Vượt khó bằng sản phẩm mới

04/08/2011 16:48 GMT+7

Trước những áp lực về tài chính và thị trường suy giảm, đa phần doanh nghiệp (DN) không dám mạo hiểm đầu tư sản phẩm mới. Tuy nhiên, với nhiều công ty, đây là cơ hội để tiếp cận người tiêu dùng (NTD) một cách thuận lợi nhất nếu sản phẩm thực sự phù hợp.

Ông Đỗ Long, TGĐ Công ty sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tân (Bita’s), cho biết nguyên tắc của kinh doanh giày dép là luôn phải có sản phẩm mới. Mỗi quý, công ty phải đưa ra thị trường 20 - 30 mẫu sản phẩm mới. Không có sản phẩm mới là không thể cạnh tranh. “Các mẫu giày dép ở VN rất nhanh lạc hậu. Ở châu u hay Mỹ, mất 3 - 5 năm mới lỗi mốt một mẫu giày dép, nhưng tại Việt Nam chỉ có 3 - 4 tháng. Bởi vậy không nghiên cứu sản phẩm mới là thất bại ngay!”, ông Long chia sẻ. 


Vissan sở hữu một ngân hàng sản phẩm mới - Ảnh: D.Đ.M 

Nhiều DN đã mạnh dạn tái cơ cấu để tiết kiệm chi phí sản xuất, qua đó đầu tư vào sản phẩm mới. Theo ông Đặng Chí Hùng, Giám đốc kinh doanh Công ty nhôm nhựa Kim Hằng, việc tái cơ cấu đã giúp DN tiết kiệm được nguyên phụ liệu xuống còn 3%, so với 10% những năm trước và năng suất lao động tăng lên 10 - 15%. Nhờ đó, Kim Hằng đã đầu tư vào nhiều sản phẩm mới, chẳng hạn như khuôn bánh khọt. Để đưa sản phẩm mới tiếp cận người tiêu dùng một cách gần gũi nhất nhưng ít tốn kém, công ty đã phối hợp với các sản phẩm đồ bếp cho khách hàng nấu thử ở những kỳ hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao.

Nhằm khai thác thị trường nông thôn, Vissan vừa cho ra mắt dòng sản phẩm mới cho phân khúc này. Sản phẩm đồ hộp bò kho, pa-tê; xúc xích… về nông thôn có nhãn hiệu mới là 3 bông mai bán với giá thấp hơn 10 - 15% sản phẩm hiện hành; chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm đảm bảo các tiêu chuẩn. Lâu nay, Vissan chủ yếu khai thác thị trường đô thị, nếu bê nguyên các sản phẩm này đưa về nông thôn chắc chắn sẽ thất bại. “Người dân nông thôn có thu nhập trung bình nên phải phát triển các sản phẩm phù hợp với thị hiếu, túi tiền của họ”, ông Văn Đức Mười, TGĐ Vissan, chia sẻ.

Tại Hội thảo Sáng tạo trong quản trị DN thời khó khăn do Hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức, khi trả lời câu hỏi giải pháp nào để đưa sản phẩm mới ra thị trường khi chi phí đang quá cao, giáo sư Srinivas Reddy (Singapore), cho biết: Nếu DN chỉ có duy nhất một sản phẩm mới và đặt cược vào đó, khả năng thất bại là khá cao. DN nên đưa ra nhiều sản phẩm mới với các tính năng khác biệt vì giả sử sản phẩm này thất bại thì sản phẩm khác có thể sẽ thành công. DN làm sao nhận được phản hồi của người mua về sản phẩm mới để cân nhắc, đánh giá nhằm giảm tới mức thấp nhất khả năng thất bại.

Theo ông Long của Bita’s, việc phải tung ra hàng loạt mẫu mới của mỗi quý trong bối cảnh khó khăn tài chính, giá nguyên phụ liệu tăng cao và sức mua giảm sút hiện nay là điều không dễ dàng nhưng đây là cách để giữ và phát triển thị trường hiệu quả nhất nên công ty vẫn nỗ lực thực hiện.

Ông Mười cho biết điều kiện bắt buộc đối với DN sản xuất hàng tiêu dùng là phải luôn có sản phẩm mới giới thiệu với NTD. Vissan có một ngân hàng sản phẩm mới dự trữ sẵn, khi có điều kiện thích hợp sẽ tung ra. Nhiều DN không thành công với sản phẩm mới do tổ chức nghiên cứu thị trường hời hợt. Phải biết thị trường đang cần cái gì bởi có những nghiên cứu chỉ cần chậm 1 tháng là nắm chắc thất bại.

Tình hình kinh tế - xã hội, mức lương, lạm phát… đã tác động, thậm chí thay đổi gần như hoàn toàn nhu cầu mua sắm. Vì vậy, nghiên cứu sản phẩm mới phù hợp với tình hình mới là hướng đi của nhiều DN hiện nay.

N.Trần Tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.