Ô tô nhập khẩu về ‘nhỏ giọt’, xe lắp ráp làm chủ cuộc chơi

13/06/2018 15:01 GMT+7

Về nhỏ giọt, xe nhập khẩu từ ASEAN vẫn chưa thỏa nguồn cung, sức mua ô tô trên thị trường trong tháng 5.2018 chủ yếu tập trung vào các mẫu xe lắp ráp trong nước.

Sau hai tháng “dậm chân tại chỗ” thị trường ô tô Việt Nam đang từng bước tìm lại đà tăng trưởng. Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), sức mua ô tô toàn thị trường tháng 5.2018 đạt 23.065 xe, tăng 9% tương đương 1.942 xe bán ra so với tháng 4.2018.
Tháng 5.2018, người Việt mua sắm 23.065 xe ô tô các loại
Con số này vẫn thấp hơn so với lượng tiêu thụ ô tô cùng kỳ năm ngoái, nhưng xét trong bối cảnh thị trường vẫn đang chịu nhiều ảnh hưởng từ những thay đổi chính sách, mức tăng này có thể xem như một dấu hiệu khả quan, khích lệ các doanh nghiệp (DN) kinh doanh ô tô tại Việt Nam. Tính từ tháng 2.2018 đến nay, đây là khoảng thời gian có doanh số bán xe cao nhất của các DN.
Mức tăng trưởng của thị trường ô tô tháng 5.2018 được các DN lý giải do một số dòng xe nhập khẩu hưởng thuế 0% từ ASEAN đã bắt đầu được đưa về Việt Nam sau thời gian dài gián đoạn. Cụ thể, sau lô xe của Honda, GM Việt Nam cũng hoàn tất thủ tục nhập khẩu thông quan mẫu Chevrolet Trailbalazer và Colorado để phân phối ra thị trường. Trong khi đó, các DN sản xuất ô tô trong nước lần lượt tung ra các phiên bản của những dòng xe hút khách như KIA Cerato, Ford EcoSport… với một mức giá hấp dẫn hơn, góp phần kích thích tâm lý mua sắm của người tiêu dùng.
Doanh số bán ô tô tại VN trong 5 tháng đầu năm 2018
Tuy nhiên, lượng tiêu thụ ô tô tại Việt Nam trong tháng 5.2018 chủ yếu là xe lắp ráp trong nước (CKD). Theo VAMA, sản lượng bán hàng của các dòng xe CKD đạt 19.467 xe, tăng 9% so với tháng trước trong khi doanh số bán của xe nhập khẩu nguyên chiếc dù tăng 12% nhưng chỉ đạt mốc 3.598 xe.
Nguyên nhân xuất phát từ nguồn cùng xe nhập khẩu vẫn còn rất hạn chế. Số liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong tháng 5.2018, chỉ có khoảng 2.000 xe ô tô được nhập khẩu vào thị trường Việt Nam. Trong đó, xe dưới 9 chỗ ngồi chiếm gần 1.500 chiếc và hơn 85% số này nhập khẩu từ Thái Lan với thuế nhập khẩu ưu đãi là 0%. Dễ nhận thấy, tổng lượng ô tô nhập khẩu vào VN tháng 5.2018, thậm chí chưa bằng sản lượng tiêu thụ của một số dòng xe lắp ráp trong nước như Toyota Vios (bán ra 2.286 xe), Toyota Innova (bán ra 1.503 xe).
Ô tô nhập khẩu từ ASEAN bắt đầu về VN nhưng số lượng khá hạn chế
Tính đến nay, ngoài Honda, GM Việt Nam, các DN khác như Toyota, Mitsubishi, Isuzu… vẫn chưa thể nhập khẩu ô tô từ Thái Lan, Indonesia… về Việt Nam. Nhiều DN vẫn đang trông chờ vào lượng tiêu thụ ô tô lắp ráp trong nước (CKD) để duy trì hoạt động kinh doanh. Theo Toyota Việt Nam, tổng số 4.752 xe của thương hiệu này bán ra tại Việt Nam trong tháng 5.2018 đều là các mẫu xe lắp ráp CKD. Trong khi đó, tổng doanh số bán ô tô nhập khẩu của Mitsubishi như Pajero Sport, Triton, Mirage… cộng lại trong tháng qua, còn chưa bằng lượng tiêu thụ của riêng mẫu Mitsubishi Outlander (209 xe) đang được hãng xe Nhật Bản lắp ráp tại nhà máy ở tỉnh Bình Dương. Doanh số bán ô tô của Trường Hải (THACO) cũng chủ yếu tập trung vào các mẫu xe CKD thuộc hai thương hiệu KIA và Mazda.
Tính chung quy 5 tháng đầu năm 2018, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường theo VAMA đã giảm 6%
Danh sách 10 ô tô bán chạy nhất tháng 5.2018 cũng cho thấy sự áp đảo của xe lắp ráp trong nước, khi chỉ có duy nhất 1 mẫu xe nhập. Theo kế hoạch của các DN, nhanh nhất phải đến cuối tháng 7 hoặc đầu tháng 8.2018, nhiều mẫu xe nhập từ ASEAN mới có mặt trên thị trường ô tô Việt Nam. Bởi sau khi cập cảng, mỗi lô xe đều phải trải qua quá trình kiểm định khí thải, chất lượng an toàn kỹ thuật theo quy định mới tại Nghị định 116 và Thông tư 03, sau đó mới được thông quan, bán ra thị trường.
Tính chung quy 5 tháng đầu năm 2018, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường theo VAMA đã giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 10% trong khi xe nhập khẩu giảm 46% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự áp đảo của xe lắp ráp trong nước đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc được dự báo sẽ còn tiếp diễn trong 1 - 2 tháng tới. Tuy nhiên, theo các chuyên gia sau một thời gian dài kìm nén, thị trường ô tô sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong những tháng tới, khi nhiều mẫu xe từ Thái Lan, Indonesia… bắt đầu tràn vào Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.