‘Cuộc chiến’ Crossover tại VN: So kè mẫu mã, chạy đua giảm giá

21/11/2017 13:34 GMT+7

Honda trình làng CR-V mới, Trường Hải đáp trả bằng màn xuất xưởng Mazda CX-5 thế hệ thứ hai, trong khi Hyundai Tucson chẳng ngần ngại giảm giá cả trăm triệu đồng... khiến phân khúc Crossover tại VN vốn đã “nóng” nay lại càng khốc liệt.

Tin liên quan

Mazda CX-5 quyết đấu Honda CR-V: Ai hơn ai?
Cả Mazda CX-5 và Honda CR-V cùng tung ra thế hệ mới vào tháng 11.2017. CX-5 vẫn giữ lợi thế giá bán còn CR-V lại có ưu thế về sự đa dụng. Vậy đâu sẽ là mẫu crossover tầm giá 1 tỉ đồng đáng mua nhất hiện nay?
Thị trường ô tô Việt Nam những tháng cuối năm đang chứng kiến cuộc đua đầy hấp dẫn ở phân khúc Crossover. Xu hướng chuộng xe đa dụng của người tiêu dùng cùng với sức tăng trưởng của dòng Crossover 5 chỗ, khiến phân khúc này trở thành miếng bánh béo bở mà các “ông lớn” trên thị trường ô tô đều muốn nắm giữ thị phần.
Các "ông lớn" tại VN luôn muốn chiếm giữ thị phần ở phân khúc Crossover đầy tiềm năng
Không lâu sau khi Honda trình làng mẫu CR-V hoàn toàn mới, Trường Hải (THACO) lập tức đáp trả bằng màn xuất xưởng Mazda CX-5 thế hệ thứ 2. Nhưng khi hai mẫu xe này còn chưa “nóng máy”, Hyundai Thành Công mạnh tay giảm giá cả trăm triệu đồng cho Tucson. Nissan với vị thế của “kẻ bám đuổi” cũng âm thầm ưu đãi cho các phiên bản X-Trail để kéo khách, trong khi Mitsubishi cũng đã sẳn sàng “nghênh chiến” khi tuyên bố chuyển Outlander từ nhập khẩu sang lắp ráp (CKD) tại VN… Những động thái này diễn ra trong bối cảnh thị trường đầy biến động trước cột mốc 2018, khiến cục diện cạnh tranh ở phân khúc Crossover càng trở nên khó lường.
So kè mẫu mã, tính năng
So với dòng SUV 7 chỗ tập trung nhiều vào nhóm tiêu dùng là các doanh nghiệp hay cơ quan, tổ chức thì phân khúc Crossover với phong cách trẻ trung lại được ưu chuộng bởi nhóm khách hàng mua xe cá nhân, gia đình. Vì vậy, khi thị hiếu người tiêu dùng không ngừng thay đổi, việc làm mới mẫu mã thiết kế được xem là xu thế tất yếu của các mẫu Crossover tại VN.
Hond CR-V thế hệ mới bổ sung thêm hàng ghế thứ 3
Gác lại những “ồn ào” sau vụ “giảm giá bán” xả hết lô hàng CR-V cũ, trung tuần tháng 11.2017 Honda tung thế hệ hoàn toàn mới của mẫu Crossover này ra thị trường. So với mẫu cũ, CR-V thế hệ thứ 5 lột xác hoàn toàn về kiểu dáng thiết kế, đồng thời bổ sung thêm hàng ghế thứ 3, giúp mẫu xe này tạo ra khác biệt lớn với “đối thủ truyền kiếp” Mazda CX-5. Bên cạnh đó, với thiết kế theo kiểu 5+2 chỗ ngồi, Honda CR-V mới tỏ rõ tham vọng giành khách từ tay Nissan X-trail, Mitsubishi Outlander. Đại diện Honda VN cho biết, thế hệ mới của CR-V với 3 phiên bản có giá bán khoảng dưới 1,1 tỉ đồng, đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan thay vì lắp ráp như trước đây. Tuy nhiên, Honda CR-V mới lại khiến không ít người Việt tiếc nuối, khi thiếu hụt nhiều trang bị tiện ích, tính năng an toàn cùng hệ thống dẫn động AWD như các phiên bản quốc tế.
Chỉ một ngày sau khi Honda CR-V thế hệ mới chào thị trường, Hyundai Thành Công công bố mức giảm giá từ 85 - 130 triệu đồng cho các phiên bản của Tucson. Mức giảm này giúp Hyundai Tucson tạo lợi thế cạnh tranh khi trở thành mẫu xe có giá bán thấp nhất phân khúc. Trước đó, mẫu xe này cũng đã được nâng cấp về mẫu mã thiết kế, đồng thời có thêm bản động cơ tăng áp 1.6 lít T-GDi.
Giá bán Hyundai Tucson tại VN giảm về mức 760 - 890 triệu đồng
Trước động thái của các đối thủ cùng phân khúc, THACO cũng lập tức đáp trả khi tung ra thị trường mẫu Mazda CX-5 thế hệ thứ 2 ngay tại nhà máy ở Chu Lai, Quảng Nam. Trái với dự đoán nhiều người, Mazda CX-5 dù được làm mới hoàn toàn kiểu dáng, cùng 2 phiên bản động cơ và hệ dẫn động AWD nhưng lại giữ nguyên thiết kế 5 chỗ ngồi. So với thế hệ cũ, Mazda CX-5 thực sự là cuộc cách mạng về diện mạo, tính năng khi được bổ sung hàng loạt công nghệ mới nâng cao tính tiện ích và cảm giác lái cũng như an toàn.
Sự xuất hiện của Mazda CX-5, Honda CR-V mới cùng với động thái giảm giá của các mẫu xe cùng phân khúc, giúp người tiêu dùng tiếp cận với những mẫu mã mới với mức giá phù hợp hơn. Bên cạnh đó, còn khiến cuộc chiến ở phân khúc Crossover càng trở nên khốc liệt trong giai đoạn cuối năm 2017.
Mazda CX-5 thế hệ mới lắp ráp tại VN có giá bán từ 879 - 989 triệu đồng
Những bước đi đầy toan tính
Trong bối cảnh thị trường ô tô đang trải qua những biến động trước cột mốc 2018, các hãng xe cũng đã có những toán tính riêng để duy trì lợi thế cạnh tranh trong phân khúc Crossover.
Với nền tảng cơ sở hạ tầng hiện đại, THACO đầu tư dây chuyền lắp ráp Mazda CX-5 mới tại Chu Lai, thể hiện vai trò là doanh nghiệp ô tô lớn tại VN. Điều này, không chỉ giúp Mazda CX-5 tận dụng lợi thế khi thuế nhập khẩu linh kiện về mức 0% qua đó đề ra chính sách giá bán cạnh tranh hơn, mà còn chủ động nguồn cung, đảm bảo thời gian giao xe đến tay người tiêu dùng. Vì vậy, không mập mờ giá bán như Honda CR-V, tại lễ xuất xưởng Mazda CX-5 thế hệ mới ở Quảng Nam, đại diện THACO tự tin công bố mức giá bán từ 879 - 989 triệu đồng cho 3 phiên bản của CX-5.
Mazda CX-5 bản động cơ 2.0L giảm còn 859 triệu đồng kể từ 1.1.2018
Ông Trần Bá Dương - Chủ tịch THACO cho biết: “Giá bán Mazda CX-5 mà THACO công bố ngày 18.11 chính là giá đã giảm theo thuế nhập khẩu linh kiện về bằng 0%. Đồng thời, THACO cũng công bố giảm giá khi thuế tiêu thụ đặc biệt của dòng xe 2.0 trở xuống giảm 5% từ ngày 1.1.2018”. Theo đó bản 2.0 sẽ giảm còn 859 triệu đồng kể từ 1.1.2018.
Tương tự như Mazda CX-5, mới đây Mitsubishi Motors VN cũng chính thức công bố dừng nhập khẩu Outlander để đầu tư dây chuyền lắp ráp mẫu xe này tại VN. Động thái này được cho là đã nằm trong kế hoạch ban đầu của Mitsubishi khi ra mắt Outlander vào năm 2016. Tuy nhiên, với sự thay đổi của thị trường, Mitsubishi buộc phải điều chỉnh lại phương án sản xuất kinh doanh với Outlander để mẫu xe này tiếp tục duy trì vị thế.
Mitsubishi Outlander chuyển từ nhập khẩu sang lắp ráp tại VN
Hiện tại, mức giá niêm yết của Mitsubishi Outlander tại VN ở mức 975 triệu đồng đến 1,275 tỉ đồng. Nếu tiếp tục nhâp khẩu, mức giá của Outlander khó giảm có thể giảm sâu nếu không đáp ứng được tỉ lệ nội địa hóa nội khối trên 40% để hưởng thuế suất nhập khẩu 0% từ năm 2018. Trong khi đó, việc chuyển sang lắp ráp có thể giúp Outlander tận dụng lợi thế khi thuế nhập khẩu linh kiện về mức 0% để điều chỉnh giá bán xe. Cùng với Mitsubishi Outlander và Mazda CX-5, hiện nay các mẫu xe khác trong phân khúc như Hyundai Tucson, Nissan X-Trail cũng đang được lắp ráp tại VN.
Đi ngược xu hướng này, Honda chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu CR-V bắt đầu từ thế hệ thứ 5. Hãng xe Nhật dĩ nhiên có cơ sở khi Honda CR-V sản xuất tại Thái Lan đạt tỉ lệ nội địa hóa nội khối trên 40%. Đây là yếu tố để Honda đưa ra mức giá cạnh tranh cho CR-V từ năm 2018 khi dòng xe này sẽ được hưởng thuế nhập khẩu 0%.
Trong khi Honda CR-V mới được nhập khẩu từ Thái Lan
Tuy nhiên, động thái này trước mắt đang khiến CR-V gặp khó khăn để cạnh tranh với các đối thủ khi khách đặt mua xe chưa thể biết rõ giá bán từng phiên bản cũng như thời gian nhận được xe. Honda dĩ nhiên không dám mạo hiểm chốt giá tại thời điểm này khi những quyết sách từ cơ quan quản lý có thể tác động giá xe nhập khẩu trong năm tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.