Trải nghiệm công nghệ GVC trên Mazda3, Mazda6 mới tại Việt Nam

02/07/2017 08:12 GMT+7

Trên cùng một sa hình thử nghiệm, so với phiên bản tiền nhiệm, Mazda3 và Mazda6 2017 cho thấy sự ổn định, linh hoạt cùng cảm giác đánh lái chính xác hơn khi tích hợp “bảo bối” G-Vectoring Control (GVC).

Nằm trong dòng sản phẩm thế hệ mới của Mazda, bản nâng cấp của Mazda3 và Mazda6 được Trường Hải (THACO) - đơn vị phân phối xe Mazda tại Việt Nam, tung ra thị trường đầu năm 2017.
Bên cạnh những thay đổi dễ nhận thấy ở một số chi tiết thiết kế ngoại thất, đại diện THACO còn cho hay, cả Mazda3 2017, Mazda6 2017 đều là những mẫu xe tiên phong của Mazda sử dụng hệ thống G-Vectoring Control (GVC).
Mazda3 và Mazda6 2017, hai mẫu xe tiên phong của Mazda sở hữu hệ thống GVC
G-Vectoring Control là gì?
G-Vectoring Control (GVC) được hiểu là hệ thống kiểm soát gia tốc của xe khi vận hành. Hệ thống này cũng là một phần trong giải pháp đồng bộ với công nghệ SkyActiv-Vehicle Dynamics của Mazda.
Ông Toru Yoshioka - Phó Tổng Giám đốc Phát triển Hệ thống của Tập đoàn Mazda Nhật Bản, cho biết: “Hệ thống G-Vectoring Control sẽ hỗ trợ người lái điều khiển phương tiện, bằng cách định vị những điểm kiểm soát chính ở vị trí lý tưởng và cải thiện tính ổn định của xe khi vận hành, qua đó góp phần mang lại sự thoải mái, an toàn cho người dùng”.
G-Vectoring Control trên Mazda được hiểu là hệ thống kiểm soát gia tốc của xe khi vận hành
Việc bổ sung hệ thống GVC trên các thế hệ sản phẩm mới của Mazda thể hiện triết lý mà hãng xe Nhật Bản ví von bằng thuật ngữ “Jinba Ittai” (người và ngựa là một). Theo lý giải của đại diện Mazda, triết lý Jinba Ittai hướng đến việc tạo mối liên kết cảm xúc giữa người và xe.
Trải nghiệm thực tế hệ thống GVC
Để giúp người lái cảm nhận rõ sự khác biệt về các xe Mazda trang bị hệ thống GVC. THACO mang cả hai phiên bản 2014 và 2017 của Mazda3, Mazda6 để những người tham gia có dịp trải nghiệm thực tế. Người lái lần lượt cầm lái các phiên bản này trên cùng một sa hình nhân tạo thiết kế với những khúc cua gắt, đường zíc-zắc, đường thẳng tăng tốc… mô phỏng điều kiện giao thông thực tế.
Sa hình trải nghiệm phiên bản nâng cấp của Mazda3 và Mazda6
Từ điểm xuất phát, những người tham gia lần lượt điều khiển các phiên bản của Mazda3 và Mazda6 vượt khúc cua phải ở dải tốc độ 15 km/giờ, sau đó tăng tốc qua đoạn đường zíc-zắc, rồi giảm tốc độ cho xe dừng lại. Sa hình tiếp tục thử thách người lái với khúc cua gắt, rồi đột ngột đánh lái chuyển làn đường trước khi hãm phanh cho xe dừng lại.
Ở bài thử nghiệm này với Mazda3, Mazd6 phiên bản 2014, để giữ xe ổn định khi vào cua, người lái thường phải mất từ 4 - 5 động tác điều khiển vô lăng. Ngoài ra, nếu điều khiển xe qua đoạn đường zíc-zắc, vào cua gắt hay đánh lái chuyển làn đường ở dải tốc độ trên 40 km/giờ, cảm nhận rất rõ độ trượt của xe.
Hệ thống GVC giúp xe ổn định hơn khi vào cua
Tuy nhiên, khi chúng tôi chuyển sang phiên bản nâng cấp của Mazda3, Mazd6 2017 cảm giác hoàn toàn khác biệt. Người lái không còn phải thực hiện quá nhiều động tác chỉnh vô lăng để giữ thân xe ổn định khi vào cua hay những lần miết chân ga cho xe tăng tốc. Thân xe tạo cảm giác cân bằng tốt hơn khi đánh lái vượt đoạn đường zíc zắc hay vào cua. Trên thực tế, người lái chỉ có thể cảm nhận được sự khác biệt này khi chuyển từ phiên bản cũ hay một mẫu xe khác sang các phiên bản nâng cấp của Mazda3, Mazda6 có trang bị hệ thống GVC.
Bởi theo các chuyên gia từ Mazda, công nghệ hệ thống GVC phản ứng rất nhanh và chính xác, người lái thường không cảm nhận được khi hệ thống này hoạt động. GVC dựa trên tác động của người vào vô lăng khi điều chỉnh góc đánh lái kết hợp với cảm biến tốc độ và chân phanh, chân ga. Hệ thống sẽ truyền thông tin trực tiếp đến động cơ, từ đó điều chỉnh mô men xoắn đầu ra của động cơ một cách chủ động, giúp việc điều khiển xe diễn ra nhịp nhàng và chính xác hơn, hạn chế số lần điều chỉnh đến mức tối đa.
Thử nghiệm khả năng cân bằng của Mazda3 2017 trên sa hình zíc zắc
Ngoài sa hình được thiết kế trong chương trình trải nghiệm Mazda3 và Mazd6 mới do THACO tổ chức. Chúng tôi có dịp thử nghiệm hai mẫu xe này trong điều kiện giao thông thực tế với nhiều dải tốc độ khác nhau. Ngay cả khi tăng tốc lên 80 - 100 km/giờ hay vào cua với tộc độ 60 - 70 km/giờ, xe vẫn đảm bảo độ ổn định cao, mang lại cảm giác tự tin cho người lái. Điều này một phần nhờ vào hệ thống GVC chủ động điều chỉnh mô men xoắn động cơ đến bánh xe.
Cụ thể, khi bắt đầu đánh lái cho xe vào cua. Ngoài việc người lái hãm phanh, GVC sẽ lập tức can thiệp, giảm mô men xoắn từ động cơ. Giảm tốc độ dẫn đến hiện tượng dịch chuyển trọng lượng xe từ cầu sau lên cầu trước, tăng độ bám và khả năng phản ứng của xe. Điều này giúp người lái không phải chỉnh tay lái quá nhiều và hành khách ở ghế phụ hay băng ghế sau ít bị lắc nghiêng khi xe vào cua.
Xe vận hành ổn định ở tốc độ cao
Với bản nâng cấp Mazda3, Mazd6 2017 hãng xe Nhật Bản không chỉ mang đến cảm giác mới lạ về kiểu dáng thiết kế, mà thông qua những công nghệ mới như GVC, những mẫu xe này còn góp phần tạo sự thoải mái, an toàn cho người dùng.
Hình ảnh trải nghiệm Mazda3 và Mazd6 2017 tại TP.HCM:
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.