Toyota Vios và Hyundai Accent: 'Đại chiến' sedan phổ thông tại Việt Nam

Minh Kha
Minh Kha
21/08/2018 10:05 GMT+7

Khi Hyundai Accent thế hệ mới tung ra thị trường VN với nhiều ưu thế, ngay lập tức Toyota Vios “phản đòn” bằng bản nâng cấp đầy tính cạnh tranh nhằm giữ vững ngôi vị xe bán chạy nhất phân khúc sedan cỡ B.

Toyota Vios hiện đang là mẫu xe dẫn đầu doanh số không chỉ trong phân khúc sedan cỡ B mà còn cả thị trường ô tô Việt Nam. Sự thực dụng, độ bền bỉ và khả năng giữ giá đã giúp Vios tiếp tục nắm giữ danh hiệu xe bán chạy mà đỉnh điểm là 2.681 xe bán ra trong tháng 6.2017. Ngoài ra, Vios có lợi thế về doanh số một phần nhờ các hợp đồng bán theo lô cho các DN kinh doanh vận tải.
Bỏ ngỏ phân khúc B thời gian gần đây, đến giữa tháng 4.2018, Hyundai Thành Công tung ra “át chủ bài” Hyundai Accent hoàn toàn mới với thiết kế bắt mắt, nhiều trang bị tiện nghi nhưng giá bán lại rất hấp dẫn.
Sự cạnh tranh của “tân binh” Hyundai Accent phần nào “phả hơi nóng” vào “vua doanh số Toyota Vios. Tháng 7.2018 doanh số của Vios đạt 1.776 xe, Accent dù tung ra ra mắt thị trường không lâu nhưng doanh số khá ấn tượng với 1.405 xe, bám đuổi quyết liệt Vios.
Nhận thấy “mối nguy” từ Hyundai Accent và các đối thủ khác, Toyota Việt Nam đã sớm giới thiệu bản nâng cấp của Vios với những cải tiến đáng giá. Điều này càng tạo nên sự cạnh tranh hấp dẫn giữa hai mẫu xe có doanh số hàng đầu phân khúc sedan cỡ B được nhiều người dùng lựa chọn tại Việt Nam hiện nay.
Với bản nâng cấp mới nhất của mình, Toyota Vios có đủ sức chống lại “tân binh” Hyundai Accent? So sánh chi tiết giữa hai phiên bản cao cấp nhất Accent 1.4 AT đặc biệt và Vios 1.5 G AT sẽ làm rõ câu hỏi trên.
Ngoại thất
Vios mới (trái) có thiết kế táo bạo và hiện đại không kém đối thủ Hyundai Accent (phải)

Thông số/Trang bị ngoại thất

Toyota Vios

Hyundai Accent

Dài x rộng x cao (mm)

4.425 x 1.730 1.475

4.440 x 1.729 x 1.460

Chiều dài cơ sở (mm)

2.550

2.600

Khoảng sáng gầm xe (mm)

133

150

Đèn pha

Halogen, kiểu đèn chiếu

Halogen, kiểu đèn chiếu

Đèn hậu

LED

LED

Đèn sương mù

Halogen

Halogen

Đèn LED chạy ban ngày

Mâm, lốp

Mâm đúc 15 inch, 185/60R15

Mâm đúc 16 inch, 195/55R16

Gương chiếu hậu

Gập/chỉnh điện, tích hợp báo rẽ

Gập/chỉnh điện, tích hợp báo rẽ, sấy gương

Ngoại hình Accent khá cân đối và đẹp mắt nhờ ngôn ngữ thiết kế Điêu khắc dòng chảy 2.0. Lưới tản nhiệt lục giác, đèn pha có đèn chạy ban ngày LED, đèn hậu cũng dạng LED khá hiện đại. Đuôi xe sắc nét. Mâm xe 6 chấu màu xám. Thiết kế này phù hợp khách hàng trẻ.
Trước đây thiết kế ngoại thất của Vios trung tính nhưng ở thế hệ mới đã đột phá và hiện đại hơn. Đầu xe được làm mới với lưới tản nhiệt rộng, hốc đèn sương mù dạng đứng, đuôi xe với đèn hậu bầu tròn nằm ngang. Mâm xe đa chấu màu bạc. Thiết kế mới này của Vios có phần phá cách, người dùng sẽ phải cần thời gian mới có thể làm quen với kiểu thiết kế mới này.
Kích thước tổng thể Hyundai Accent (phải) nhỉnh hơn Toyota Vios (trái)
Các thông số kích thước tổng thể của Accent như chiều dài, rộng, cao và chiều dài cơ sở hay khoảng sáng gầm xe đều lớn hơn so với Vios. Riêng về chiều cao Vios lại lớn hơn Accent 15 mm.
Trang bị ngoại thất của Accent có phần nhỉnh hơn so với Vios khi mâm 16 inch cũng như kính hậu có thêm chức năng sấy. Vios mới đã bổ sung đèn ban ngày và đèn hậu LED nên đã thu hẹp khoảng cách về trang bị ngoại thất so với Accent.
Nhìn chung, ngoại thất của Accent có phần vượt trội hơn về thiết kế và trang bị so với Vios.
Nội thất và trang bị tiện nghi 
Nội thất Vios mới (trái) sắc nét và đáng tiền hơn so với thế hệ cũ và cân bằng với Hyundai Accent (phải)

Trang bị nội thất

Toyota Vios

Hyundai Accent

Chất liệu bọc ghế

Da

Da

Ghế

Ghế lái chỉnh cơ, hàng ghế thứ hai gập 60:40

Ghế lái chỉnh cơ, hàng ghế thứ hai gập 60:40

Vô lăng

3 chấu, bọc da, tích hợp điều chỉnh âm thanh

3 chấu, bọc da, tích hợp điều chỉnh âm thanh, menu

Chìa khóa thông minh, khởi động nút bấm

Hệ thống giải trí

DVD, màn hình cảm ứng 7 inch, USB, AUX, Bluetooth, Radio

DVD, màn hình cảm ứng 7 inch, Bluetooth, HDMI, USB, Apple Carplay, dẫn đường

Hệ thống âm thanh

6 loa

6 loa

Điều hòa

Tự động

Tự động

Cửa sổ trời

Không

Nếu như ở phiên bản cũ, Toyota Vios bị đánh giá tệ ở thiết kế và trang bị nội thất thì ở phiên bản mới, Toyota đã khắc phục đáng kể khi Vios có thiết kế nội thất mới đẹp mắt hơn, đặc biệt ở cụm điều khiển trung tâm với màn hình giải trí cảm ứng 7 inch hỗ trợ đa kết nối cùng âm thanh 6 loa, tương đồng với Hyundai Accent.
Tuy nhiên, xét một cách tổng thể, trang bị nội thất của Vios vẫn còn chút thua kém so với Accent khi vô lăng trang bị ít nút bấm hơn và không có cửa sổ trời.
Trang bị tiện nghi trên Accent trội hơn Vios
Nhìn chung, nội thất Accent nhỉnh hơn đôi chút về sự tiện nghi và thiết kế so với Vios. Độ thoải mái ở cả 2 hàng ghế của Accent và Vios được đánh giá ở mức tương đồng nhau.
Động cơ và trang bị an toàn

Vận hành, an toàn

Toyota Vios

Hyundai Accent

Loại động cơ

Xăng 1.5 lít, I4

Xăng 1.4 lít, I4

Công suất

107 mã lực tại 6.000 vòng/phút

100 mã lực tại 6.000 vòng/phút

Mô men xoắn

140 Nm tại 4.200 vòng/phút

132 Nm tại 4.000 vòng/phút

Hộp số

Tự động vô cấp CVT

Tự động 6 cấp

Túi khí

7

6

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS

Phân phối lực phanh điện tử EBD

Hỗ trợ phanh khẩn cấp BA

Hệ thống cân bằng điện tử

Hệ thống chống trượt

Không

Kiểm soát lực kéo

Hỗ trợ khởi hành ngang dốc

Phanh trước/sau

Đĩa/đĩa

Đĩa/Đĩa

Camera lùi

Không

Cảm biến lùi

Hệ thống chống trộm

Thông số kĩ thuật Vios có phần mạnh mẽ hơn Hyundai Accent
Về vận hành, động cơ trang bị trên Vios có dung tích và sức mạnh lớn hơn động cơ của Accent. Hộp số tự động vô cấp trên Vios thiên về êm ái trong khi hộp số trên Accent là loại tự động 6 cấp cho cảm giác sang số rõ rệt hơn.
Về trang bị an toàn, giống như trang bị nội thất, phiên bản mới của Vios đã bổ sung rất nhiều trang bị an toàn đáng chú ý như có tới 7 túi khí, hệ thống an toàn chủ động đầy đủ.
Tuy nhiên, so với Accent, trang bị an toàn của Vios mới vẫn còn thua kém khi không có chống trượt và camera lùi.
Giá bán và đánh giá
Theo giá bán Hyundai Thành Công và Toyota Việt Nam công bố vào tháng 4.2018, phiên bản cao nhất của Accent 1.4 AT đặc biệt có giá 540 triệu đồng còn Vios 1.5 G CVT có giá bán 606 triệu đồng. Theo đó, phiên bản cao nhất của Vios có giá bán cao hơn phiên bản cao nhất của Accent 66 triệu đồng.
Vios 1.5 G CVT có giá bán cao hơn 66 triệu đồng so với Accent 1.4 AT bản đặc biệt
Như vậy, có thể thấy ở phiên bản nâng cấp, Toyota Vios đã thu hẹp khoảng cách về trang bị tiện nghi, thiết kế và trang bị an toàn so với Hyundai Accent. Vios vẫn có lợi thế lớn về thương hiệu, độ ổn định và giá trị bán lại nhưng lại có giá bán cao hơn đôi chút so với Hyundai Accent.
Giờ đây “vua doanh số” Toyota Vios và “tân binh” Hyundai Accent đã trở nên ngang tài ngang sức khi mang ra so sánh. Việc chọn cho mình chiếc sedan cỡ B phù hợp sẽ trở nên khó khăn với người dùng khi giờ đây Toyota Vios mới đã trở nên cạnh tranh hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.