10 hãng xe lớn nhất thế giới ‘ngó lơ’ an toàn của khách hàng?

28/08/2015 05:09 GMT+7

Honda, Toyota, Mercedes, BMW, Hyundai-Kia, Nissan, Ford, General Motors, Volkswagen… đang bị kiện vì khiến 13 người tử vong vì liên quan đến ngộ độc carbon monoxide từ tính năng khởi động bằng nút bấm.

Honda, Toyota, Mercedes, BMW, Hyundai-Kia, Nissan, Ford, General Motors, Volkswagen… đang bị kiện vì khiến 13 người tử vong vì liên quan đến ngộ độc carbon monoxide từ tính năng khởi động bằng nút bấm.

>> Chuẩn an toàn cho xe hơi quá 'bèo' !
>> 10 thương hiệu ô tô dính lỗi nhiều nhất
>> Porsche và Bentley thiếu an toàn nhất 2015

10 hãng xe lớn nhất thế giới vừa bị kiện tại tòa án Los Angeles vì nguy cơ khí độc hại carbon monoxide từ động cơ có thể rò rỉ trên hơn 5 triệu xe trang bị tính năng khởi động bằng nút bấm tại Mỹ. Được biết, có tới 13 trường hợp tử vong liên quan đến lỗi trên. Những thương hiệu xe bị kiện bao gồm Honda - Acura, Toyota - Lexus, BMW - Mini, Mercedes, Volkswagen – Bentley, Hyundai - Kia, General Motors, Ford, Nissan, Infiniti, Fiat Chrysler…

Nguy cơ mất an toàn nằm ngay cạnh những tính năng hiện đại như Start/Stop

Theo đơn khiếu nại gửi lên tòa án, khí độc hại carbon monoxide được phát thải khi động cơ hoạt động. Với tính năng tiện dụng khởi động bằng nút bấm người dùng có thể bị quên tắt máy khi ra khỏi xe hoặc tin tưởng rằng động cơ sẽ tự tắt khi không sử dụng. Hành động này dẫn tới rò rỉ khí độc hại và nó có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng người dùng nếu đỗ xe trong phòng kín thông với không gian sống.

Trong đơn kiện, những người khiếu nại cho rằng các hãng xe đã cố tính “lờ” đi nguy cơ mất an toàn trên và không cảnh báo cho người tiêu dùng bởi tính năng này đã có mặt trên xe hơi từ năm 2003. Ngoài ra, đã từng có 27 đơn khiếu nại được nộp cho Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) về vấn đề này kể từ năm 2009 nên không thể có chuyện các hãng xe “không biết gì” về vấn đề trên.

Người tiêu dùng Mỹ cho rằng họ đã quá tin tưởng vào quảng cáo an toàn của các hãng xe nhưng thực tế không được như vậy

Cũng theo phía nguyên đơn, các hãng xe hoàn toàn có thể cứu được 13 người xấu số nếu trang bị thêm tính năng tự động tắt động cơ khi không có người trong xe. Một tính năng không quá tốn kém, Ford, GM thậm chí từng đăng ký bằng sáng chế cho tính năng này từ lâu. Những người khiếu nại mong muốn được bồi thường thiệt hại và gây sức ép lên các hãng xe trong việc đẩy nhanh trang bị tính năng tự động tắt máy khi không sử dụng cho xe hơi mới. Được biết, có tới 430 người chết mỗi năm tại Mỹ vì ngộ độc khí CO2.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.