Đánh giá Nissan X-Trail: Sức hút đến từ công nghệ

07/03/2017 10:19 GMT+7

Mang danh “kẻ đến sau” trong phân khúc crossover, Nissan X-Trail đang chứng tỏ được vị thế riêng, khi tạo khác biệt về thiết kế và công nghệ để “ghi điểm” trong mắt người dùng.

Mang danh “kẻ đến sau” trong phân khúc crossover, Nissan X-Trail đang chứng tỏ được vị thế riêng, khi tạo khác biệt về thiết kế và công nghệ để “ghi điểm” trong mắt người dùng.

>> Về ‘thiên đường gió cát’ cùng Nissan X-Trail
>> Nissan X-Trail 2016 vừa trình làng VN đã có phiên bản 2017 tại Mỹ
>> Nissan X-Trail mới có gì để cạnh tranh trong phân khúc crossover?

Xuất hiện trên thị trường từ tháng 9.2016 dưới dạng xe lắp ráp tại Việt Nam, X-Trail được xem như nước cờ táo bạo của Nissan. Bởi cho dù sở hữu “lý lịch” ấn tượng với hàng loạt giải thưởng danh giá và được bán ra tại 190 quốc gia, Nissan X-Trail thực chất chỉ mang cái mác “tân binh” trong phân khúc Crossover, vốn đang đầy rẫy sự cạnh tranh và không ít mẫu xe vẫn đang chật vật tìm chỗ đứng.
Nissan X-Trail 2017, làn gió mới trong phân khúc Crossover 5+2 tại Việt Nam
Tuy nhiên, chính sự khéo léo khi đi theo phong cách thiết kế Crossover 5+2, đồng thời ứng dụng tính năng, công nghệ mới… đang từng bước giúp X-Trail tạo được vị thế trong phân khúc. Sau gần 5 tháng bán ra, mẫu xe này đạt doanh số gần 1.200 xe, đồng thời được ví như một “hiện tượng” có thể ngáng đường cuộc đua song mã giữa Mazda CX-5, Honda CR-V...
Thiết kế đề cao tính thực dụng, tiện nghi
Gia nhập thị trường Việt Nam khi vòng đời sản phẩm đã bước sang thế hệ thứ 3, Nissan X-Trail 2017 đã rủ bỏ dáng vẻ cứng cáp để khoác lên mình diện mạo thanh thoát hơn. Đây được xem là thay đổi hợp thời, trong bối cảnh khách hàng ngày càng chuộng xe SUV, Crossover nhỏ gọn, thời trang đi kèm nhiều tính năng, công nghệ.
Nissan X-Trail thế hệ thứ 3 mang thiết kế mạnh mẽ, nam tính
Thế hệ mới của X-Trail đã làm rất tốt điều này khi trang bị sẳn đèn pha LED tự động cân bằng góc chiếu, chìa khóa thông minh, gương chiếu hậu chỉnh điện… và đặc biệt cửa khoang hành lý tích hợp cảm biến đóng/mở tự động... Trong khi đó, về kiểu dáng thiết kế, X-Trail 2017 vẫn giữ được thần thái mang “bản sắc Nissan”, yếu tố thời trang nhưng vẫn thiếu chút cân đối. Nếu như phần đầu xe thể hiện sự mạnh mẽ, nam tính với những đường gân nổi trên nắp capô, lưới tản nhiệt V-Motion và dải LED chạy ban ngày hình Boomerang… thì đuôi xe lại mang kiểu dáng tròn trịa, thiếu đi chút hiện đại và bóng bẩy.
So với các mẫu xe cùng phân khúc, kích thước thiết kế của Nissan X-Trail 2017 chỉ chênh lệch khoảng 100 mm về chiều dài, chiều rộng và chiều cao. Tuy nhiên, với danh phận “kẻ đến sau” Nissan đủ khôn ngoan để hiểu rằng đây không phải là yếu tố tiên quyết để X-Trail tạo khác biệt. Vì vậy, hãng xe Nhật hướng X-Trail 2017 theo phong cách của những chiếc Crossover 5+2.
Nissan X-Trail 2017 vẫn giữ được thần thái mang “bản sắc Nissan”
Đây được xem như nước cờ chiến lược của Nissan khi đưa X-Trail vào Việt Nam. Bởi, hai “ông lớn” Mazda CX-5 và Honda CR-V vẫn còn bỏ ngõ kiểu thiết kế này, trong khi sức cạnh tranh đến từ Mitsubishi Outlander, Chevrolet Captiva… chưa đủ lớn. Trên thực tế, kiểu thiết kế 5+2 chỗ trên một chiếc Crossover như X-Trail khiến cho hàng ghế thứ 3 khá hạn chế về không gian. Tuy nhiên, đây là giải pháp khi người dùng cần chở thêm trẻ em hoặc 2 người lớn vừa tầm, cũng như có thể gập lại để tăng thêm không gian cho khoang hành lý.
Hàng ghế thứ 3 trên X-Trail 2017 chỉ phù hợp với trẻ em hoặc 2 người lớn vừa tầm
Không quá cầu kỳ, hoa mỹ về thiết kế, không gian nột thất trên X-Trail 2017 tập trung vào tính thực dụng nhằm mang lại sự thoải mái cho người dùng. Tất cả các phiên bản của X-Trail đều trang bị chức năng khởi động bằng nút bấm, điều hòa tự động 2 vùng độc lập, cửa gió cho hàng ghế sau, ghế lái chỉnh điện 8 hướng và ghế phụ 4 hướng. Ngoài ra, hệ thống giải trí trên X-Trail 2017 còn có màn hình cảm ứng 6,5 inch hiển thị camera xung quanh, giao diện giải trí kết hợp với dàn âm thanh 6 loa. Phiên bản X-Trail 2.0 SL và X-Trail 2.5L SV có thêm cửa sổ trời toàn cảnh Panorama.
Nội thất Nissan X-Trail tập trung vào tính thực dụng
Tốt gỗ hơn tốt nước sơn
Khi kiểu dáng thiết kế chưa hẳn là thế mạnh, Nissan tận dụng những công nghệ để giúp X-Trail trở nên hấp dẫn hơn về khả năng vận hành.
Ở vị trí ghế lái, Nissan X-Trail mang đến tư thế ngồi rất thoải mái, ngay cả khi lái xe suốt một hành trình dài. Đây là chi tiết mà Nissan gọi là công nghệ ghế lái không trọng lực, được bố trí các điểm đỡ, hỗ trợ xương sống. Ghế ngồi góp phần mang lại góc quan sát khá rộng, trong khi màn hình trung tâm vẫn giữ theo kiểu truyền thống với đồng hồ tốc độ, đồng hồ vòng tua dạng tròn ở hai bên.
Ghế lái Nissan X-Trail mang lại tư thế ngồi thoải mái
Dọc ngang các tuyến đường quanh thành phố, vô lăng trợ lực điện tạo cảm giác đánh lái nhẹ và chính xác ở tốc độ dưới 50 km/giờ. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ của hệ thống camera quan sát xung quanh xe giúp người lái dễ dàng xác định vị trí, khoảng cách với các vật cản, từ đó có thao tác lái chính xác hơn.
Suốt cung đường gần 300 km từ TP.HCM đi Phan Thiết, chúng tôi có dịp cảm nhận phản ứng của hệ thống động cơ I4 dung tích 2.5 lít, kết hợp với hộp số vô cấp điện tử Xtronic - CVT trang bị trên X-Trail 2.5L SV. Trên đường cao tốc, Nissan X-Trail mang lại cảm giác khá êm ái, mượt mà trong mỗi động tác đạp ga, tăng tốc nhưng lại thiếu đi độ “bốc”. Phản ứng từ động cơ, hộp số CVT ngay trong nhịp ga đầu chưa thật sự nhạy bén, nhưng khi đã tạo trớn, nếu người lái tiếp tục “mớn ga” X-Trail dễ dàng đạt tốc độ 100 rồi 120 km/giờ. Tuy nhiên, đây không hẳn điểm hạn chế của X-Trail, bởi hộp số vô cấp CVT trên mẫu xe này còn có chế độ số tay 7 cấp, phần nào giúp người lái thỏa mãn cảm giác lái thể thao.
Phản ứng từ động cơ, hộp số CVT ngay trong nhịp ga đầu chưa thật sự nhạy bén
Một điểm cộng trên Nissan X-Trail so với các đối thủ cùng phân khúc chính là độ cân bằng, ổn định khi vào cua. Thử nghiệm ở tốc độ 50 - 70 km/giờ, người lái và người ngồi trên xe vẫn cảm nhận sự an toàn, chắc chắn. Sự can thiệp của hệ thống kiểm soát khung gầm với ba công nghệ kiểm soát lái chủ động (ARC), phanh động cơ chủ động (AEB) và kiểm soát vào cua chủ động (ATC), giúp người lái dễ dàng làm chủ tốc độ và giữ cho xe luôn đi đúng quỹ đạo, tăng độ bám đường. Tuy nhiên, ở dải tốc độ khoảng 60 km/giờ, Nissan X-Trail người lái vẫn nghe tiếng ồn từ động cơ vọng vào khoang lái cũng như tiếng lốp từ mặt đường.
Nissan X-Trail mang lại cảm giác cân bằng, ổn định khi vào cua
Hệ thống điều khiển cầu điện tử thông minh 4x4-i trang bị trên X-Trail cho phép người lái dễ dàng chọn các chế độ dẫn động một cầu, hai cầu tự động và hai cầu khóa vi sai trung tâm. Trong quá trình trải nghiệm X-Trail 2.5L SV, chúng tôi vượt con dốc cao rồi cho xe vượt đồi cát tạp tiến sát ra biển. Sự hỗ trợ của hệ thống khởi hành ngang dốc (HSA) giữ xe đứng yên trong vòng 3 giây, giúp người lái thoải mái chuyển từ chân phanh sang chân ga để cho xe vượt qua con dốc. Trong khi trên địa hình cát, chuyển sang chế độ số tay rồi miết chân ga, động cơ luôn duy trì vòng tua cao, cung cấp sức mạnh phân phối lực lên bốn bánh, giúp chiếc xe linh hoạt vượt địa hình.
Hệ thống điều khiển cầu điện tử 4x4-i trên X-Trail giúp người lái dễ dàng điều khiển xe đi địa hình khó
Bên cạnh khả năng vận hành, công nghệ an toàn cũng là điểm mạnh của X-Trail. Bên cạnh các trang bị tiêu chuẩn như chống bó cứng phanh ABS, phân bổ lực phanh điện tử EBD và hỗ trợ phanh khẩn cấp BA. X-Trail còn có hệ thống cân bằng điện tử VDC, phanh chủ động hạn chế trượt ABLS, kiểm soát độ bám đường TCS và 6 túi khí dành cho bản X-Trail 2.5L SV.
Đánh giá
Ưu điểm: Trang bị nhiều công nghệ, tính năng tiện ích hỗ trợ người dùng. Thiết kế thể thao, mạnh mẽ, nam tính. Vận hành êm ái, mượt mà. Linh hoạt, bền bỉ trên nhiều dạng địa hình phức tạp. Hỗ trợ nhiều công nghệ an toàn mang lại sự tự tin cho người lái.
Nhược điểm: Thiết kế ngoại thất chưa thực sự bắt mắt, nhất là phần đuôi xe. Nội thất khá đơn điệu. Trong tương lai cần cải thiện không gian hàng ghế thứ 3, độ nhạy của động cơ hộp số cũng như khả năng cách âm của gầm xe.
Thông số kỹ thuật Nissan X-Trail 2.5L SV tại Việt Nam:
Giá bán                                  : 1,198 tỉ đồng
Dài x Rộng x Cao                  : (4.640 x 1.820 x 1.715)mm
Chiều dài cơ sở                     : 2.705mm
Khoảng sang gầm xe             : 210 mm
Trọng lượng không tải           : 1,636 kg
Động cơ                                 : Xăng I4 với van biến thiên toàn thời gian kép dung tích 2.5 lít
Công suất                              : 169 mã lực tại 6.000 vòng/phút
Mô men xoắn                         : 233 Nm tại 4.000 vòng/phút
Hộp số                                   : Vô cấp điện tử Xtronic-CVT với chế độ số tay 7 cấp
Mâm xe                                  : Hợp kim nhôm 18 inch
Ảnh chi tiết Nissan X-Trail 2.5L SV tại Việt Nam:
 
 
 
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.