Bắt nghi phạm đột nhập Facebook lừa đảo hàng chục người

24/02/2016 16:47 GMT+7

Dương đột nhập vào các tài khoản Facebook đã chiếm đoạt, nhờ người thân của chủ tài khoản gửi thẻ cào rồi bán lại cho khách hàng nạp tài khoản game.

Dương đột nhập vào các tài khoản Facebook đã chiếm đoạt, nhờ người thân của chủ tài khoản gửi thẻ cào rồi bán lại cho khách hàng nạp tài khoản game.

Nghi phạm Dương tại cơ quan điều tra - Ảnh do công an cung cấpNghi phạm Dương tại cơ quan điều tra - Ảnh do công an cung cấp
Ngày 24.2, Phòng An ninh kinh tế Công an TP.Cần Thơ cho biết, nơi đây vừa chuyển hồ sơ cùng Nguyễn Hùng Dương (22 tuổi, thường trú tại tỉnh Quảng Trị; tạm trú tại quận Thanh Khê, TP.Đà Nẵng) để cơ quan ANĐT Công an TP.Đà Nẵng tiếp tục thụ lý điều tra khởi tố theo thẩm quyền về hành vi “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.
Trước đó vào tháng 10.2015, Phòng An ninh kinh tế Công an TP.Cần Thơ, nhận được đơn tố cáo của bà Phan Thị Huệ (P.T.H, 52 tuổi, ngụ P.Xuân Khánh, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) về việc bị một đối tượng giả danh, đột nhập vào Facebook của em gái bà đang định cư tại Canada, để lừa đảo chiếm đoạt 50 triệu đồng bằng thủ đoạn mua các thẻ cào điện thoại nộp vào tài khoản do người này chỉ định.
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan ANĐT Công an TP.Cần Thơ đã xác định, Dương chính là “tác giả” của vụ lừa đảo bà P.T.H.
Tại cơ quan điều tra, Dương khai nhận, đầu năm 2013, Dương đã nhờ một người bạn chơi game (không rõ họ tên, địa chỉ) lập trang web có tên là webbly.com có đường link “nhungnguoixaquehuong.webbly.com”, sử dụng tài khoản Facebook kết bạn và gửi đường link trên cho các tài khoản Facebook người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài.
Khi chủ các tài khoản Facebook truy cập vào đường link trên thì tên tài khoản, mật khẩu Facebook sẽ tự động được gửi về trang webbly.com của Dương. Sau đó, Dương đột nhập vào các tài khoản Facebook đã chiếm đoạt được, tìm người thân ở Việt Nam của chủ tài khoản Facebook bị chiếm đoạt đặt vấn đề mua thẻ cào điện thoại gửi qua Facebook, bán lại cho các khách hàng nạp tài khoản game để hưởng chênh lệch.
Cụ thể, nếu nạp tiền bằng mệnh giá thẻ cào 100.000 đồng được hưởng 10 USD; 200.000 đồng được hưởng 20 USD, 500.000 đồng được hưởng 50 USD… Tưởng là người thân của mình, các bị hại đã đồng ý chuyển tiền. Dương hướng dẫn họ gửi số seri, mã thẻ cào điện thoại qua tin nhắn Facebook hoặc cào thẻ điện thoại rồi chụp ảnh gửi qua tin nhắn Facebook cho Dương, sau đó Dương nạp các thẻ cào điện thoại này vào 2 tài khoản ví điện tử đã lập trước đó, rồi thực hiện lệnh rút tiền thông qua 2 tài khoản ngân hàng.
Theo đó, tiền trong ví điện tử được quy đổi thành tiền thật bằng 82% giá trị của mệnh giá thẻ cào (thẻ cào 100.000 đồng đổi được 82.000 đồng).
Ngoài ra Dương còn khai nhận, quá trình thực hiện hành vi lừa đảo đều được Dương thực hiện trên máy laptop cá nhân tại nhà trọ tại đường Huỳnh Ngọc Huệ, P.Hòa Khê, Q.Thanh Khê, TP.Đà Nẵng.
Ngoài việc làm rõ hành vi lừa đảo bà H., tại cơ quan điều tra Dương còn khai nhận từ năm 2013, bằng thủ đoạn trên, Dương đã dùng mạng internet xâm nhập vào tài khoản Facebook của hàng chục người khác để thực hiện hành vi lừa đảo với số tiền chiếm đoạt được gần 300 triệu đồng của các nạn nhân tại TP.HCM, Cà Mau, Bến Tre, Hà Nội... Tất cả số tiền chiếm đoạt được, Dương dùng vào việc tiêu xài cá nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.