Thử tài xe bán tải Chevrolet Colorado 2017

24/07/2017 16:03 GMT+7

Đối mặt với những thử thách trên hai dạng địa hình phức tạp tại trường đua HappyLand, Long An, Chevrolet Colorado 2017 phần nào bộc lộ những tố chất mạnh mẽ, tiện nghi của xe bán tải thời hiện đại.

Không giống như các mẫu xe thuộc phân khúc sedan, SUV... với những đặc trưng về thiết kế, vận hành dòng xe bán tải thường được trải nghiệm trên nhiều cung đường, địa hình khác nhau để người lái cảm nhận khác biệt. Vì vậy, ngay sau khi trình làng bản nâng cấp của Chevrolet Colorado 2017 vào tháng 10 năm ngoái, GM Việt Nam đã rất kỳ công trong việc thiết kế các chương trình lái thử mẫu xe bán tải này.
Dàn xe bán tải Chevrolet Colorado 2017 thử sức tại trường đua HappyLand
Sau khi tổ chức tại khu vực miền Bắc, mới đây hãng xe Mỹ tiếp tục tạo cơ hội trải nghiệm Chevrolet Colorado trên đường nhựa (on-road) và đường địa hình (off-road) tại trường đua HappyLand dành cho khách hành khu vực miền Nam. Đây cũng là dịp để chúng tôi thử tài mẫu xe bán tải mà GM Việt Nam ví von “King of Pick-up”.
Lút ga, vần vô lăng, hãm thắng
Chevrolet Colorado phiên bản mới được hãng xe Mỹ nâng cấp toàn diện từ thiết kế, công nghệ và vận hành. Ngay từ khi nhận chìa khóa mẫu xe này, chúng tôi khá ấn tượng với tính năng khởi động xe từ xa. Tại bãi tập kết cách khu vực trải nghiệm địa hình gần 100 mét, chỉ cần nhấn nút trên chìa khóa, Colorado bản LTZ/ High Country tự động khởi động làm mát khoang nội thất xe.
Tính năng khởi động từ xa được trang bị trên Chevrolet Colorado 2017
Cung đường nhựa trong khuôn viên trường đua HappyLand được chia thành hai bài trải nghiệm khả năng tăng tốc và đoạn đường zíc zắc. Theo hướng dẫn của các huấn luyện viên, ngay sau hiệu lệnh xuất phát, các tay lái có dịp “lút chân ga” tạo đà để Chevrolet Colorado bứt tốc 80 km/giờ. Thử thách này xem ra không quá khó khăn với một chiếc bán tải có trọng lượng hơn 2 tấn nhưng công suất động cơ lên tới 197 mã lực và mô men xoắn 500 Nm. Ở thao tác ga đầu, Colorado 2017 chuyển số ở dải vòng tua khoảng 2.500 vòng/phút. Vẫn có chút âm thanh đặc trưng của động cơ dầu vọng vào khoang lái trong mỗi nhịp ga, tuy nhiên khả năng cách âm của xe đã được cải thiện đáng kể so với phiên bản tiền nhiệm.
Colorado 2017 chinh phục cung đường on-road tại trường đua
Sa hình tiếp theo đòi hỏi kỹ năng phản ứng của người lái khi phải liên tiếp vần vô lăng tránh chướng ngại vật. Ở dải tốc độ 40 km/giờ, vô lăng vẫn cho cảm giác đánh lái khá nặng nhưng phản hồi rất chính xác. Colorado 2017 vận hành linh hoạt, vững vàng khi vào cua liên tiếp, điều này một phần nhờ vào sự cứng cáp của hệ thống khung gầm. Ngay cả ở những cua gắt, thử với tốc độ 40 - 60 km/giờ, sự can thiệp của hệ thống cân bằng điện tử (ESC), mang lại cho Colorado 2017 độ cân bằng và khả năng bám đường khá tốt.
Trải nghiệm cảm giác đánh lái, độ cân bằng của Colorado 2017 trên đường zíc zắc
Theo GM Việt Nam, những bài tập on-road mô tả những tình huống bất ngờ trong điều kiện thực tế không chỉ thể hiện độ ổn định của xe mà còn giúp người lái rèn luyện kỹ năng phản ứng và xử lý khi ngồi sau vô lăng.
Vượt dốc, lội bùn cùng Colorado
Để phát huy những tinh túy trong khả năng vận hành của Colorado 2017, sa hình off-road được thiết kế với nhiều địa hình khá phức tạp. Ngay sau khi xuất phát, con dốc cao đã dựng ra trước mắt. Với sức mạnh từ khối động cơ 2.8 lít của Colorado 2017, chỉ cần giữ vô lăng kết hợp với vài nhịp chân ga là đã có thể đưa xe lên đến đỉnh dốc. Mọi thứ tưởng chừng đơn giản nhưng khi đang giữa sườn dốc, hiệu lệnh từ huấn luyện viên khiến người lái phải hãm phanh dừng xe.
Trải nghiệm tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA trên Colorado 2017
Với một số mẫu xe khác, đặc biệt là xe số sàn, tình huống này đòi hỏi kỹ năng phối hợp giữa chân phanh, chân ga của người lái để giữ cho xe không bị trôi về phía sau. Tuy nhiên, với Colorado mới, chỉ cần đạp phanh hệ thống khởi hành ngang dốc (HSA) trang bị trên xe sẽ tự động kích hoạt. Dù buông chân phanh, lực phanh vẫn được duy trì trong khoảng 2 giây để giữ xe đứng yên, nhờ đó người lái có thể thoải mái khi chuyển sang chân ga tiếp tục cho xe vượt qua con dốc.
Ở thử thách tiếp theo, đổ dốc ở độ cao 30 độ, người lái được hướng dẫn buông chân phanh. Nghe có vẻ khá mẫu thuẩn, nhưng trên thực tế, khi hệ thống hỗ trợ xuống dốc (HDC) được kích hoạt người lái không cần hãm phanh, Colorado 2017 vẫn duy trì tốc độ phù hợp để xe đổ dốc đảm bảo an toàn.
Colorado 2017 “tả xung hữu đột” giữa vũng bùn lầy
Chinh phục con dốc cao, chúng tôi tiếp tục đưa xe qua đoạn đường ngoằn ngoèo. Được gọi là đường, nhưng thực ra chẳng khác nào con mương bị xới tung với bùn lầy nhão nhoẹt sau cơn mưa rào bất chợt. Chuyển sang chế độ 2 cầu chậm, cứ thế đệm chân ga đánh lái cho xe lao lên phía trước. Với địa hình này, vòng tua máy luôn được duy trì ở mức trên 3.500 vòng/phút, kết hợp hệ thống dẫn động 2 cầu, khoảng sáng gầm 219 mm và khả năng lội nước lên đến 800 mm giúp xe vận hành khá linh hoạt ngay cả khi đi qua những vũng nước sâu. Chevrolet Colorado 2017 như chiến binh “tả xung hữu đột” giữa vũng lầy, bùn đất theo vòng xoáy bánh xe đánh bay tung tóe.
Colorado 2017 có khả năng lội nước sâu 800 mm
Thú thật, qua vài vòng trải nghiệm Chevrolet Colorado 2017 tại trường đua HappyLand, khi chinh phục hết những thử thách, chúng tôi mới hiểu thấu lời khen mà một người cùng tham gia lái thử mẫu xe này: “Bán tải như Chevrolet Colorado dùng để đi phố cũng sang, chơi off-road cũng tiện”. Đây có lẻ là chính lý do mà trong thời gian qua, Colorado tạo sức hút với người tiêu dùng Việt với doanh số bán hàng tăng 163% trong nửa đầu năm 2017.
"Chevrolet Colorado dùng để đi phố cũng sang, chơi off-road cũng tiện"
GM Việt Nam chia sẻ, để tạo cơ hội cho khách hàng lái thử xe trong điều kiện thực tế. Chương trình trải nghiệm xe bán tải Mỹ - Chevrolet Colorado 2017 sẽ diễn ra tại trường đua HappyLand, Long An vào mỗi dịp cuối tuần, đến hết ngày 13.8.2017
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.