Ghìm cương ‘dàn chiến mã’ Mercedes-Benz tại trường đua Bira

27/02/2017 09:42 GMT+7

Trên cung đường thử được thiết kế tại Trường đua quốc tế Bira Circuit, Thái Lan, người lái có dịp trải nghiệm cảm giác “lút chân ga” rồi thỏa sức vần vô lăng “dàn chiến mã” Mercedes-Benz.

Trên cung đường thử được thiết kế tại Trường đua quốc tế Bira Circuit, Thái Lan, người lái có dịp trải nghiệm cảm giác “lút chân ga” rồi thỏa sức vần vô lăng “dàn chiến mã” Mercedes-Benz.

Trở lại Bira Circuit!
Trường đua Quốc tế Bira Circuit tại Thái Lan có bề dày lịch sử hơn 30 năm
Chúng tôi có dịp trở lại Trường đua Quốc tế Bira Circuit vào những ngày cuối tháng 2.2017 để tham gia chương trình trải nghiệm dàn xe Mercedes-Benz. Cái nắng như làm rát cả da thịt ở trường đua nằm cách phố biển Pattaya 15 km về hướng Đông Bắc, dường như càng làm tăng thêm sức nóng trong những cú đạp lút chân ga, hãm thắng rồi vần vô lăng trên những chiếc Mercedes-Benz.
Với nhóm chúng tôi, đường đua Bira Circuit vốn không còn xa lạ như lần đầu tiên đặt chân đến. Nằm cách thủ đô Bangkok khoảng 120 km, Bira Circuit được xem như “thánh địa” của những tín đồ đam mê tốc độ tại Thái Lan. Ngoài đường đua chính dài 2,4 km, trường đua Bira Circuit còn có khu vực dành riêng để đua Go-kart. Không thực sự hiện đại như các trường đua khác trong khu vực, nhưng Bira Circuit vẫn nổi tiếng ở “xứ sở chùa vàng” và được nhiều người biết đến với bề dày lịch sử hơn 30 năm.
Người lái có dịp trải nghiệm 20 mẫu xe khác nhau của Mercedes-Benz
Trở lại Bira lần này, chúng tôi có dịp trải nghiệm 20 mẫu xe khác nhau của Mercedes-Benz, những bài tập tương ứng với những sa hình khá đa dạng. Trong đó, có cả dòng xe hiệu năng cao Mercedes-AMG như C-Class Coupe, S-Class Coupe hay SLC, SL mà từ năm 2015 hãng xe Đức đã ví von như một “Dream Cars” trong danh mục sản phẩm của mình. Các mẫu xe được trang bị động cơ từ I4, V6 cho đến V8 tăng áp và cấu trúc hệ thống dẫn động khác nhau, góp phần giúp người lái cảm nhận được khác biệt qua những bài trải nghiệm.
Trải nghiệm “Dream Cars” trên đường đua
Huấn luyện viên hướng dẫn cách chỉnh ghế, vô lăng để tạo tư thể thoải mái khi lái xe
Được xem như một chương trình trải nghiệm tính chất "đào tạo", vì vậy mỗi bài tập trong Mercedes-Benz Driving Experience 2017 đều nhấn mạnh vào kiến thức vận hành xe thể thao cũng như hướng dẫn các thao tác xử lý chính xác, an toàn khi lái xe. Ở mỗi bài tập, các nhóm tham gia đều được đội ngũ huấn luyện viên hướng dẫn về cách điều chỉnh ghế lái, vô lăng tạo tư thế ngồi thoải mái, thuận tiện nhất trong suốt quá trình lái xe.
"Chiến mã" SLC 300 trang bị động cơ tăng áp 2.0 lít sản sinh công suất 245 mã lực
Bước vào bài trải nghiệm đầu tiên, chúng tôi có dịp làm quen với chiến mã SLC 300. Mẫu xe trang bị động cơ tăng áp 2.0 lít sản sinh công suất 245 mã lực. Sau khi được huấn luyện viên hướng dẫn, mỗi tay lái lần lượt “cầm cương” SLC 300 và mẫu C 250 Coupe trải qua bài tập kỹ năng vào cua ở tốc độ cao. So với C 250 Coupe, mẫu SLC 300 mang lại cảm giác lái thể thao hơn, chân ga có độ nặng và khá nhạy, trong khi đó vô lăng phản ứng rất chính xác với những thao tác đánh lái, không hề có độ trễ.
Trải nghiệm cảm giác trên đường đua cùng Mercedes-AMG C 43 Coupe và Mercedes-AMG SLC 43
Đặc biệt, mỗi thao tác miết chân ga, âm thanh từ hệ thống ống xả SLC 300 vọng vào cabin càng tăm thêm sự hưng phấn cho người lái. Ở bài tập này, các huấn luyện viên cũng hướng dẫn người lái cách vào cua đúng thời điểm, cũng như cảm nhận quán tính của xe và tuân theo vạch đường lý tưởng trong thể thao tốc độ. Chưa hết hưng phấn với SLC 300, chúng tôi lần lượt vào vai những “tay đua”, để cầm lái lần lượt hai mẫu xe Mercedes-AMG C 43 Coupe và Mercedes-AMG SLC 43 tham gia cuộc đua “song mã”. Cùng được trang bị động cơ tăng áp kép V6, dung tích 3.0 lít, sản sinh công suất 367 mã lực, mô men xoắn cực đại 520 Nm, cả hai mẫu xe này mang lại khả năng tăng tốc khá ấn tượng. Sau hiệu lệnh xuất phát, chỉ cần một cú miết chân ga sát sàn, chiếc xe ngay lập tức lao vút lên phía trước.
Thử nghiệm hệ thống  cân bằng điện tử (ESP) trên chiếc CLS 250d
Bước sang bài tập thứ hai, người lái có dịp cảm nhận hệ thống cân bằng điện tử (ESP) - một thành tựu công nghệ của Mercedes-Benz, với các mẫu xe như CLS 250d, CLA 200, CLA 250… Để thực hiện bài trải nghiệm này, các mẫu xe đều được trang bị một loại vỏ bọc lốp sau nhằm giảm độ ma sát với mặt đường ướt, trơn trượt. Khi hệ thống ESP chưa được kích hoạt, chỉ cần thao tác một động tác miết chân ga “quá trớn” chiếc xe lập tức trượt bánh khiến người lái rất dễ mất kiểm soát. Tuy nhiên, khi bật ESP, sự hỗ trợ của hệ thống này cùng với độ cứng vững của khung gầm… giúp chiếc xe đạt độ cân bằng tốt hơn.
“Siêu phẩm” Mercedes S 500 Coupe thể hiện khả năng cân bằng khá tốt trong bài thử với sa hình zig-zag
Bài tập cuối cùng tưởng chừng đơn giản nhưng lại đòi hỏi kinh nghiệm cũng như kỹ năng xử lý của người lái khi phải điều khiển xe liên tục chuyển hướng liên tục và kiểm soát phanh. Ở bài tập này, chúng tôi có dịp cầm lái mẫu SUV Mercedes-Benz GLC 250d, E 220d và đặc biệt là “siêu phẩm” S 500 Coupe. Mẫu xe sở hữu khả năng vận hành mạnh mẽ với khối động cơ V8, kết hợp hộp số 7 cấp 7G-Tronic Plus, cho công suất 455 mã lực. Thực tế, ngoài thiết kế có phần sang chảnh, S 500 Coupe khá ấn tượng trong những thao tác người lái miết chân ga, vần vô lăng liên tục theo đoạn đường zig-zag… rồi bất ngờ hãm phanh. Chiếc xe mang lại cảm giác tự tin cho người lái với khả năng cân bằng, độ bám đường cũng như sự chính xác của hệ thống phanh.
Dàn xe Mercedes-Benz trên đường đua Bira Circuit, Thái Lan
Khi nắng chiều dần buông xuống cũng là lúc chúng tôi khép lại buổi trải nghiệm. Nét mặt mỗi thành viên vẫn thể hiện rõ sự phấn khích, bởi hiếm khi được cầm lái nhiều mẫu xe trong danh mục sản phẩm của Mercedes-Benz, thế nhưng đâu đó vẫn còn chút tiếc nuối bởi thời gian trải nghiệm vẫn còn quá ngắn ngủi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.