Maserati tạm dừng sản xuất SUV hạng sang vì Trung Quốc

01/11/2017 16:49 GMT+7

Là thương hiệu xe thể thao có tiếng đến từ Ý nhưng không vì thế mà hãng này gặp thuận lợi trong phân khúc SUV đang lên như diều gặp gió do quá phụ thuộc vào thị trường Trung Quốc.

Sau khi đóng cửa dây chuyền sản xuất Maserati Levante trong 2 tuần giữa tháng 10 và tháng 11 tại nhà máy Mirafiori ở Ý, Fiat Chrysler tập đoàn mẹ của hãng xe thể thao đến từ Ý tiếp tục cho tạm dừng dây chuyền sản xuất chiếc SUV này thêm 9 ngày nữa, từ 22.11 đến 7.12. Và nguyên nhân tiếp tục là do thị trường Trung Quốc, mảnh đất vàng mà nhiều thương hiệu xe sang, xe thể thao đang ăn nên làm ra.

Nguyên nhân hãng xe Ý phải tạm dừng dây chuyền sản xuất là do doanh số sụt giảm nhanh tại thị trường Trung Quốc khiến lượng xe tồn kho tăng. Nếu tiếp tục sản xuất có thể gây quá tải, tăng gánh nặng lên chi phí bến bãi, bảo dưỡng… Và nguyên nhân sâu xa hơn của tình trạng này là do chính phủ Trung Quốc có những thay đổi về quy định nhập khẩu ô tô. Thay đổi chính sách ảnh hưởng nghiêm trọng tới doanh số của Maserati khi mẫu SUV Levante nhập khẩu trong tháng 7 và 8 chỉ khoảng 350 xe, giảm hơn nhiều so với mức trung bình 800 xe hàng tháng trong nửa đầu năm nay.

Thị trường Trung Quốc đang ngày càng quan trọng với các hãng xe cao cấp

Khi được hỏi về vấn đề kể trên, CEO FCA Sergio Marchionne cho biết công ty cần cải thiện hệ thống phân phối cho Alfa Romeo ở Trung Quốc nhưng với Maserati thì không có gì quá nghiêm trọng.

Trên thực tế từ lâu các thương hiệu xe cao cấp đang quá phụ thuộc vào sự thăng trầm của thị trường cũng như những chính sách tại Trung Quốc bởi đây đang là thị trường rất tiềm năng. Đặc biệt những thương hiệu không quá phổ biến như Maserati, Cadillac, Lincoln cũng đang có được chỗ đứng vững vàng tại thị trường này. Chính vì vậy, chỉ một cái “hắt hơi” trong chính sách cũng có thể khiến nhiều hãng xe giật mình, lao đao.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.