Yamaha NM-X lấy gì để 'đè' Honda PCX với giá gần gấp đôi

05/10/2015 05:16 GMT+7

Kiểu dáng thiết kế rời rạc, thiếu sự đồng nhất, động cơ gây ồn và độ rần lớn cùng giá bán chưa hợp lý sẽ là rào cản lớn để Yamaha NM-X tiếp cận thị trường Việt Nam.

Kiểu dáng thiết kế rời rạc, thiếu sự đồng nhất, động cơ gây ồn và độ rần lớn cùng giá bán chưa hợp lý sẽ là rào cản lớn để Yamaha NM-X tiếp cận thị trường Việt Nam.

Mẫu xe tay ga NM-X mới nhất vừa được Yamaha “chào” thị trường Việt Nam với kỳ vọng đủ sức cạnh tranh trong phân khúc scooter 150 phân khối vốn đang bị Honda nắm giữ thị phần bấy lâu nay với những mẫu xe ga Honda PCX, SH150.
Yamah tung NM-X ra thị trường Việt Nam với kỳ vọng cạnh tranh trong phân khúc scooter 150 phân khối
Kiểu dáng thiết kế
Thoạt nhìn, mẫu xe Yamaha NM-X trông khá "mới" bởi với những người ít sử dụng xe tay ga, nhất là các mẫu xe tay ga của Yamaha. Thế nhưng, với những người yêu thích dòng xe Yamaha thì NM-X lại rất đỗi quen thuộc khi chiếc scooter này chính là sự pha trộn thiết kế của những mẫu xe tay ga phân khối lớn của Yamaha đang có mặt trên thị trường. NM-X làm chúng ta gợi nhớ đến mẫu Majety đã từng làm mưa làm gió trên thị trường Việt Nam trước đây.
Điểm dễ dàng thấy rõ trong thiết kế thiếu liên kết là khoảng cách giữa bánh trước với đầu xe và khoảng cách giữa bánh sau với phần đuôi xe quá lớn, tạo cảm giác mỏng manh, không chắc chắn.
Yamaha NM-X có thiết kế kiểu dáng thiếu liên kết tạo cảm giác không chắc chắn
Phần đầu xe có nhiều điểm tương đồng với Majety khi đèn pha được thiết kế liền lạc thành một cụm nhô ra phía trước. Xe sử dụng đèn LED như một sự đổi mới, tuy nhiên kiểu dáng đèn pha khiến NM-X mất đi tính hiện đại bởi đây là thiết kế kiểu cũ từ những năm 1990, đồng thời đèn sương mù cũng chỉ dừng ở bóng dây tóc khiến cho chiếc xe phần nào giảm đi sự cao cấp đã được Yamaha “định vị”. Đèn báo tín hiệu rẽ có thiết kế liền mạch như một phần của lớp áo bên ngoài và thiết kế này cũng được vay mượn từ "người anh em" Yamaha T-Max.
Thân xe có thiết kế khá hoàn chỉnh mang đến cảm giác thể thao khỏe khoắn nhờ những đường gân chạy dọc thân xe cùng sự kết hợp giữa các màu sắc của từng bộ phận.
Thiết kế đơn giản nhất nằm ở phần đuôi xe nếu không nói là xấu bởi đuôi xe quá tròn kết hợp với thân xe khá cơ bắp trông rất khập khiễng. Đèn phanh sau cũng sử dụng LED, nhưng đèn báo vị trí vẫn là bóng dây tóc khiến NM-X giảm đi giá trị của một chiếc tay ga cao cấp.
Phần đuôi xe có thiết kế quá tròn kết hợp với thân xe có phần cơ bắp trông khá khập khiễng
NM-X trang bị cặp bánh mâm có cùng kích thước 13 inch, sử dụng lốp 110/70-13 cho bánh trước và 13/70/13 cho bánh sau. Kiểu bánh mâm dạng 3 chấu kép màu xám bạc nếu được sơn đen sẽ giúp NM-X trông mạnh mẽ thể thao, phù hợp hơn với khách hàng ở độ tuổi 25 - 35 mà Yamaha đang nhắm đến.
Dù là mẫu xe mới nhưng NM-X lại có quá nhiều nhược điểm trong thiết kế và nhiều điều chưa hợp lý. Nếu hệ thống đèn trên xe được trang bị hoàn toàn bằng LED thì ít nhiều giúp chiếc scooter này hiện đại hơn. Phần đầu xe và đuôi xe lại quá hiền so với thân xe gân guốc đậm chất thể thao.
Phần đầu xe và đuôi xe lại quá hiền so với thân xe gân guốc đậm chất thể thao
“Thử lửa” Yamaha NM-X
NM-X trang bị động cơ Blue Core SOHC làm mát bằng dung dịch, dung tích xi lanh 155 phân khối, công suất 14,8 mã lực và mô men xoắn 14,4 Nm. Xe sử dụng công nghệ phun xăng điện tử và hệ thống đánh lửa T.C.I (Transistorized coil ignition), đai truyền động với ly tâm tự động.
Bật chìa khóa khởi động NM-X, bảng đồng hồ lập tức được kích hoạt với nhiều đèn báo và một màn hình digital khá trực quan. Với chiều cao yên xe 765 mm, vị trí ngồi người lái khá êm ái và thoải mái, vị trí để chân có thể thay đổi linh hoạt. Tay lái của xe cũng được ốp nhựa bảo vệ che chắn khiến NM-X khá gọn gàng.
Cốp xe chỉ chứa được một mũ bảo hiểm cỡ lớn và một ít vật dụng cá nhân
Tuy nhiên, yên xe dành cho người ngồi phía sau hơi nhỏ, gác chân sau phải mở bằng tay dù đã thử mở mọi cách bằng chân và gây vướng cho người lái, một nhược điểm khó hiểu trong thiết kế của NM-X.
Cảm giác khi kích hoạt động cơ Blue Core khá thoải mái và nhẹ nhàng. Nếu so với những mẫu xe tay ga PCX, SH150 của Honda thì việc sử dụng bộ phận khởi động truyền thống của NM-X còn thua kém nhiều.
Khi xe lăn bánh, NM-X mang đến cảm giác mạnh mẽ, động cơ tăng tốc tốt và nhẹ, phản ứng tay ga với bướm ga rất chính xác. Dù là động cơ Blue Core có khả năng tiết kiệm nhiên liệu nhưng độ "bốc" không hề giảm. Vít nhẹ 1/4 tay ga, NM-X ngay lập tức đạt ngưỡng tốc độ 45 - 50 km/giờ và chỉ mất khoảng 10 giây đạt tốc độ 80 km/giờ, hầu như không có cảm giác động cơ bị đuối.
Yamaha NM-X trang bị động cơ Blue Core SOHC làm mát bằng dung dịch, dung tích xi lanh 155 phân khối

Khả năng tăng tốc của NM-X rất ấn tượng, nhưng nhược điểm mà hầu như tất cả mẫu xe tay ga của Yamaha tại Việt Nam đều mắc phải chính là độ rần và độ ồn của động cơ rất lớn. Càng tăng tốc nhanh, động cơ càng “gào thét” như đang phải vắt kiệt sức, với một số người điều này không quá bất ngờ, nhưng đa số mọi người cho rằng động cơ các mẫu xe tay ga Yamaha chưa thực sự đạt được độ êm ái và đầm như các mẫu xe tay ga của Honda và Yamaha NM-X cũng không ngoại lệ dù độ bốc và mạnh mẽ là không thể bàn cãi.
Hệ thống giảm sóc của NM-X chưa được đánh giá cao, thiếu đi sự êm ái cần thiết tại điều kiện đường xá ở Việt Nam. Nhưng bù lại, hệ thống giảm xóc cứng cáp và khung gầm với chiều cao 135 mm giúp NM-X có khả năng vào cua rất tốt và ổn định ở tốc độ 50 - 70 km/giờ. Với chiếc scooter thiên về tốc độ nhiều hơn như NM-X thì hệ thống giảm xóc cứng cáp là một lợi thế lớn, có thể vì lý do này mà thiết kế tổng thể của xe khá rời rạc.
Độ rần và “gào thét” của động cơ lớn là nhược điểm cố hữu trên nhiều mẫu xe tay ga của Yamaha tại VN và NM-X cũng không ngoại lệ
Thử nghiệm thực tế cho thấy hệ thống phanh ABS chống trượt trên NM-X hoạt động rất hiệu quả. Ở tốc độ 80 km/giờ, kích hoạt phanh trước đột ngột với lực phanh tối đa, chiếc xe có trọng lượng 127 kg giảm tốc độ ngay tức thì.
Cũng với tốc độ 80 km/giờ thử hệ thống phanh sau, ABS vẫn hoạt động rất hiệu quả nhưng với lực phanh tối đa, bánh sau của xe bị trượt nhẹ trước khi hệ thống ABS can thiệp tối đa vào phanh sau. Để an toàn nên sử dụng cả hai hệ thống phanh trước và sau để hệ thống ABS có thể phát huy hết sức mạnh và hiệu quả của mình.
Ở tốc độ 80 km/giờ, hệ thống ABS hoạt động hiệu quả nhưng với lực phanh tối đa, bánh sau của xe bị trượt nhẹ
Có thể thấy Yamaha đã cố gắng tổng hợp và tận dụng tối đa những gì mà hãng có được để cho ra đời NM-X. Tuy nhiên, về thiết kế NM-X chỉ được đánh giá trên mức phổ thông chứ chưa thực sự đạt mức cao cấp như những mẫu xe của Honda. Vẫn còn nhiều điểm chưa hợp lý và hơi ngớ ngẩn, nếu Yamaha có thể chăm chút hơn cho NM-X ở các chi tiết nhỏ và hoàn thiện hơn về tổng thể thì khả năng cạnh tranh của NM-X sẽ cải thiện được rất nhiều.
Kiểu dáng thiết kế và khả năng vận hành của NM-X chưa "đã", không đủ sức thuyết phục người mua. Với mức giá mà Yamaha công bố 80 triệu đồng, NM-X sẽ khiến người tiêu dùng phải “cân nhắc” bởi Honda PCX nhẹ nhàng, hiện đại với giá gần 60 triệu đồng hoặc chi thêm khoảng 10 triệu đồng để tậu chiếc Honda SH150i nội.
Hệ thống giảm sóc của Yamaha NM-X thiếu đi sự êm ái cần thiết khi vận hành trên điều kiện đường xá ở VN
Đánh giá
Ưu điểm: động cơ mạnh mẽ, hệ thống phanh hoạt động hiệu quả, khả năng vào cua tốt.
Nhược điểm: Thiết kế thiếu đồng nhất, chưa đạt ngưỡng cao cấp. Động cơ khá ồn khi vận hành ở tốc độ cao, giảm xóc chưa êm ái. Giá bán chưa hợp lý.
Thông số kỹ thuật Yamaha NM-X tại Việt Nam:
Giá bán                             : 80 triệu đồng
Động cơ                            : Blue-Core
Dung tích                          : 155 phân khối làm mát bằng dung dịch
Dung tích bình nhiên liệu : 6.6 lít
Hệ thống phanh tích hợp : ABS
Dài x Rộng x Cao             : (1.955 x 740 x 1.115)mm
Trọng lượng                      : 127 kg
Xem thêm ảnh Yamaha NM-X tại Việt Nam:
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.