Nhập khẩu ô tô gặp khó, Ford vẫn lạc quan tại thị trường Việt Nam

10/04/2018 13:35 GMT+7

Thương hiệu ô tô đến từ Mỹ vẫn lạc quan về triển vọng phát triển doanh số bán hàng tại thị trường Việt Nam trong năm 2018, bất chấp hoạt động nhập khẩu một số mẫu xe Ford từ Thái Lan đang gặp khó khăn.

Theo Bangkok Post, động thái thắt chặt kiểm tra đối với ô tô nhập khẩu của các cơ quan chức năng Việt Nam sau hàng rào thuế quan dần được gỡ bỏ theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), đang khiến nhiều thương hiệu ô tô gặp khó khăn.
Hầu hết các nhà sản xuất ô tô có nhà máy đặt ở Thái Lan như Ford, Toyota, Honda... đã trì hoãn các lô xe xuất khẩu sang Việt Nam từ đầu năm 2018 để chuẩn bị các thủ tục giấy tờ theo quy định mới, đồng thời vẫn do dự do không biết việc kiểm tra xe theo từng lô sẽ kéo dài bao lâu. Tính đến nay, dù đã có Giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô theo quy định nhưng các mẫu xe Ford sản xuất tại Thái Lan nằm trong diện hưởng thuế nhập khẩu 0% vẫn chưa thể về Việt Nam. Tuy nhiên, đại diện hãng xe Mỹ vẫn tỏ ra khá lạc quan.
Bà Yukontorn Wisadkosin, Chủ tịch Ford ASEAN vẫn lạc quan về thị trường Việt Nam  - Ảnh: Bangkokpost
Bà Yukontorn Wisadkosin, Chủ tịch của Ford ASEAN có trụ sở đặt tại Bangkok, Thái Lan cho biết: “Ford không quá lo lắng về vấn đề này. Vì tính từ đầu năm đến nay, Ford vẫn duy trì việc phân phối mẫu bán tải Ranger nhập từ Thái Lan, cùng các mẫu xe được sản xuất tại nhà máy ở Hải Dương, Việt Nam như Focus, EcoSport”.
Hiện tại, nhà máy này của Ford sản xuất khoảng 20.000 xe mỗi năm. Trước đó, Ford đã nhập khẩu lô xe gồm khoảng 1.000 chiếc Ranger về Việt Nam vào cuối năm 2017. Lô xe này vẫn chịu thuế nhập khẩu 5% như quy định cũ. Chính vì vậy, trong 2 tháng đầu năm 2018, khi nhiều mẫu xe bán tải rơi vào tình trạng khan hàng, Ford Ranger vẫn đảm bảo được nguồn cung và đạt doanh số bán ra 2.034 xe.
Hai tháng đầu năm 2018, Ford Ranger đạt doanh số bán ra 2.034 xe tại VN
Theo bà Yukontorn, Ford vẫn chưa biết cụ thể việc tiến hành các thủ tục kiểm tra khí thải, tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật đối với mỗi lô xe… theo quy định mới của Chính phủ Việt Nam sẽ kéo dài khoảng bao lâu. Hiện tại, Ford đã lên kế hoạch xuất khẩu một lô xe đầu tiên sang Việt Nam trong năm 2018.
Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam được xem là một trong ba thị trường lớn nhất của Ford, sau Thái Lan và Philippines. Năm ngoái, Ford đã bán tổng cộng 28.588 xe tại Việt Nam, giảm 1,5% so với năm trước đó do một bộ phận khách hàng mang tâm lý chờ đợi giá ô tô sẽ thay đổi sau khi thuế nhập khẩu giảm.
Trong 2 tháng đầu năm 2018, doanh số bán của Ford tại VN đạt 3.505 xe, giảm 20,8% so với năm trước. Tuy nhiên, doanh số bán hàng tại thị trường Thái Lan đã có sự khởi sắc với 10.463 xe bán ra, tăng 40.4%. Tại thị trường Philippines, Ford cũng đạt được mức tăng trưởng 14.4%, tương đương 4.597 xe bán ra trong 2 tháng đầu năm 2018.
Mẫu bán tải Ranger vẫn là dòng xe chủ lực của Ford tại Thái Lan. Hiện tại, Ford đang xếp thứ ba trong phân khúc xe bán tải tại Thái Lan với 13,9% thị phần, xếp sau Isuzu và Toyota.
Bà Yukontorn hy vọng, sau khi đáp ứng các thủ tục theo quy định, các mẫu ô tô của Ford sẽ trở lại thị trường Việt Nam trong quý II năm 2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.