Suzuki Ciaz - chiếc sedan thực dụng

10/12/2016 11:17 GMT+7

Thiết kế trung tính, sức mạnh động cơ đủ dùng đi cùng nội thất rộng rãi, tiện nghi đã giúp Suzuki Ciaz lướt nhẹ, nhàn nhã trong phố thị.

Thiết kế trung tính, sức mạnh động cơ đủ dùng đi cùng nội thất rộng rãi, tiện nghi đã giúp Suzuki Ciaz lướt nhẹ, nhàn nhã trong phố thị.

>> 5 xe 'giá rẻ' nhất triển lãm 'nhà giàu' VIMS 2016
>> Suzuki Ciaz xuất hiện ở Sài Gòn dù chưa ra mắt chính thức
>> Suzuki Ciaz: Đối thủ nặng ký của Toyota Vios, Honda City

Suzuki Ciaz có gì thú vị trong phân khúc sedan hạng B?
Cạnh tranh trong phân khúc xe dành cho “tài mới”, Suzuki Ciaz nổi lên với ưu thế nhập khẩu nguyên chiếc, giá bán khá ổn so với trang bị. Rõ ràng, đây chưa phải là mẫu sedan nổi bật ở thiết kế nhưng nó vẫn tự tạo cho mình lợi thế riêng khi đứng chung mâm với Honda City, Mazda2, Nissan Sunny, Kia Rio, Chevrolet Aveo hay ông hoàng doanh số Toyota Vios. Vậy điều gì tạo lên ưu thế của tân binh nhà Suzuki hay nhược điểm kìm hãm bước tiến của mẫu xe này tại thị trường Việt Nam?
Suzuki Ciaz có ưu thế nhập khẩu nguyên chiếc
Thiết kế trung tính
Suzuki Ciaz vẫn chưa thoát ra được cái bóng thiết kế trung tính, có phần cổ điển của các hãng xe Nhật như các đối thủ đồng hương từng làm với ngôn ngữ thiết kế của mình. Ngay từ khi đối mặt, ngoại hình chiếc xe mang đến cảm giác khá bình thường. Thế nhưng, nếu nhìn kỹ có thể thấy Suzuki Ciaz vẫn có khá nhiều nét duyên đáng chú ý như cụm đèn pha lớn khá ấn tượng, hốc gió kiêm đèn sương mù với viền mạ crôm và cản trước nhô ra ngoài trông thể thao hơn hẳn đúng theo tiêu chí “càng nhìn càng yêu”.
Đáng tiếc phía sau xe không thực sự thẩm mỹ với những chi tiết khá rườm rà mặc dù vẫn gây ấn tượng nhờ cánh gió trên nắp khoang hành lý và hốc gió trang trí phía dưới cụm đèn hậu đa giác. Nhìn chung dù chưa nổi bần bật nhưng rõ ràng Suzuki đã đưa được nét thể thao, thanh lịch tạo điểm nhấn cho Ciaz. Nếu không để ý bạn có thể nhầm lẫn mẫu xe này với một chiếc sedan hạng C bởi kích thước tổng thể khá lớn so với các đối thủ cùng phân khúc.
Ngoại hình Suzuki Ciaz đẹp nhất ở phần đầu xe với điểm nhấn một số chi tiết thể thao
Nhờ lợi thế này mà nội thất Ciaz rộng rãi ngoài mong đợi, đặc biệt là hàng ghế sau thoáng đãng với không gian chỗ để chân lớn, vượt trội ngay cả khi so với một chiếc sedan hạng C. Đáng tiếc ở thiết kế nội thất không mấy ấn tượng, bù lại ghế ngồi được bọc da, bổ sung một vài chi tiết mạ crôm làm điểm nhấn.
Điểm đáng giá nhất trên Ciaz chính là ở tiện nghi với chìa khóa thông minh khởi động bằng nút bấm tiện dụng, màn hình TFT hiển thị thông tin sau vô lăng hay hệ thống giải trí với màn hình màu cảm ứng 7 inch hỗ trợ đầy đủ kết nối AUX, USB, HDMI, Bluetooth cùng dàn âm thanh 4 loa. Ngoài ra, điều hòa tự động, gương hậu chỉnh gập điện, cửa kính ghế lái đóng mở tự động cũng là thế mạnh của Ciaz bù lại cho phần ghế lái chỉnh “cơm”.
Tiện nghi bên trong Suzuki Ciaz là điểm cộng lớn trong khi thiết kế lại là điểm trừ
Nhẹ nhàng cho đô thị
Cảm giác đầu tiên khi ngồi sau vô lăng Ciaz chính là ghế lái ôm, khá êm ái với bề mặt da mềm dù phải chỉnh tay để có vị trí lái thoải mái. Sau khi cài dây an toàn, tới lúc hệ thống Start/Stop phát huy tác dụng khi người lái không cần mất thời gian tra khóa vào ổ. Nhẹ nhàng nhả phanh nhấn ga để tăng tốc, thật sự ngạc nhiên với cảm giác khá mượt mà của một chiếc sedan hạng B trang bị động cơ 4 xi lanh 1.4 lít có công suất 91 mã lực, mô men xoắn 130 Nm. Có lẽ, trọng lượng xe nhẹ và hộp số 4 cấp đã giúp chân ga nhạy hơn ở bước ga đầu chứ không quá ì ạch.
Liên tục vần vô lăng quần thảo trong một khu đô thị mới ở Quận 7, TP.HCM có thể thấy Ciaz khá linh hoạt, cảm giác đánh lái nhẹ nhàng, đầm hơn ở tốc độ cao dù vẫn còn chút “dơ” nhỏ. Thử cảm giác ôm cua ở dải tốc độ 60 - 80 km/giờ, xe vẫn cho cảm giác an toàn, không “bay”, đáng tiếc với cột chữ A hơi to khiến tầm nhìn có phần hạn chế mỗi khi chuyển hướng lái. Mặc dù khả năng cách âm của xe ở mức chấp nhận được nhất là khi đi qua gờ giảm xóc, ổ gà không quá khó chịu như băng qua đoạn đường nhiều sỏi đá. Có thể nói hệ thống giảm xóc của xe khá ổn dù hơi cứng.
Suzuki Ciaz khá linh hoạt khi đi phố dù kích thước tổnh thể lớn hơn đối thủ và động cơ nhỏ
Khi chạy tốc độ cao trên đường trường, xe vẫn cho cảm giác an toàn ở tốc độ cao dù hơi gằn bởi hộp số 4 cấp, khả năng tăng tốc nhanh của xe chưa thật sự tốt nhưng với một chiếc sedan hạng B như Ciaz khó có thể đòi hỏi hơn. Khả năng phanh của Ciaz tốt nhờ trang bị đầy đủ hệ thống chống bó cứng ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA bù lại cho hạn chế ở phanh tang trống phía sau. Camera lùi thực sự là vị cứu tinh khi người lái “lạc” vào con hẻm cụt chật chội với hai bên là dàn xe sang đắt tiền.
Nhìn chung, Suzuki Ciaz không phải là chiếc xe chơi, nó dành cho những khách hàng ưa tính thực dụng. Với lợi thế rộng rãi, tiện nghi và khả năng vận hành thoải mái, Ciaz thực sự là lựa chọn không tồi với nhu cầu đi lại trong đô thị. Nếu soi xét kỹ, có thể thấy Ciaz có nhiều nét tương đồng với ông hoàng doanh số Toyota Vios, hứa hẹn gây khó dễ không nhỏ cho người đồng hương cũng như các đối thủ còn lại.
Suzuki Ciaz có thể là lựa chọn hợp lý cho khách hàng trung niên ưa tính thực dụng
Đánh giá
Ưu điểm: Kích thước tổng thể xe lớn, khoảng sáng gầm cao và nội thất rộng rãi với nhiều tiện nghi như khởi động bằng nút bấm, gương chỉnh gập điện, màn hình cảm ứng 7 inch, điều hòa tự động... Nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan cũng là lợi thế lớn bên cạnh khả năng vận hành linh hoạt trong đô thị.
Nhược điểm: Thiết kế nội thất chưa thật sự nổi bật, khả năng cách âm từ sàn xe cần cải thiện, cột A hạn chế tầm nhìn của người lái.
Thông số kỹ thuật Suzuki Ciaz tại Việt Nam:
Giá bán                 : 580 triệu đồng
Dài x Rộng x Cao : (4.490 x 1.730 x 1.475)mm
Chiều dài cơ sở    : 2.650 mm
Động cơ               : 4 xi lanh dung tích 1.4 lít
Công suất            : 91 mã lực tại 6.000 vòng/phút
Mô men xoắn       : 130 Nm tại 4.400 vòng/phút
Hộp số                  : Tự động 4 cấp
Xem thêm ảnh Suzuki Ciaz tại Việt Nam:
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.