Như Thanh Niên số ra ngày 16.6 đã thông tin, hầm đường cơ giới Đào Duy Anh - Đại Cồ Việt (Hà Nội) đã lập tức bị ngập nước nặng ngay sau khi thông xe kỹ thuật vài tiếng đồng hồ. Sự việc này đã gây thắc mắc lớn trong dư luận về chất lượng thiết kế của công trình.
Trong ngày hôm qua, Thanh Niên đã ghi nhận ý kiến nhiều chiều từ các nhà chuyên môn về sự cố hy hữu này.
Bài học cho đội ngũ xây dựng hầm!
Tôi cho rằng việc hầm đường bộ được thiết kế hiện đại nhất VN, đầu tư gần 500 tỉ đồng, thế nhưng vừa thông xe gần 2 tiếng đã ngập như sông là một bài học cho đội ngũ xây dựng hầm nói riêng và những người làm công trình ngầm sau này nói chung.
Nếu hầm ngập quá nặng thì sẽ bơm nước đi đâu? Hơn nữa cứ để nước tràn vào hầm mỗi khi trời mưa sẽ dễ khiến đường hầm xuống cấp nhanh chóng - Phan Phùng Sanh.
|
|
Phó chủ tịch thường trực Hội Khoa học kỹ thuật xây dựng TP.HCM |
Hầm thông xe ngay trong thời điểm mùa mưa, nên việc Ban quản lý dự án cho rằng chưa kịp hoàn thiện hệ thống thoát nước là rất thiếu trách nhiệm. Việc tính toán và hoàn thiện phương án thoát nước hợp lý trước khi đưa vào hoạt động là tối cần thiết đối với bất kỳ công trình ngầm nào. Không chỉ riêng hầm đường bộ Kim Liên mà với các công trình ngầm sau này như các tuyến tàu điện ngầm hay hầm Thủ Thiêm (tại TP.HCM) cũng vậy.
Hệ thống thoát nước đối với các công trình giao thông ngầm cần phải đảm bảo cả tiêu thoát nước tự nhiên và sử dụng bơm đối với các trường hợp mưa quá lớn. Có nhiều cách để hạn chế đến mức thấp nhất nước chảy vào hầm như thiết kế mái che cho đoạn hầm hở, đặt nhiều rãnh ngầm để thoát nước mưa...
Các công trình ngầm trên thế giới cũng không nơi nào có tình trạng mỗi khi mưa phải đóng cửa đường hầm để bơm nước.
|
|
Thạc sĩ Hồ Long Phi - Đại học Bách khoa TP.HCM |
Khu vực xây hầm đường bộ này vốn là một trong những điểm ngập nặng của Hà Nội, nhưng có vẻ khi thiết kế công trình này các chuyên gia không tính tới việc ngăn chặn nước mưa tràn vào hầm mà chỉ thiết kế bơm nước từ trong hầm ra ngoài, như vậy chỉ giải quyết được phần ngọn.
Rồi câu hỏi đặt ra là nếu hầm ngập quá nặng thì sẽ bơm nước đi đâu, hơn nữa cứ để nước tràn vào hầm mỗi khi trời mưa sẽ dễ khiến đường hầm xuống cấp nhanh chóng...
(Ông Phan Phùng Sanh - Phó chủ tịch thường trực Hội Khoa học kỹ thuật xây dựng TP.HCM)
Cần xem lại thiết kế
Đối với các công trình giao thông ngầm, việc thiết kế phải đảm bảo tiêu thoát nước tự nhiên, tức là có các đường rãnh thoát nước ở hai đầu hầm để cản trở hoặc hạn chế nước vào bên trong hầm. Chứ để cho nước ngập hầm rồi mới dùng máy bơm để bơm nước ra thì không hợp lý.
Theo tôi, có lẽ thiết kế hệ thống thoát nước của đường hầm có sai sót, chưa phù hợp với tần suất mưa, hoặc thiết kế cao độ đường hầm chưa hợp lý... Vì tất cả các công trình ngầm đều phải đảm bảo thoát nước khi có những cơn mưa lớn hoặc triều cường cao, máy bơm chỉ để dùng trong những trường hợp bất đắc dĩ, chứ không thể dùng để làm phương pháp thoát nước chính của đường hầm.
Đối với các công trình ngầm trên thế giới cũng không nơi nào có tình trạng mỗi khi mưa phải đóng cửa đường hầm để bơm nước.
(Thạc sĩ Hồ Long Phi - Đại học Bách khoa TP.HCM)
Sự cố đáng tiếc
Tôi cho đây là một sự cố đáng tiếc. Tất nhiên, về nguyên tắc, cơ quan chuyên môn sẽ tiến hành nghiệm thu chất lượng khi công trình hoàn thành tất cả các hạng mục rồi mới đưa vào sử dụng chính thức. Sau một thời gian, bằng cảm quan, người dân cũng có thể đánh giá được một phần về chất lượng của hầm đường bộ này.
Tuy nhiên, nếu trước khi thông xe kỹ thuật, các đơn vị liên quan công bố cho người dân biết, công trình chưa hoàn thành tất cả các hạng mục nên có thể xảy ra hiện tượng này hiện tượng nọ để dư luận biết và chia sẻ thì tốt hơn.
Hiện nay, chúng ta cũng đang thực hiện một số hầm đường bộ. Các đường hầm này không chỉ giải quyết ùn tắc tại các nút giao thông có giao cắt trực tiếp, vừa đảm bảo mỹ quan đô thị. Tôi cho rằng, khi thực hiện các công trình này, chúng ta cần rút kinh nghiệm để không xảy ra sự cố đáng tiếc như vừa qua.
(Ông Nguyễn Ngọc Long - Chánh văn phòng Ban chỉ đạo nhà nước Các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải)
|
|||||
|
P.Thanh - Quang Duẩn (ghi)
Bình luận (0)