Ô tô 7 chỗ gầm cao ‘đại hạ giá’, giành khách xe cỡ nhỏ

28/10/2017 12:02 GMT+7

Một số mẫu SUV 7 chỗ giảm giá cả trăm triệu đồng, khiến không ít người từ bỏ ý định mua xe sedan, hatchback chuyển sang sắm ô tô “gầm cao, máy thoáng” có giá bán tương đương.

Ồ ạt giảm giá
Chưa bao giờ, giá bán một số mẫu xe SUV 7 chỗ tại Việt Nam lại giảm nhanh, giảm mạnh như thời điểm mở màn mùa bán hàng cuối năm 2017. Áp lực cạnh tranh, cải thiện doanh số đang khiến nhiều đơn vị kinh doanh ô tô sẳn sàng giảm cả trăm triệu đồng cho những dòng xe 7 chỗ gầm cao để tạo sức hút với người tiêu dùng.
Không muốn đánh mất lợi thế cạnh tranh về giá cho KIA Sorento đã tạo ra trong thời gian qua. Ngay từ đầu tháng 10.2017, Trường Hải (THACO) - đơn vị phân phối xe KIA tại thị trường Việt Nam tiếp tục chương trình giảm giá cho các phiên bản của KIA Sorento. Theo đó, mức giảm 26 triệu đồng, kéo giá bán phiên bản Sorento 2WD máy xăng, số tự đồng về mức 798 triệu đồng, thấp nhất trong phân khúc SUV 7 chỗ.
KIA Sorento giảm giá bán gần 30 triệu đồng cho các phiên bản
Thế nhưng, trong bối cảnh thị trường ô tô liên tục biến động về giá, kỷ lục này ngay lập tức bị Mitsubishi xô đổ khi mạnh tay giảm từ 20 - 100 triệu đồng cho dòng xe Pajero Sport lắp ráp trong nước. Thậm chí, khi tung ra đại lý với số lượng giới hạn, mức giá của mẫu xe này chỉ còn 704 - 784 triệu đồng. Đây được xem như động thái “xả hàng dọn kho” của các đại lý Mitsubishi đối với mẫu Pajero Sport phiên bản cũ. Trong khi đó, phiên bản Pajero Sport mới nhập khẩu từ Thái Lan cũng đang được Mitsubishi giảm giá tới 156 - 180 triệu đồng.
Pajero Sport phiên bản cũ được Mitsubishi giảm từ 20 - 100 triệu đồng - Ảnh: Đ.Tuyên
Trước động thái ồ ạt giảm giá của các đối thủ, Hyundai Thành Công - “ông lớn” vốn có thế mạnh trong phân khúc SUV cũng không đứng ngoài cuộc chơi. Trung tuần tháng 10.2017, Hyundai công bố chương trình giảm giá từ 180 - 230 triệu đồng cho cả 4 phiên bản của SantaFe. Mức giảm kỷ lục chưa từng có trong lịch sử, kéo giá bán của SantaFe từ 1,1 - 1,3 tỉ đồng về mức 898 triệu đồng dành cho bản SantaFe 2WD máy xăng 2.4L. Với mức giá này, SantaFe đang thấp hơn vài trăm triệu so với đối thủ Toyota Fortuner, vốn đang được phân phối với giá 981 triệu đến 1.308 tỉ đồng. 
Giá bán Hyundai SantaFe tại VN chỉ còn ở mức 898 triệu đồng - 1,07 tỉ đồng tùy phiên bản  - Ảnh: HTC
Hiện tại, Fortuner vẫn ung dung ở vị trí dẫn đầu phân khúc SUV 7 chỗ với doanh số trung bình ở mức 1.000 xe/tháng. Tuy nhiên trước động thái giảm giá từ các đối thủ, hãng xe Nhật tại VN cũng đang rục rịch bổ sung phiên bản mới nhằm gia tăng sức cạnh tranh cho Fortuner.
Như vậy, từ mức giá trung bình khoảng 1 tỉ đồng trong nhiều năm qua, giá bán nhiều mẫu SUV 7 chỗ tại Việt Nam đang dần “hạ nhiệt”, tạo điều kiện cho khách hàng có thêm cơ hội tiếp cận phân khúc này.
Dành khách xe cỡ nhỏ
Động thái giảm mạnh giá bán của KIA Sorento, Pajero Sport hay Hyundai SantaFe trong tháng 10.2017, không chỉ gia tăng tính cạnh tranh “nội bộ” phân khúc SUV 7 chỗ còn tạo áp lực lên các dòng xe khác trên thị trường.
Thiết kế cao ráo, nội thất rộng rãi, vận hành linh hoạt giúp dòng xe SUV đuợc ưa chuộng  - Ảnh: HTC
Mức giảm hơn 200 triệu đồng, đưa giá bán các mẫu SUV 7 chỗ về mức tương đương dòng sedan hạng C, hạng D hay Crossover 5 chỗ. Điều này, khiến không ít người tiêu dùng sẳn sàng từ bỏ ý định mua sắm xe sedan, hatchback hay xe Crossover 5 chỗ để chuyển sang những mẫu ô tô 7 chỗ “gầm cao, máy thoáng”.
Vừa sắm chiếc Hyundai SantaFe 2WD, máy xăng 2.4L, anh Thế Văn (ngụ ở quận 2, TP.HCM) chia sẻ: “Tôi vốn chuộng ô tô gầm cao, nên khi có ý định mua ô tô cũng chỉ ưu tiên một số mẫu xe 5 chỗ, 7 chỗ. Lúc đầu hai vợ chồng có đi xem Mazda CX-5, tuy nhiên khi biết thông tin Hyundai giảm giá SantaFe nên quyết định mua mẫu xe này. Giá cao hơn CX-5 2WD 2.5L vài chục triệu đồng nhưng thiết kế rộng rãi hơn, đi du lịch hay đưa gia đình về quê cũng tiện hơn”.
Đại diện Hyundai Thành Công cho biết, chỉ trong vòng 1 tuần giảm giá, đã có tới gần 800 khách hàng ký hợp đồng, đặt mua Hyundai SantaFe tại các đại lý trên toàn quốc. Trong đó, tới 80% khách hàng mua các phiên bản cao cấp nhất của SantaFe máy xăng cũng như máy dầu.
Sau 9 tháng của năm 2017, đã có 26.038 xe SUV tiêu thụ trên thị trường - Ảnh: Trần Hoàng
Thời điểm hiện tại, nếu so sánh về giá bán trên thị trường, phiên bản thấp nhất của một số mẫu SUV 7 chỗ chỉ tương đương các mẫu sedan như Honda Civic, Toyota Corolla Altis, Mazda6 hay Toyota Camry cũng như những dòng xe 5 chỗ như Honda CR-V, Mazda CX-5… Trong khi đó, dòng SUV 7 chỗ lại có thế mạnh khi sở hữu thiết kế rộng rãi, vận hành linh hoạt trên nhiều địa hình và khả năng chuyên chở tốt hơn dòng xe khác. “Với điều kiện đường sá, giao thông tại TP.HCM hiện nay, việc lái một chiếc xe gầm cao tạo cảm giác yên tâm hơn khi trời mưa, đường ngập nước. Ngoài ra, SUV cũng mang lại tư thế ngồi cao ráo, rộng rãi hơn các dòng xe khác cùng tầm giá” - anh Thế Văn chia sẻ thêm.
Chính sự đa dụng này cùng việc đang được giảm mạnh giá giúp dòng xe SUV ngày càng tạo sức hút với người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam. Sau 9 tháng của năm 2017, đã có 26.038 xe SUV tiêu thụ trên thị trường, tăng 4.024 xe so với cùng kỳ năm 2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.