Phá đường dây lừa đảo qua mạng xuyên quốc gia

06/04/2016 05:50 GMT+7

* Số tiền chiếm đoạt hơn 10 tỉ đồng Tưởng sẽ được nhận quà hay trúng thưởng triệu USD từ nước ngoài, các nạn nhân đã ứng trước số chi phí nhận quà, tiền thưởng hàng tỉ đồng cho bọn lừa đảo xuyên quốc gia.

* Số tiền chiếm đoạt hơn 10 tỉ đồng
Tưởng sẽ được nhận quà hay trúng thưởng triệu USD từ nước ngoài, các nạn nhân đã ứng trước số chi phí nhận quà, tiền thưởng hàng tỉ đồng cho bọn lừa đảo xuyên quốc gia.

Các nghi can bị bắt giữ - Ảnh: Đàm HuyCác nghi can bị bắt giữ - Ảnh: Đàm Huy
Hôm qua (5.4), đại tá Lê Phước Trường, Trưởng phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM, cho biết PC46 vừa bóc gỡ đường dây lừa đảo xuyên quốc gia do người nước ngoài tổ chức, phối hợp với người trong nước, gây ra hàng loạt vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 10 tỉ đồng. Các nghi phạm bị bắt khẩn cấp gồm Ihugba Augustine Chinonso (30 tuổi, quốc tịch Nigeria), Onu Chinonso Peter (31 tuổi, quốc tịch Nigeria, cả hai lưu trú Q.12); Trần Viết Hùng (34 tuổi, ngụ Q.12); Nguyễn Thị Tuyết (25 tuổi, ngụ Q.7), Lê Văn Nhóc (21 tuổi, ngụ Tây Ninh), Phạm Trường Thành (23 tuổi, ngụ Đồng Nai), Nguyễn Văn Hải (26 tuổi, ngụ Bình Thuận). Riêng Lê Thị Mai Phương (34 tuổi, ngụ Q.12, vợ của Hùng) cơ quan điều tra đang củng cố hồ sơ truy cứu trách nhiệm hình sự.
Bỗng dưng trúng thưởng triệu USD
Khốn đốn nhất là trường hợp của ông H.H.H (43 tuổi, ngụ Hà Nội, giám đốc điều hành của một công ty). Theo lời ông H., ngày 2.3 ông nhận được tin nhắn trúng thưởng 1 triệu USD của Tập đoàn viễn thông Verizon lớn nhất ở Anh. Để nhận được giải thưởng này, ông phải gửi thông tin cá nhân qua địa chỉ email... Hôm sau, ông H. nhận được email xác nhận ông đã trúng 1 trong 3 giải thưởng đặc biệt của tập đoàn. Do giải thưởng được đăng ký hợp pháp tại Mỹ nên ông phải liên lạc với Ngân hàng Standard Chartered Bank USD, có trụ sở ở New York, để làm thủ tục nhận thưởng.
Sau khi liên lạc theo email và số điện thoại do nhóm lừa đảo cung cấp, ông H. nhận được hướng dẫn gửi giấy chứng nhận trúng thưởng, giấy CMND hoặc hộ chiếu... để giải ngân. Tiếp đó, nhóm lừa đảo đưa ra các hình thức nhận thưởng để lựa chọn như: bay qua Mỹ nhận trực tiếp hay nhận thưởng qua online (chuyển khoản)..., trong đó phương án nhận thưởng qua online là chi phí rẻ nhất với 1.563 USD. Tuy nhiên, sau khi ông H. chọn nhận thưởng qua chuyển khoản, nhóm lừa đảo báo thêm nhiều loại phí thuế như thuế VAT, phí chuyển tiền thưởng qua ngân hàng Thụy Sĩ, phí để không phải thanh toán thuế khi tiền thưởng chuyển về VN... Tổng cộng, từ ngày 2 - 21.3, ông H. đã chuyển hơn 3 tỉ đồng cho bọn lừa đảo.
“Đây là thủ đoạn trúng thưởng khá mới. Bọn chúng đưa ra nhiều yêu cầu thanh toán theo thủ tục quốc tế trước khi được nhận thưởng 1 triệu USD từ nước ngoài, trong khi đó nạn nhân chưa nắm kỹ quy trình thủ tục thanh toán, thuế, phí chuyển tiền...”, trung tá Nguyễn Thành Nhân, Trưởng đội 8 (PC46), khuyến cáo.
Giả cảnh sát hù dọa nạn nhân
Ngoài thủ đoạn báo trúng thưởng, băng nhóm này còn lên mạng xã hội giả danh thương gia giàu có kết bạn, tán tỉnh các cô gái VN nhẹ dạ cả tin, hứa hẹn sẽ về VN cưới, gửi quà có giá trị như iPad, iPhone, túi xách, nước hoa hoặc chuyển tiền triệu USD về VN kinh doanh, làm từ thiện... Sau đó, nhóm người nước ngoài câu kết với Tuyết giả danh nhân viên giao hàng, hải quan gọi điện thoại cho nạn nhân yêu cầu chuyển hàng chục triệu đồng tiền phí vận chuyển, tiền “bồi dưỡng” cho hải quan mới nhận được quà. Nếu “món quà” hay tiền số lượng lớn thì Hùng giả là cảnh sát kinh tế của Công an Hà Nội, gọi cho nạn nhân hù dọa, yêu cầu nộp phạt hàng trăm triệu đồng... Điển hình, cuối năm 2015, Cyril Nice (chưa rõ lai lịch) chỉ đạo Ihugba Augustine Chinonso liên lạc với chị L.T.T.A (ngụ Đà Nẵng) đóng giả người gửi quà cho mẹ của chị A. Tin tưởng, chị A. đã chuyển nhiều lần tiền phí vận chuyển, thuế... với tổng số tiền hơn 2 tỉ đồng cho bọn lừa đảo.
Theo lời khai của Onu Chinonso Peter, khoảng tháng 1.2016, thấy Messi (bạn đồng hương) đi du lịch từ VN về và có rất nhiều tiền nên hỏi và Messi rủ Onu Chinonso Peter qua VN tham gia vào đường dây lừa đảo xuyên quốc gia trên. Đến VN, Onu Chinonso Peter nhận lệnh của Joel White (chưa rõ lai lịch) và móc nối với vợ chồng Hùng, Tuyết gây án... Để thực hiện trót lọt các phi vụ trên, Ihugba Augustine Chinonso và Onu Chinonso Peter câu kết với vợ chồng Hùng, Tuyết, Nhóc, Thành, Hải. Trong đó, Hùng móc nối với Hải, Thành, Nhóc sử dụng giấy CMND giả làm hàng chục thẻ tín dụng để rút tiền. Khám xét nhà của các nghi can, công an thu giữ của vợ chồng Hùng 39 thẻ ATM, 1 cuốn sổ tay và nhiều tài liệu ghi chép thông tin ăn chia tiền lừa đảo, 10 sổ tiết kiệm... “Mới đầu, tôi cùng Nhóc, Hải đưa ảnh cho Hùng làm giấy CMND giả, sau đó sử dụng giấy CMND giả đi làm thẻ ATM với tiền công 200.000 đồng/thẻ. Sau này, chúng tôi đảm nhận luôn nhiệm vụ rút tiền với tiền công hưởng từ 1,5 - 3% trên tổng số tiền rút được. Chúng tôi rút được hơn 2 tỉ đồng”, Thành khai nhận.
Tính từ cuối năm 2015 đến nay, bằng thủ đoạn như trên, đường dây lừa đảo này thực hiện trót lọt hàng loạt vụ lừa đảo, chiếm đoạt hơn 10 tỉ đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.