Xe vẫn cháy, nguyên nhân... hãy chờ!

0 Thanh Niên Online
Xe vẫn cháy, nguyên nhân... hãy chờ!

Đã có hàng trăm vụ cháy xe và thêm nhiều vụ cháy xe liên tiếp xảy ra những ngày qua, nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận cuối cùng về nguyên nhân gây cháy dù vào cuộc từ nhiều tháng qua.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, trong hai năm 2010 và 2011 cả nước xảy ra 324 vụ cháy phương tiện cơ giới. Riêng 3 tháng đầu năm 2012, thống kê chưa đầy đủ cho thấy đã xảy ra 65 vụ cháy ô tô, xe máy, làm bị thương 3 người, thiệt hại hàng chục tỉ đồng. Theo Bộ Công an, đến nay đã làm rõ đa số các vụ cháy xe của năm 2011 và đầu năm nay là do nhiều nguyên nhân khác nhau như chập điện, cháy lan, tai nạn giao thông, do đốt vì mâu thuẫn cá nhân. Một số lượng lớn vụ cháy gặp khó khăn trong công tác điều tra, do khi xảy ra cháy các chủ xe không hợp tác, hoặc phải tập trung giải phóng hiện trường, bảo đảm giao thông... Đáng lưu ý, Bộ Công an còn cho biết một số vụ cháy có hiện tượng từ động cơ, máy móc như xe đang lưu thông bị tắt máy, khởi động lại gây cháy nổ; dừng xe tắt máy tự nhiên xe nổ và cháy; xe chết máy, tháo bugi phụt lửa gây cháy…

Tuy nhiên, những kết quả trên chưa phải là kết luận cuối cùng. Theo Thứ trưởng Bộ KH-CN Trần Việt Thanh, dự kiến cuối tháng 3 mới công bố kết quả điều tra các vụ cháy nổ xe máy. Bình luận về điều này, ông Hoàng Mạnh Hùng, nguyên Phó viện trưởng Viện Khoa học hình sự, nói việc chậm công bố kết quả điều tra cho thấy các cơ quan chức năng chưa làm tròn trách nhiệm với người dân. “Các vụ cháy nổ vẫn xảy ra, chịu thiệt thòi nhất vẫn là chủ các phương tiện. Dư luận sẽ đặt câu hỏi việc chậm công bố do cơ quan quản lý hay do các nhà khoa học yếu kém. Để giải tỏa bức xúc, lo lắng của người dân, các cơ quan quản lý cần sớm công bố nguyên nhân gây cháy xe”.

Xe vẫn cháy, nguyên nhân... hãy chờ! - ảnh 1

Xăng dầu vẫn là nghi vấn lớn

Trong khi đó, lý giải về việc một số vụ cháy có hiện tượng từ máy móc, động cơ, TS Lê Hoài Đức - Trưởng bộ môn Động cơ đốt trong Trường ĐH Giao thông vận tải Hà Nội - cho rằng: “Về cơ bản khi các vụ cháy xảy ra phải có 2 yếu tố là chất gây cháy và nguồn lửa. Đối với phương tiện khi đang lưu thông bỗng nhiên chết máy thì có thể là do bị rò rỉ xăng và không cung cấp đủ cho động cơ hoạt động. Khi xe dừng để khởi động lại, xăng rò rỉ tích tụ kết hợp với tia lửa điện gây ra cháy”.

Theo TS Lê Hoài Đức, hiện tượng các vụ cháy xảy ra dồn dập và tập trung nhiều tại một số địa phương như Hà Nội, TP.HCM thời gian qua đang đặt ra nghi vấn về nhiên liệu. “Tôi cho rằng, các cơ quan chức năng cần phải tập trung nghiên cứu thêm về xăng, bởi loại nhiên liệu này có độ bay hơi rất cao và nhạy bắt lửa. Chúng ta từng nói rất nhiều đến các vấn đề về chất lượng xăng nhưng chưa có một công bố công khai, cụ thể. Trước đây có rất nhiều phương tiện mà bugi không có đầu bọp nên khi khởi động lửa văng tung tóe, các thiết bị chứa, dẫn xăng chắp vá nhưng không xảy ra cháy nhiều như hiện nay”, TS Đức đặt vấn đề.

Theo Cục Quản lý chất lượng sản phẩm - hàng hóa (Bộ KH-CN), từ 27.12.2011 đến 9.3.2012, cơ quan này đã kiểm nghiệm 26 mẫu xăng được lấy từ các xe bị cháy, cây xăng xe cháy đã mua hoặc khu vực xe cháy thường xuyên mua xăng tại một số tỉnh, thành phố. Các mẫu này đều được phân tích từ 2 - 6 chỉ tiêu, cho kết quả đều đạt chuẩn… TS Hoàng Mạnh Hùng cho rằng 26 mẫu chưa đủ khả năng để loại bỏ nguyên nhân cháy nổ do xăng dầu. Theo nhận định của TS Hùng, trong thời gian qua, truyền thông liên tục đăng tải nghi vấn xăng dầu đã đánh động các chủ cây xăng làm ăn gian dối. “Rõ ràng trong thời gian gần đây các vụ cháy nổ cũng có chiều hướng giảm hơn trước. Do đó, khả năng chất lượng xăng dầu vẫn là nghi vấn lớn và cần tiếp tục nghiên cứu”, TS Hùng nói.

Trong cuộc họp báo cáo Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải ngày 23.3, Bộ Công thương, Bộ KH-CN cũng cho biết đã và đang lập ra các đề án nghiên cứu về nhiên liệu và động cơ phương tiện xe cơ giới, lập các đoàn kiểm tra việc kinh doanh xăng dầu, thử nghiệm chất lượng, chỉ số octane, hàm lượng lưu huỳnh, các chất phụ gia để đánh giá thêm về nguyên nhân cháy phương tiện. Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cũng đã giao Bộ Công an chủ trì cùng các bộ, ngành liên quan sớm công bố kết quả điều tra, nêu ra các nguyên nhân đồng thời đưa ra các khuyến nghị, cảnh báo cần thiết để giúp người dân có thông tin và biện pháp phòng chống...

Thêm nhiều vụ cháy xe

Vào khoảng 13 giờ 30 phút ngày 23.3, chiếc xe Attila Elizabeth BS 30F7-4121 do chị Nguyễn Thu Hằng (36 tuổi, ngụ Q.Hoàng Mai, Hà Nội) điều khiển khi đến đường Trần Nhân Tông (thuộc Q.Hai Bà Trưng) bất ngờ bốc cháy từ gầm xe. Chị Hằng chỉ kịp dừng lại nhảy xuống thì xe bốc cháy như ngọn đuốc. Dù đã có rất nhiều người dân gần đó tích cực dùng bình chữa cháy nhưng sau ít phút, chiếc xe chỉ còn trơ lại khung.

Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, một phụ nữ điều khiển xe máy SH 125 khi đến khu vực gần hồ Linh Đàm (thuộc Q.Hoàng Mai), xe bị chết máy, chị này vừa dừng xe thì thấy khói bốc lên ở khu vực yên xe kèm theo tiếng nổ lép bép. Rất may, những người bảo vệ một bãi giữ xe ô tô gần đó đã dùng bình bọt dập được, nhưng xe đã bị cháy thủng phần nhựa ở cốp tiếp giáp với bình xăng.

Khoảng 11 giờ 30 phút sáng 24.3, xe ô tô tải BS 29Y-8565 khi lưu thông qua cầu Thanh Trì, TP.Hà Nội đã bất ngờ phát hỏa ở gầm xe. Tài xế sau khi phát hiện đã tri hô cùng nhiều người đi đường dập  tắt được đám cháy và trình báo cơ quan chức năng.

Thái Uyên

Xe vẫn cháy, nguyên nhân... hãy chờ! - ảnh 2

Thái Uyên - Thu Hằng

>> Cháy xe máy
>> Xé máy tự dưng bốc cháy
>> Xe container cuốn nát xe máy, bốc cháy dữ dội
>> Các vụ cháy xe ô tô ở Quảng Bình là do chập điện
>> Lại cháy xe máy
>> Xe Dylan bốc cháy
>> Cháy xe giữa cầu

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm