Giá ô tô nội ‘bình chân như vại’, người Việt ngóng xe nhập từ ASEAN

22/03/2018 14:39 GMT+7

Trong bối cảnh giá xe lắp ráp trong nước vẫn “bình chân như vại”, nhiều người Việt đang chờ đợi ô tô nhập từ ASEAN tràn về Việt Nam để hy vọng mua sắm được “xe nhập” với giá bán cạnh tranh hơn.

Tính đến nay, đã bước sang những ngày cuối tháng 3.2018 nhưng rào cản liên quan đến chính sách, khiến ô tô từ ASEAN hưởng thuế nhập khẩu 0% chưa thể đến tay người Việt.
Vắng bóng xe nhập, thị trường ô tô VN giai đoạn đầu năm trở thành sàn diễn của các dòng xe lắp ráp trong nước. Giá bán ô tô trên thị trường dù đã qua mùa cao điểm nhưng không giảm như kỳ vọng của những khách hàng vốn nuôi mộng “chờ sang 2018 để mua ô tô giá rẻ”.
Ô tô nhập từ ASEAN hưởng thuế nhập khẩu 0% vẫn chưa xuất hiện trên thị trường
Ô tô nội “án binh”
Dự định “lên đời” xe với một mẫu SUV 7 chỗ gầm cao để tiện cho cả gia đình đi lại nhưng đã gần 1 tháng trôi qua, anh Hoàng Minh Hải - ngụ quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng vẫn đang tạm chấp nhận vần vô lăng chiếc Toyota Corolla Altis mua từ năm 2014. Anh Minh Hải cho biết: “Trước Tết một số xe khan hàng đội giá bán. Đến nay đã qua mùa cao điểm nhưng giá một số mẫu ô tô lắp ráp trong nước không những không giảm mà còn bị cắt hết khuyến mãi so với trước Tết. Trong khi nhiều mẫu mã xe nhập từ các nước thuộc khối ASEAN được hưởng thuế nhập khẩu 0%, nghe đâu đã về tới Việt Nam nhưng đến nay chưa thấy bán tại đại lý”.
Thời điểm hiện tại, hầu hết các mẫu ô tô lắp ráp trong nước (CKD) đều được nhà sản xuất, đại lý giữ nguyên giá bán. Ở phân khúc SUV 7 chỗ, ngoại trừ KIA Sorento, Hyundai SantaFe, còn lại đa số các mẫu mã đều được nhập khẩu, vì vậy mặt bằng giá không có nhiều thay đổi. Các phiên bản của KIA Sorento lắp ráp trong nước vẫn giữ giá bán ở mức 799 - 949 triệu đồng. Nhân viên bán hàng một đại lý KIA cho biết: “Mức giá này đã được hãng áp dụng mức giảm từ cuối năm ngoái, vì vậy đại lý không thể giảm thêm”. Tương tự Sorento, các mẫu xe khác của KIA vẫn giữ nguyên giá niêm yết so với trước Tết.
Hầu hết các mẫu ô tô lắp ráp trong nước (CKD) đều giữ nguyên giá bán so với thời điểm trước Tết
Cũng từng hy vọng giá xe sẽ giảm khi bước sang năm 2018, qua đó có thể sắm chiếc ô tô cỡ nhỏ để đi làm và đưa con đi học cho đỡ nắng mưa, chị Thanh An hiện đang làm việc cho một công ty bảo hiểm ở TP.HCM, chia sẻ: “Hỏi một số đại lý ô tô đều được báo giá phiên bản Morning S 1.2L AT ở mức 390 triệu đồng, Hyundai Grand i10 1.2 AT giá 395 triệu đồng, chưa bao gồm chi phí lăn bánh. Mức giá này vẫn không thay đổi so với trước Tết, bạn bè khuyên tôi nên chờ thêm 1 - 2 tháng nữa, vì sắp tới có một số mẫu xe cùng phân khúc nhập về VN được miễn thuế, giá bán có thể thấp hơn”.
Tương tự như KIA, Hyundai các mẫu xe lắp ráp trong nước của Toyota vẫn giữ mức giá bán từng được hãng điều chỉnh từ đầu tháng 11.2017. Trong đó, giá niêm yết của Toyota Vios, mẫu xe lắp ráp trong nước bán chạy nhất thị trường vẫn ở mức 513 - 586 triệu đồng, Corolla Altis có giá 678 - 905 triệu đồng. Riêng các phiên bản của Toyota Camry được hãng xe Nhật Bản bổ sung thêm tùy chọn màu trắng ngọc trai, giá bán tăng 8 triệu đồng.
Toyota Vios - mẫu xe lắp ráp bán chạy nhất thị trường có giá 513 - 586 triệu đồng
Ford Việt Nam hiện tại cũng giữ nguyên giá niêm yết các phiên bản của Focus và Fiesta sau khi đã điều chỉnh thời điểm trước Tết, trong khi mẫu EcoSport được nâng cấp về thiết kế, công nghệ, tính năng có giá bán từ 545 - 689 triệu đồng.
“Cùng thời điểm này năm ngoái, giá ô tô lắp ráp trong nước bắt đầu giảm mạnh để cạnh tranh với xe nhập từ ASEAN được giảm thuế nhập khẩu từ 40% xuống còn 30%. Tuy nhiên, đầu năm 2018 những chính sách mới khiến ô tô nhập khẩu, đặc biệt các mẫu xe từ ASEAN không thể về VN, làm giảm sức cạnh tranh trên thị trường. Ngoài ra, đa số các mẫu xe lắp ráp đã được hãng xe điều chỉnh giá bán sau khi có sự thay đổi về thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế nhập khẩu linh kiện từ cuối năm ngoái, vì vậy khó có thể trông chờ giá xe tiếp tục giảm thêm”, Giám đốc một đại lý kinh doanh ô tô tại TP.HCM cho biết.
Ngóng xe nhập từ ASEAN
Trong lúc giá xe lắp ráp trong nước vẫn “bình chân như vại”, nhiều người Việt tiếp tục chờ đợi ô tô nhập từ ASEAN hưởng thuế nhập khẩu 0% về Việt Nam với hy vọng sẽ sắm được “xe nhập” với giá bán cạnh tranh hơn.
“Đã chấp nhận chờ nên cũng gắng thêm 1 - 2 tháng nữa xem sao. Hiện tại phần lớn các mẫu SUV 7 chỗ tại Việt Nam đều nhập nguyên chiếc từ Thái Lan hoặc Indonesia. Chỉ mong khi thuế nhập khẩu giảm về 0%, giá xe nhập khẩu từ ASEAN về VN sẽ giảm về đúng giá trị của nó”. - anh Minh Hải cho biết thêm.
Toyota Fortuner nhập từ Indonesia vẫn chưa thể về VN từ đầu năm 2018
Bên cạnh những mẫu xe nhập khẩu đã từng được phân phối trên thị trường, trong những tháng tới những mẫu xe mới như Toyota Wigo, Suzuki Celerio... vốn được xem là xe giá rẻ trong khu vực ASEAN sẽ được các DN đưa về VN. Đây được xem là lý do, khiến những khách hàng đang có dự định sắm ô tô cỡ nhỏ như chị Thanh An tiếp tục chờ đợi.Theo tính toán của các DN kinh doanh xe nhập, thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN vào VN giảm về 0% từ năm 2018 sẽ góp phần giúp giá xe giảm từ 20 - 25% so với trước đây.
Ngoài giá bán, xu hướng chuộng hàng ngoại đặc biệt là những mặt hàng có giá trị như ô tô, cũng là lý do khiến nhiều người chờ đợi xe nhập về VN.
Ngay sau khi lô xe 2.000 chiếc của Honda nhập từ Thái Lan về Việt Nam được hãng công bố giá bán, nhiều khách hàng đã liên hệ với đại lý để đặt đặt cọc mua xe. Chị Đỗ Thùy Sương hiện đang làm việc cho một công ty xây dựng ở Đà Nẵng cho biết: “Vừa đặt cọc mua chiếc CR-V 1.5L 7 chỗ. Hai vợ chồng dành dụm đủ tiền mua xe từ năm ngoái và cũng đã xem qua một số mẫu xe cùng phân khúc lắp ráp trong nước như Mazda CX-5, Nissan X-Trail… nhưng cuối cùng vẫn thấy hài lòng với Honda CR-V hơn. Giá bán chênh lệch vài chục triệu đồng nhưng chất lượng xe nhập dù gì vẫn mang lại cảm giác an tâm hơn khi sử dụng”.
Người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam có xu hướng "chuộng" xe nhập khẩu
Hiện tại, ngoài Honda một số hãng xe khác như Toyota, Ford, GM… cũng đang hoàn tất những thủ tục để nhập xe từ Thái Lan về Việt Nam sau hơn 3 tháng ngưng trệ. Phần lớn các mẫu xe này đều nằm trong diện được hưởng thuế nhập khẩu 0% khi về VN. Đây cũng là cơ sở để người tiêu dùng hy vọng những tác động từ xe nhập khẩu sẽ góp phần tăng tính cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước, đồng thời thiết lập nên mặt bằng giá mới, thấp hơn so với trước đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.