dân Ý đeo khẩu trang phòng chống Covid-19 tại một khu chợ ở Milan.

Reuters

Ông Lindmeier cho biết nhiều quốc gia đã có sẵn "kế hoạch đại dịch" và tùy tình hình mà hành động dựa vào kế hoạch. Nhưng hiện tại WHO cho biết chưa chuẩn bị có "thông báo lớn" nào như khi tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu hôm 30.1.
Đến ngày 25.2, Ý đã có ít nhất 11 ca tử vong và hơn 280 ca nhiễm mới. Tây Ban Nha báo cáo ca nhiễm Covid-19 đầu tiên trên lãnh thổ đất liền, sau khi một phụ nữ dương tính với Covid-19 tại Barcelona.
Trên đảo Canary của Tennerife, một khách sạn vẫn bị cô lập sau khi một bác sĩ đang đi nghỉ tại đây dương tính với Covid-19.
Trong khi đó, Iran vẫn là nước có số ca tử vong cao nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục. Một thứ trưởng y tế và một nghị sĩ quốc hội của nước này cũng đã nhiễm Covid-19. Số ca tử vong tại Iran đến nay đã lên đến 16. Người dân Iran lo ngại nhà chức trách có thể đang xem nhẹ quy mô dịch bệnh.
Iraj Harirchi, Thứ trưởng Y tế Iran nói: "Tôi đang bắt đầu được chữa trị và tình trạng tôi nói chung là không tệ. Tôi bị sốt nhưng thượng đến sẽ sẵn sàng hạ sốt thôi".
Kế hoạch đưa nhóm chuyên gia WHO đến Iran để hỗ trợ dập tắt dịch Covid-19 hôm 25.2 đã bị hoãn và chưa xác định ngày khởi hành mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.