Chủ tịch THACO: Việt Nam vẫn còn cơ hội sản xuất, xuất khẩu ô tô

Trong bối cảnh các DN chuyển dần sang nhập khẩu xe hơi trong khối ASEAN thì Chủ tịch THACO - ông Trần Bá Dương khẳng định, Việt Nam vẫn có cơ hội phát triển mạnh ngành công nghiệp này.

tin liên quan

Thị trường ô tô Việt Nam: Ảm đạm, chờ 2018
Tâm lý chờ đợi xe mới cùng với thuế nhập nhập ô tô từ ASEAN về 0% từ năm 2018 đang khiến thị trường ô tô trong nước rơi vào cảnh ảm đạm, bất chấp nỗ lực giảm giá của các hãng xe.
Trong một chia sẻ với phóng viên gần đây, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Trường Hải (THACO) không ngần ngại chia sẻ về tiềm năng của ngành công nghiệp ô tô Việt vốn được cho là đang ở thế bí. Ông Dương cho biết, hy vọng cuối cùng và duy nhất của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam không phải là một số liên doanh sản xuất lâu đời mà sẽ dựa vào những đối tác hoàn toàn mới chưa có nhà máy lớn trong khu vực ASEAN.
Chủ tịch THACO cũng giải thích thêm rằng, việc phát triển công nghiệp ô tô trước đây dựa quá nhiều vào DN liên doanh nhưng ngày nay phải xem lại vì đã có nhiều đơn vị chuyển sang nhập khẩu xe từ khu vực ASEAN nơi họ đã có thế mạnh sản xuất sẵn có. Mặc dù trong ASEAN, Việt Nam là thị trường tiềm năng với gần 100 triệu dân, ô tô chưa phổ cập nhưng các DN đã có nhà máy lớn trong khu vực sẽ không đầu tư mạnh đặc biệt là khi thuế suất về 0% trong khi đây lại là sức hút lớn đối với những hãng xe chưa có nhà máy trong khu vực.
Việt Nam vẫn còn cơ hội phát triển ngành công nghiệp ô tô
Bởi lẽ việc chiếm thị trường gần trăm triệu dân có nhiều tiềm năng sẽ dễ dàng hơn so với việc tham gia thị trường đã có những thương hiệu gắn bó lâu đời. Nếu có được chỗ đứng tại Việt Nam các DN này hoàn toàn có thể xuất khẩu sang các nước trong khu vực để chiếm thị trường nhờ ưu đãi thuế. Đây là xu hướng tất yếu bởi tại Thái Lan, Malaysia hay Indonesia các thương hiệu xe hơi truyền thống của Nhật Bản vẫn đang chiếm phần lớn thị phần khiến nhiều nhà sản xuất mới gia nhập lao đao. Không nói đâu xa, vào năm ngoái Ford đã phải tuyên bố từ bỏ thị trường Indonesia vì doanh số quá thấp dù đạt được không ít thành công tại Thái Lan, Philippines hay Việt Nam.
Nhận định của ông Trần Bá Dương là hoàn toàn có cơ sở trong bối cảnh cột mốc 2018 đang cận kề, việc hội nhập, cạnh tranh sòng phẳng với các nước trong khu vực là yếu tố bắt buộc. Trong khi đó, công nghiệp ô tô nước nhà vẫn bị đánh giá là quá non trẻ, chưa bài bản, quy mô như nước bạn. Các liên doanh sản xuất ô tô có mặt tại Việt Nam như Toyota, Honda, Mitsubishi, Suzuki đều đã có nhà máy lớn trong khu vực và đang có xu hướng chuyển dần sang nhập khẩu thay vì lắp ráp trong nước. Điều này có thể đẩy công nghiệp ô tô Việt Nam vào nguy cơ “vỡ trận” chí ít là khó tăng trưởng về mặt quy mô.
Các DN chưa có nhà máy sản xuất lớn trong khu vực đang rất quan tâm tới việc láp ráp tại VN
Như Thanh Niên đã đề cập ở nhiều bài viết trước, trong số những nhà sản xuất ô tô tại Việt Nam, THACO và Thành Công là 2 cái tên sáng giá nhất có thể giúp vực dậy ngành công nghiệp ô tô. Bởi Thành Công với thương hiệu Hyundai, THACO với KIA, Mazda hay sắp tới là BMW đều chưa có nhà máy thực sự quy mô trong khu vực ASEAN. Điều này được xem là thiệt thòi lớn khi thuế xuất nhập khẩu xe trong khu vực về 0% đi kèm nhiều ưu đãi khác từ năm 2018.
Việc sản xuất trong nước tối ưu giá thành có thể giúp các thương hiệu này có được chỗ đứng vững chắc để chinh phục thị trường khi quy mô doanh số ngày một mở rộng đồng thời làm bàn đạp tấn công các nước trong khu vực với ưu đãi đáng kể từ thuế, phí vận chuyển… Đó cũng là nguyên nhân chính khiến cả THACO lẫn Thành Công đều chọn hướng đi ngược lại so với nhiều thành viên khác trong khối VAMA.
Thị trường ô tô Việt có rất nhiều tiềm năng để bùng nổ
Việc đầu tư mạnh vào sản xuất lắp ráp các DN chưa có nhà máy lớn trong khu vực có thể coi là chiến lược duy nhất tại thời điểm này mà ngành công nghiệp ô tô Việt cần. Nó có thể coi như cách mà Thái Lan chọn phát triển xe bán tải để trở thành công xưởng sản xuất dòng xe này trong khu vực châu Á hay Indonesia chọn xe MPV, Malaysia đầu tư nhiều vào xe nội địa.
Việc phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước hứa hẹn tạo tiền đề để giảm nhập siêu đồng thời kéo theo sự phát triển của các ngành công nghiệp liên quan… Tất nhiên, để làm được điều này rất cần những chính sách liên quan ổn định mang tính lâu dài để DN yên tâm đầu tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.