Xe quá tải 'tái xuất' tại Quảng Ninh

28/09/2017 08:21 GMT+7

Sau một thời gian im ắng, xe quá tải , quá khổ lại công khai hoạt động trên nhiều tuyến quốc lộ, gây ô nhiễm môi trường ở Quảng Ninh

Tại QL 279, đoạn Hạ Long - Cẩm Phả (Quảng Ninh) thời gian gần đây lại trở thành điểm nóng về xe quá khổ, quá tải. Tại đây mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải “hổ vồ” (Howo) trọng tải lớn chở đất, đá từ các bãi khai thác ở xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ ra QL 279 phục vụ san lấp mặt bằng các dự án.
Ngày 24.9, trên QL 279, chúng tôi dễ dàng ghi nhận một đoàn hơn 20 chiếc “hổ vồ” mang BS 29C-297.xx; 34M-02xx, 80K-193.xx; 14C-111.xx; 34C-141.xx… đi ra từ xã Thống Nhất, xe nào cũng cơi nới, thành thùng từ 30 - 50 cm và đi lại nhiều lượt. Đến gần trưa, QL 279 tiếp tục xuất hiện những chiếc xe tải, xe container hoán cải thùng phủ bạt, chở than, đất đá từ một điểm khai thác ở xã Vũ Oai, huyện Hoành Bồ vào Cụm cảng công nghiệp Hà Khánh, TP.Hạ Long. Do thùng cơi nới nên đoàn xe này đi đến đâu bụi, đất rơi vãi đến đó nhưng không bị lực lượng nào kiểm tra, xử lý.
Ông Đoàn Công Xưng (một người dân ở khu 6, xã Thống Nhất, huyện Hoành Bồ) cho biết: “Chúng tôi gần như sống chung với bụi từ mấy năm nay. Từ sáng đến đêm xe tải chở đất đá chạy rầm rầm. Mặt đường đầy ổ gà, hằn lún vệt bánh xe. Nhà tôi phải đóng cửa kín cả ngày mà vẫn đầy bụi”.
Theo Ban ATGT tỉnh Quảng Ninh, trong 7 tháng đầu 2017, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã xử lý trên 2.000 trường hợp xe quá khổ, quá tải, thay đổi kích thước thành thùng; phạt tiền trên 13 tỉ đồng, hạ tải 2.000 tấn hàng hóa.

Tại khu vực phía Tây của tỉnh Quảng Ninh (QL 10 và QL 18), cũng “tái xuất” nhiều xe quá tải chủ yếu xuất phát từ các mỏ đất, đá trên địa bàn TP.Uông Bí. Sau khi nắm quy luật và ghi lại hình ảnh những xe quá tải chở đất, đá tại khu vực này, ngày 23.9, PV đã đề nghị Đội CSGT 1.18, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh kiểm tra 10 xe tải mà PV ghi nhận được, kết quả, cả 10 xe đều quá tải từ 30% - 100%. Đáng chú ý, có 2 xe tải trọng tải 15 tấn nhưng chở đến hơn 30 tấn. Đáng chú ý, khi các CSGT tổ chức kiểm tra thì trên các QL10, QL18 đoạn qua TP.Uông Bí, xe tải bỗng vắng một cách kỳ lạ.
“Không đáng kể?”
Sau khi ghi lại hình ảnh các xe nghi ngờ quá tải, chúng tôi liên hệ với ông Nguyễn Hữu Lợi, Chánh thanh tra giao thông tỉnh Quảng Ninh đề nghị phối hợp xử lý, nhưng ông Lợi từ chối với lý do: “Xe quá tải thuộc thẩm quyền quản lý của các đội tuần tra, nhưng giờ không đáng kể!”. Trong khi đó thiếu tá Đào Công Hiểu, Đội trưởng Đội CSGT trung tâm và dẫn đoàn, Phòng CSGT (PC67) Công an tỉnh Quảng Ninh, khẳng định xe quá tải vẫn hoạt động nhiều trên tuyến QL 279. “Hầu hết các xe tải này đều xuất phát từ các mỏ đất, đá ở các xã Thống Nhất, Vũ Oai, huyện Hoành Bồ rồi chạy sang TP.Cẩm Phả, quãng đường khoảng 5 - 10 km, các đoàn xe quá tải thường có “trinh sát” đi trước bằng xe máy, hễ thấy CSGT là thôi không hoạt động, thậm chí xả đất đá xuống đường để phi tang”.

tin liên quan

Dân đổ đá ra đường chặn xe quá tải
Người dân các thôn Ngọc Chẩm, Vạn Thành và Mỹ Quang (xã Thăng Long, huyện Nông Cống, Thanh Hóa) đã đổ đá ra giữa lòng đường chặn xe quá tải để bảo vệ đường, đề phòng tai nạn giao thông.
Theo đại uý Nguyễn Xuân Tiến, Đội trưởng Đội CSGT 1.18 thuộc PC67, xe quá tải thường lợi dụng giờ “hiểm” và chạy trên quãng đường ngắn, từ nơi khai thác đến bãi tập kết, công trường nên muốn xử lý triệt để thì phải làm từ gốc, từ khi nhận hàng đến lúc trả hàng, với sự vào cuộc của lực lượng thanh tra giao thông.
Cũng theo đại úy Tiến, các cân xách tay trang bị cho CSGT Quảng Ninh còn bất cập vì hoạt động không ổn định, khi cân phải tìm chỗ bằng phẳng và yên tĩnh để không… sai. Ông Tiến cho biết, đơn vị ông phải thuê lại cân của một công ty ở cạnh QL10, nhưng khi phát hiện phương tiện nghi quá tải, lại phải áp tải đến công ty kể trên để cân xe.
Trao đổi về thực trạng này, một lãnh đạo của PC67, Công an tỉnh Quảng Ninh thừa nhận, 2 năm gần đây, Quảng Ninh có rất nhiều dự án cần san lấp mặt bằng, vận tải thiết bị nên xe quá tải lại tái xuất. “Trước áp lực tiến độ dự án, chi phí vận tải nên các nhà thầu dù biết sai cũng vận chuyển quá tải. Chúng tôi là những người có trách nhiệm xử lý cũng gặp áp lực”, vị lãnh đạo này nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.