Vietnam Airlines trả lời ra sao về việc mua máy bay tầm xa, lắp động cơ tầm trung?

07/06/2006 01:10 GMT+7

Tại cuộc gặp gỡ với các nhà báo chiều 6/6, trao đổi về việc mua động cơ cho 4 máy bay B777-200ER LGW của VNA, ông Nguyễn Tấn Chấn, người phát ngôn của VNA cho biết:

Đối với hàng không Việt Nam, các đường bay tầm trung, trung xa có ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì có hiệu quả kinh tế cao hơn đường bay cực ngắn và đường bay dài (đi châu u và Mỹ). Đặc biệt sau sự kiện 11/9/2001 tại Mỹ, đường bay khu vực (đặc biệt Đông Bắc Á, Úc) càng trở nên quan trọng với VNA. Việc lập dự án mua máy bay B777 cho đường bay dài (đi Pháp, Mỹ) không có khả năng thu hồi vốn và do đó không thể có dự án khả thi để thực hiện. Máy bay B767 đã dừng sản xuất vì lạc hậu. Tất cả những lý do trên dẫn đến việc phải chọn máy bay B777-200ER LGW và tăng số lượng ghế trên mỗi máy bay để lập dự án khả thi (máy bay có tải trọng 263 tấn và 338 ghế). Việc lựa chọn chủng loại máy bay cho dự án đã được các cơ quan cấp trên liên quan xem xét và nhất trí. Cục Hàng không dân dụng VN tại văn bản số 77/CHK-KHĐT ngày 16/1/2002, điểm 2 đã nêu rõ: "Về chủng loại và cấu hình máy bay: Cục HKDD VN nhất trí với chủng loại 4 máy bay tầm trung xa là B777-200 ER LGW, mới 100% và cấu hình của máy bay nêu trong dự án".

Ông Nguyễn Tấn Chấn

* Vì sao VNA bỏ ngoài tai các khuyến cáo về việc mua động cơ PW 4084D cho máy bay B777 của các chuyên gia kỹ thuật hàng không và cơ quan chức năng?

- Việc lựa chọn động cơ để gắn cho loại máy bay nào và tương thích với loại máy bay nào là phụ thuộc vào các tính toán của VNA dựa vào nhu cầu ở thời điểm đó; chọn trên đường bay nào và loại máy bay nào, bay quãng đường dài bao nhiêu... Có thể nói từ sự tính toán này, VNA đang khai thác có hiệu quả các đường bay đã lựa chọn. VNA đã thận trọng làm từng bước, sau khi Thủ tướng Chính phủ ra quyết định 70/QĐ-TTg ngày 21/1/2002 cho phép VNA chỉ định loại động cơ PW 4084D thì VNA mới tiến hành các bước tiếp theo. Sau đó, Thủ tướng còn chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ quyết định lựa chọn động cơ PW 4084D cho 4 máy bay B777-200ER LGW.

* Tại sao VNA ký hợp đồng thuê máy bay B777 của nước ngoài theo kiểu giá thuê các tháng ban đầu chỉ hơn 400.000 USD/tháng, nhưng từ tháng thứ 60 trở đi thì giá tăng lên gấp đôi là hơn 800.000 USD/tháng. Nghĩa là "thời gian thuê càng lâu thì giá càng đắt" trái ngược với nguyên tắc thị trường "thuê thời gian càng dài thì giá càng rẻ"?

- Về vấn đề thuê máy bay B777 thì theo nguyên tắc ký hợp đồng, chúng tôi không được phép công bố công khai giá thuê máy bay. Vấn đề này đang được thanh tra nên tôi chưa thể trả lời.

* Tại sao VNA có 2 báo cáo sai lệch với Chính phủ về thị phần của một nhà sản xuất động cơ từ 21% lên 72%?

- Có thể khẳng định VNA hoàn toàn trung thực và nghiêm chỉnh trong các báo cáo với Chính phủ và các cơ quan cấp trên. Các báo cáo này dựa trên cơ sở dữ liệu của các công ty lớn như Boeing. Còn về vấn đề 2 báo cáo này, chúng tôi xin phép trả lời sau.

V.C - K.T.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.