Vietnam Airlines trả lời những vụ việc nêu trên báo chí

15/06/2006 00:51 GMT+7

Sáng 14/6, hơn 100 nhà báo ngồi kín hội trường của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA) để nghe Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Sỹ Hưng và Tổng giám đốc Nguyễn Xuân Hiển giải trình về những vụ việc mà báo chí nêu lên gần đây. Dưới đây là nội dung cuộc họp báo kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ so với thời gian dự kiến.

* Dư luận cho rằng, 16 trường hợp đài thọ đi học ở nước ngoài sai quy định là một kiểu “hối lộ chiến lược”?

- Ông Nguyễn Xuân Hiển: 16 trường hợp này thì chúng tôi cũng đã có kiểm điểm và khắc phục. Dù sao chúng tôi cũng công nhận những trường hợp này là mình giải quyết tùy tiện và không thật có trách nhiệm. Ở đây không có chuyện đút lót hay là "chạy" các đồng chí cán bộ quan to, chức to gì đâu. Khi gửi đơn xin, tôi cho rằng các gia đình ấy hoàn toàn không có lỗi gì cả. Lỗi là lỗi của chúng tôi thôi.

* Trong 16 trường hợp, có một trường hợp là con của ông thông gia với Tổng giám đốc?

- Ông Nguyễn Xuân Hiển: Bản thân tôi, tôi cũng đã báo cáo với Ủy ban Kiểm tra Trung ương rồi. Tôi cũng có hai đứa cháu học ở bên đó. Hai trường hợp này tôi đều bắt các cháu phải bỏ tiền học tự túc. Còn một trường hợp là cháu ruột của vợ tôi chứ không có con ông thông gia nào hết. Khi nhận đơn thì Hội đồng tuyển sinh nói rằng Tổng giám đốc từ xưa đến giờ không xin bao giờ cả thì cho cháu một suất học bổng. Mà tôi có giấu diếm chuyện này trong Đảng ủy và với đoàn thanh tra đâu? Đương nhiên cũng là khuyết điểm vì vi phạm những quy định mình đề ra. Sai thì chúng tôi phải kiểm điểm, bồi hoàn thôi.

* Không tiếp thu ý kiến của Cục Hàng không dân dụng nên VNA đã tạo ra những chiếc máy bay có một không hai: động cơ tầm trung lắp cho máy bay tầm xa?


Ông Nguyễn Sỹ Hưng
- Ông Nguyễn Sỹ Hưng: Giữa Cục Hàng không dân dụng và VNA đôi khi cũng có những trường hợp chưa thống nhất, theo tôi là bình thường. Trong công văn số 77 mà chúng tôi dẫn ra, Cục đồng ý một điểm rất quan trọng với VNA về mục tiêu là đầu tư 4 máy bay để bay khu vực tầm trung-xa, còn những máy bay tầm xa thì lui lại, đi thuê và đầu tư ở giai đoạn sau này. Cục cũng cho rằng đánh giá của VNA là đúng, sau sự kiện 11/9, khai thác thị trường khu vực có hiệu quả hơn thị trường tầm xa. Riêng phần động cơ, do Cục Hàng không dân dụng có công văn 298 (không nhất trí với VNA - TN), Văn phòng Chính phủ yêu cầu VNA và Cục Hàng không tổ chức cuộc họp để thống nhất với nhau. Và tại cuộc họp ngày 3/4/2002 dưới sự chủ trì của Thủ tướng, Phó thủ tướng Thường trực, Thường trực Chính phủ và các bộ có liên quan, đồng chí Cục trưởng và Tổng công ty đã trình bày các ý kiến của mình, sau đó Thủ tướng kết luận đồng ý với phương án chọn động cơ của Tổng công ty.

* Mua 4 máy bay Boeing 777 để bay đường dài nhưng do lắp động cơ tầm trung nên các đường dài VNA phải đi thuê máy bay?

- Ông Nguyễn Sỹ Hưng: Không phải vì 4 máy bay trên không bay được mà phải thuê. Hiện nay máy bay Boeing 777 bay tầm xa, trên thế giới chưa xuất hiện. Singapore Airlines đang đặt hàng, sớm nhất cũng phải cuối năm nay mới đi vào khai thác máy bay Boeing 777-LR. Ý kiến nói rằng mua máy bay tầm xa lắp động cơ máy bay tầm trung là không đúng. Hiện nay, chúng tôi có 2 máy bay Boeing 777 lắp động cơ GE có lực đẩy còn thấp hơn động cơ PW nhưng vẫn có thể khai thác được đường dài.

* Để thuyết phục Chính phủ quyết định mua động cơ của PW, VNA đã báo cáo sai số liệu về thị phần, theo hướng có lợi cho PW?

- Ông Nguyễn Sỹ Hưng: Chúng tôi báo cáo Chính phủ một bộ tài liệu về thị phần do Boeing gửi. Trên toàn thế giới, đối với loại 777-200, PW chiếm 72,9% thị phần, GE 10% và RR là 16%. Với những loại 777 khác thì PW lại chỉ có 20%, RR 46%. Riêng khu vực châu Á lại khác nữa. Chúng tôi không cắt bỏ loại nào cả, mà trình toàn bộ lên Chính phủ. Chúng tôi nói: trên tổng thể, với loại Boeing 777 bay thị trường tầm trung thì PW có thị phần lớn hơn, nhưng Boeing 777 bay tầm trung-xa thì RR và GE có thị phần lớn hơn. Nhưng theo tôi thì thị phần chỉ là một yếu tố để chúng ta xem xét, bên cạnh các yếu tố về kỹ thuật, an toàn, độ tin cậy. Trong đầu bài chúng tôi cũng không nêu thị phần là quyết định.

* Cuối cùng, khi chào lại thì RR đã đưa ra một mức giá thấp nhưng vì sao vẫn chọn mua của PW?

- Ông Nguyễn Sỹ Hưng: Sau khi ta chọn ba đối tác thì PW chào giá rẻ hơn GE và RR. Sau đó RR có gửi thêm một bản chào nữa nhưng sau khi đã mở hồ sơ rồi. Về lý mà nói, gửi sau khi đã mở hồ sơ thì không còn xem nữa, nhưng để cho khách quan, chúng tôi cũng giao cho cơ quan đánh giá xem. Các cơ quan cũng đã làm việc này và sau khi đánh giá thì kể cả phương án chào mới của RR vẫn đắt hơn phương án của PW khoảng hơn 1 triệu USD. Vấn đề này cũng đã báo cáo Chính phủ.

* Dư luận cho rằng RR lobby Cục Hàng không dân dụng còn PW lobby VNA nên mới có những bất đồng về ý kiến?


Ông Nguyễn Xuân Hiển
- Ông Nguyễn Xuân Hiển: Tôi xin khẳng định đã là cạnh tranh thì họ chào hàng, mời hàng, tham gia đấu thầu..., cái đó là đương nhiên. Nhưng mà ở đây nếu bảo chúng tôi có sự móc ngoặc riêng tư trong việc mua máy bay, mua động cơ thì tôi xin khẳng định lại rằng không có.

* Có chuyện Tổng giám đốc và Chủ tịch HĐQT đi công tác ở nước ngoài ngủ một đêm ở khách sạn mất 300-600 USD không?

- Ông Nguyễn Sỹ Hưng: Hiện nay thanh tra của Chính phủ và Thanh tra của Bộ Giao thông vận tải đang làm vấn đề này, chưa có kết luận cuối cùng. Chúng tôi đã giải trình, nhưng văn bản giải trình đó có được chấp nhận hay không, kết luận cuối cùng thì chưa có.

* Nhưng có hay không?

- Ông Nguyễn Sỹ Hưng: Ngủ ở khách sạn thì có, nhưng còn giá của nó là bao nhiêu, văn phòng đại diện ở bên đó người ta đặt khách sạn, thanh quyết toán với ban tài chính và cơ quan thanh tra sẽ làm việc đó. Bây giờ chúng tôi không thể nói cụ thể được.

* Vụ kiện 5,2 triệu USD, sao VNA không tính đến việc thương lượng?

- Ông Nguyễn Xuân Hiển: Kể cả VNA và phía luật sư đều đã nghĩ đến chuyện này. Chính phủ cũng chỉ đạo chúng tôi là chọn thời điểm thích hợp để thương lượng để giảm bớt thiệt hại nếu như có. Tuy nhiên việc quyết định thương lượng vào thời điểm nào, thương lượng qua con đường nào thì chúng tôi phải nghiên cứu rất chặt chẽ để báo cáo với tổ công tác của Chính phủ và Chính phủ. Vừa rồi luật sư của ta có tiếp xúc với luật sư cũ của họ, tiết lộ cho chúng ta biết rằng có mở ra khả năng gặp gỡ để thương lượng.

* VNA có định theo đuổi một vụ kiện mang tính hình sự đối với Liberati?

- Ông Nguyễn Xuân Hiển: Hai thư mà Liberati gửi cho luật sư bào chữa của Công ty Falcomar đề là thư "mật, không sao chép". Việc nghiên cứu tài liệu này có trở thành chứng cứ để khởi kiện hình sự đối với Liberati hay không là cần phải có tư vấn của các luật sư trong và ngoài nước, chúng tôi chưa dám quyết việc đó.

Xuân Toàn (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.