Dù được đánh giá cao về cảm giác lái, nhưng xe số sàn đang dần thất thế trong xu hướng chọn mua xe hiện nay, đi cùng với doanh số ế ẩm là không ít phiên bản phải lặng lẽ dừng sản xuất.
>> Tài xế Việt đầy thói quen xấu, đường phố khi nào văn minh?
>> Xe SUV và Crossover khác biệt thế nào?
>> Mua ô tô lần đầu, chọn xe Nhật hay Hàn?
Đã từng có thời điểm rất được ưa chuộng trên thị trường, nhưng giờ đây xe số sàn đang phải đối mặt với quy luật đào thải của ngành công nghiệp ô tô. Các dòng xe số tự động ngày càng trở nên phổ biến nhờ sự đơn giản, thuận tiện trong vận hành, trong khi mức tiêu thụ nhiên liệu đã được cải thiện rất nhiều so với trước đây. Ngay tại Việt Nam, rất nhiều mẫu xe mới ra mắt hoặc nhập khẩu về nước gần đây không có tùy chọn bản số sàn, điển hình như Toyota Camry thế hệ mới, Mazda3 hay Kia Sportage…
6 tháng đầu năm, không có lấy một chiếc Honda Civic số sàn đến tay khách hàng
|
Trên thực tế, báo cáo doanh số bán hàng của các thành viên thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng thể hiện rõ sự áp đảo của xe số tự động và số vô cấp CVT. Chẳng hạn như trường hợp của Toyota Corolla Altis, với tổng doanh số trong 6 tháng đầu năm 2016 đạt 1.855 chiếc, thì 2 phiên bản sử dụng hộp số CVT đã chiếm tới 1.687 chiếc, còn bản số sàn chỉ bán được 122 xe. Một mẫu xe hạng C khác là Honda Civic cũng trong tình trạng tương tự, trong tổng số vỏn vẹn 118 xe bán ra suốt 6 tháng đầu năm, thậm chí không có lấy 1 chiếc thuộc bản số sàn.
Phân khúc xe cỡ nhỏ hạng B trước đây vốn là “đất sống” của những chiếc xe số sàn giá rẻ, thì bây giờ cũng phải nhường chỗ cho xe số tự động. Lấy ví dụ của Honda City, khi bản City 1.5AT bán được 1.986 chiếc trong nửa đầu năm nay, thì chỉ có 149 chiếc City 1.5 MT đến tay khách hàng. Ngoài các phân khúc B, C như trên, gần như toàn bộ các mẫu xe hạng D và xe sang đều đã chuyển sang dùng hộp số tự động hoặc CVT, cả phân khúc xe thể thao đa dụng SUV/CUV cũng không nằm ngoài xu hướng này.
Tuy vậy, vẫn còn một số mẫu xe đặc thù có phiên bản số sàn được người mua ưu tiên lựa chọn nhiều hơn. Nổi bật nhất là dòng xe đa dụng Toyota Innova, với tỷ lệ xe số sàn bán được chiếm tới 77,7% (4.028 chiếc) trong tổng doanh số 5.185 chiếc của 6 tháng đầu năm nay. Mẫu xe bán chạy nhất thị trường Toyota Vios có tỷ lệ khá cân bằng, khi xe số sàn chiếm 53,8% doanh số bán ra trong nửa đầu năm 2016, đạt 3.479 chiếc trong tổng số 6.467 chiếc.
Sự thất thế của xe số sàn trong thời buổi hiện tại là điều dễ hiểu
|
Không khó để lý giải cho sự bùng nổ của xe số tự động, bởi nhu cầu sử dụng ô tô trong đô thị ngày càng cao, thì một chiếc xe dễ điều khiển, không cần phải thực hiện nhiều thao tác chân côn, chuyển số trong điều kiện đường phố đông đúc luôn được đánh giá cao hơn, đặc biệt đối với người mới hoặc nữ giới. Đồng thời, hộp số tự động đã trở nên tin cậy và hiệu quả hơn nhiều so với trước đây, đem lại khả năng vận hành êm ái và tiết kiệm trong khi lại tạo cảm giác nhàn nhã, dễ chịu cho người lái. Ngoài ra, hầu hết những phiên bản xe số tự động đều được trang bị nhiều tính năng hơn hẳn bản số sàn, dù giá bán nhỉnh hơn nhưng lại đáp ứng yêu cầu về tiện nghi và an toàn.
Nhìn chung, không thể phủ nhận sự tụt dốc của xe số sàn vào thời điểm hiện tại. Thế nhưng, vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn rằng xe số sàn đang đi vào dĩ vãng, bởi các thương hiệu ô tô trên thế giới chưa hề có bất kỳ quyết định “báo tử” nào. Và dù hộp số tự động đã được cải tiến hơn rất nhiều đi nữa thì cũng chưa thể đáp ứng được nhu cầu trải nghiệm cảm giác lái chân thực như xe số sàn, đó cũng là lý do chính mà những người yêu xe chưa bao giờ muốn từ bỏ dòng xe này.
Bình luận (0)