Mưa lớn - thủy kích, tai họa bất ngờ của tài xế Việt

19/08/2016 19:27 GMT+7

Hiện tượng hàng trăm ô tô kéo tới các đại lý, trạm sửa chữa, bảo dưỡng vốn dường như đã thành thông lệ sau những cơn mưa lớn kéo dài dai dẳng khiến chủ xe thiệt hại từ vài triệu tới cả trăm triệu đồng.

Hiện tượng hàng trăm ô tô kéo tới các đại lý, trạm sửa chữa, bảo dưỡng vốn dường như đã thành thông lệ sau những cơn mưa lớn kéo dài dai dẳng khiến chủ xe thiệt hại từ vài triệu tới cả trăm triệu đồng.

Mưa lớn kéo dài tại các đô thị như Hà Nội và TP.HCM gần như luôn kéo theo thông lệ xe bị ngập nước hay còn được biết đến với khái niệm thủy kích. Thông thường, mỗi năm tại các đô thị lớn như Hà Nội hay TP.HCM đều có ít nhất 1 vài đợt mưa lớn kéo dài nhất là vào mùa mưa biến các khu vực trũng, thoát nước kém trở thành ao, hồ, sông, suối chỉ sau 1 đêm hoặc vài tiếng mưa tầm tã.

Nhiều ô tô phải đến các đại lý, trạm sửa chữa khắc phục do bị thủy kích

Chính vì vậy, ngay sau trận mưa lớn tại Thủ đô Hà Nội đã khiến nhiều khu vực, tuyến đường bị ngập nước từ 20 cm tới 1 m, đặc biệt là ở Thanh Xuân, Hà Đông, Mỹ Đình, Từ Liêm… Mưa lớn khiến hàng trăm xe “trú ngụ” dưới tầng hầm, khu vực thấp bị ngập nước chưa kể một lượng lớn xe bị thủy kích khi vận hành qua các đoạn đường có mực nước cao vào sáng hôm sau.

Chia sẻ với phóng viên Thanh Niên, người phụ trách bộ phận dịch vụ tại đại lý Kia trên đường Giải Phóng cho biết có khoảng 15 xe tới đại lý khắc phục do bị thủy kích. Trong đó, có 2 chiếc bị cong tay biên bởi khách hàng cố gắng đề nổ khi nước tràn vào động cơ làm chết máy. Số còn lại chủ yếu bị “ngập sàn” với chi phí bảo dưỡng, khắc phục khá dễ chịu cũng như ít ảnh hưởng tới khả năng vận hành nhất. Được biết, chủ yếu các xe đến sửa chữa đều đã được mua bảo hiểm thủy kích trước đó.

Những xe chỉ bị ngập sàn có chi phí sửa chữa khá dễ chịu và ít ảnh hưởng nhất

Tại đại lý Honda cũng trên đường Giải Phóng đã tiếp nhận gần chục ô tô bị ngập nước trong đó có 2 chiếc ảnh hưởng đến động cơ. Anh Nghĩa, nhân viên kỹ thuật tại xưởng dịch vụ cho biết hầu hết các trường hợp ảnh hưởng đến động cơ là do lái xe bị mất bình tĩnh, một số thì chưa nắm rõ kiến thức xử lý khi bị thủy kích dẫn tới việc cố gắng đề nổ khi xe chết máy giữa dòng nước. Cũng theo anh Nghĩa, trong số xe bị ngập nước tới bảo dưỡng cá biệt có một chiếc SUV do chủ xe chủ quan, tự tin khi đang lái xe gầm cao mà không lường trước được mực nước quá sâu.

Cũng theo khảo sát của nhóm phóng viên, trong đợt mưa ngày nay hầu hết các đại lý ô tô tại Hà Nội đều tiếp nhận ít nhất một vài tới cả chục trường hợp xe bị thủy kích, đặc biệt là tại khu vực Hà Đông, Mỹ Đình và các thương hiệu có doanh số bán hàng cao. Mức giá bảo dưỡng xe bị ngập sàn thường dao động trong khoảng 1,5 triệu đồng tùy mức độ nghiêm trọng. Trong khi đó, nếu phải thay thế tay biên trong động cơ khách hàng sẽ mất chi phí ít nhất 15 triệu đồng đối với xe bình dân, tùy theo số tay biên phải thay thế.

Nếu ảnh hưởng đến động cơ và hệ thống điện, chi phí khắc phục thủy kích thường rất lớn

Một số trường hợp bị hỏng hộp điều khiển động cơ có thể khiến chi phí cao hơn ít nhất 10 triệu đồng. Đối với những mẫu xe sang, số tiền này có thể cao hơn gấp vài lần tới cả chục lần tùy theo giá trị xe. Ngoại lệ có một số xe tay biên bị gãy chọc thủng thành động cơ thì chi phí còn cao hơn rất nhiều, ngay cả với những mẫu xe bình dân. Đây sẽ là tai họa từ trên trời rơi xuống nếu chủ xe chủ quan không mua bảo hiểm thủy kích. Và quan trọng hơn, hệ quả từ thủy kích thường rất lớn, chúng khiến giá trị xe giảm mạnh khi bán lại, có thể phát sinh nhiều lỗi vặt trong quá trình vận hành về sau.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.