Vinalines nóng vội trong đầu tư đội tàu

10/05/2012 04:04 GMT+7

Theo một văn bản chính thức của Tổng công ty (TCT) hàng hải VN (Vinalines) gửi các cơ quan chức năng ngày 9.5, TCT này cho biết nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan đã dẫn tới kết quả sản xuất kinh doanh sụt giảm.

Về nguyên nhân khách quan, sự suy giảm đột ngột và kéo dài của thị trường vận tải biển từ cuối năm 2008 đến nay, chi phí đầu vào như nhiên liệu, lãi vay, sửa chữa, nhân công tăng cao trong khi cước vận tải thấp khiến Vinalines rơi vào tình trạng lỗ. Đồng thời, sau khi điều chuyển nguyên trạng một số doanh nghiệp và dự án đầu tư từ Tập đoàn công nghiệp tàu thủy VN (Vinashin) về, Vinalines đã hỗ trợ duy trì hoạt động các DN này, từng bước cắt lỗ cũng như hỗ trợ về tài chính, pháp lý để giải quyết các vụ tranh chấp tại nước ngoài với các tàu của Công ty TNHH MTV vận tải Viễn Dương Vinashin.

Về nguyên nhân chủ quan, Vinalines “thẳng thắn nhìn nhận rằng, trong giai đoạn phát triển nóng, chất lượng công tác dự báo thị trường của TCT chưa đạt yêu cầu, dẫn đến sự nóng vội trong hoạt động đầu tư phát triển đội tàu. Một tỷ lệ lớn tấn trọng tải của đội tàu được đầu tư vào giai đoạn 2007-2008 đã dẫn đến hiệu quả đầu tư thấp, ảnh hưởng đến khả năng thanh toán của đội tàu. Mô hình tổ chức còn nhiều bất cập khiến cho công tác quản lý, kiểm tra giám sát cũng chưa được thực hiện triệt để và chặt chẽ, vẫn còn xảy ra tình trạng lãng phí, kém hiệu quả tại một số DN trong TCT. Đây là những tồn tại đã được Thanh tra Chính phủ kết luận sau quá trình kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý và sử dụng vốn, tài sản tại TCT”.

>> Vinalines báo lỗ thành lãi
>> Vinalines đã “nhấn chìm” bao nhiêu tiền?
>> Vinalines đã chuyển 800.000 USD để chuộc tàu
>> Các tập đoàn "đua" tái cơ cấu

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.