Soi chi tiết Nissan Terra 7 chỗ, kẻ thách thức Toyota Fortuner

31/05/2018 14:42 GMT+7

Gia nhập thị trường Đông Nam Á, “tân binh” Nissan Terra với thiết kế mới, trang bị nhiều tính năng, vận hành linh hoạt... được xem là đối thủ đang gờm của Toyota Fortuner trong phân khúc SUV 7 chỗ.

Cuộc đua ở phân khúc SUV 7 chỗ tại thị trường Đông Nam Á đang trở nên hấp dẫn với sự xuất hiện của những tân binh. Sau khi Isuzu tung ra mẫu mu-X, Chevrolet tự tin trình làng Trailblazer... đến lượt Nissan “tham chiến” bằng cái tên hoàn toàn mới Terra... Tất cả đều mang tham vọng chinh phục người tiêu dùng, từng bước cạnh tranh, dần phá vỡ thế thống trị của “ông vua doanh số” Toyota Fortuner.
Dù xuất hiện khá muộn so với các đối thủ, Terra được Nissan đặt nhiều kỳ vọng khi sở hữu kiểu dáng thiết kế hoàn toàn mới, nhiều tính năng thông minh, tiện ích cho cả người lái, hành khách.
Nissan Terra sản xuất tại Thái Lan, được xây dựng trên nền tảng khung gầm rời (body on frame) thừa hưởng từ xe bán tải Navara thế hệ thứ 3. Với đặc trưng của một mẫu SUV 7 chỗ, Terra được Nissan điều chỉnh lại hệ thống treo, giảm xóc cùng thiết kế nội thất rộng rãi…mang lại sự thoải mái, vận hành mạnh mẽ linh hoạt trên nhiều cung đường địa hình khác nhau.
Toàn bộ thân xe được tạo dáng với nhiều đường gân nổi kết hợp với những đường cong uyển chuyển… mang đến cái nhìn hiện đại, thanh thoát. Nissan Terra sở hữu ngoại hình mạnh mẽ, khỏe khoắn với các số đo dài, rộng, cao tương ứng 4.885 x 1.865 x 1.835 (mm). Khoảng sáng gầm xe ở mức 225 mm, lớn nhất trong phân khúc SUV 7 chỗ cỡ trung, cùng với góc tới 32,3 độ và góc thoát 26,6 độ.
Đầu xe tạo điểm nhấn với cách thiết kế nắp capô ghồ cao về hai bên, lưới tản nhiệt “V-Motion” mạ crôm tích hợp logo thương hiệu, kết hợp với cụm đèn pha. Cách thiết kế này khá giống với diện mạo của mẫu bán tải Navara. Cụm đèn pha trên Terra có kích thước khá lớn, tích hợp dải đèn LED định vị tạo cảm giác hiện đại. Hốc gió trước được tạo dáng hình lục giác kết hợp hốc đèn sương mù cùng một thanh ngang mạ crôm tạo cảm giác liền mạch, cân đối.
Vòm bánh xe Nissan Terra được thiết kế khá rộng. Tất cả các phiên bản giới thiệu tại Philippines đều có kích thước mâm xe 18 inch. Riêng phiên bản Terra 4x4 AT Premium trang bị mâm đúc hợp kim, thiết kế 6 chấu hình chữ V tạo cảm giác thể thao năng động. Terra sử dụng lốp Bridgestone kích cỡ 255/60R18.
Ở phía sau, đuôi xe thiết kế khá bắt mắt với cụm đèn hậu lớn kết hợp viền đèn LED. Tương tự như thiết kế đầu xe, một thanh ngang to bản tích hợp tên “Terra” ốp trên cửa khoang hành lý liên kết hai cụm đèn, tạo cảm giác hiện đại vững chãi.
Bên trong, Nissan Terra sở hữu khoang nội thất có thiết kế khá thông minh. Ba hàng ghế bố trí xếp tầng, cao dần về phía sau tạo tầm nhìn rộng. 
Phiên bản tiêu chuẩn trang bị ghế nỉ, trong khi bản cao cấp nhất sử dụng ghế bọc da, riêng ghế lái chỉnh điện khá thuận tiện.
Đặc biệt, với nút điều khiển bố trí ở bệ trung tâm giữa hai ghế trước, chỉ cần thao tác nhấn nút, có thể gập hàng ghế thứ 2 theo tỉ lệ 60:40 khá dễ dàng… tạo không gian cho hành khách ra vào hàng ghế thứ 3. Ngoài ra, hàng ghế thứ 2 còn được thiết kế có thể trượt tiến về trước hoặc dịch chuyển về phía sau khá linh hoạt.
Hàng ghế thứ 3 với 2 chỗ ngồi có không gian rộng, phù hợp với những người có chiều cao trên 1,6 m. Đặc biệt, góc tựa lưng ghế có thể điều chỉnh.
Nissan thiết kế hàng ghế thứ 3 với thao tác gập tựa lưng khá đơn giản. Chỉ cần kéo dây ở hai bên, tựa lưng hàng ghế thứ 3 có thể gập lại sát sàn theo tỉ lệ 50:50, giúp tăng thêm không gian chứa hành lý.
Với những ai từng trải nghiệm Navara, sẽ có cảm giác khá quen thuộc khi bước vào khoang lái Nissan Terra. Từ cách thiết kế bảng táp lô, vô lăng hay bệ cần số… chiếc SUV 7 chỗ này không có nhiều khác biệt so với Nissan Navara. Tuy nhiên, chất liệu sử dụng trên bản táp lô, bệ cửa của Terra khá thô cứng, chưa thật sự tương xứng với một chiếc SUV 7 chỗ.
Khu vực điều khiển chức năng trung tâm táp lô được gắn màn hình cảm ứng 7 inch tích hợp nhiều chức năng kết nối với các thiết bị di động thông minh và dàn âm thanh 6 loa. Bản cao cấp nhất của Terra trang bị điều hòa tự động 2 vùng độc lập, nút khởi động động cơ “Engine Start/Stop” trong khi bản tiêu chuẩn chỉ lắp điều hòa chỉnh cơ và khởi động động cơ bằng chìa khóa.
Terra được Nissan trang bị gương chiếu hậu thông minh (SRVM) - tính năng lần đầu tiên xuất hiện trên một mẫu xe thuộc phân khúc SUV 7 chỗ cỡ trung. Với tính năng này, thông qua các nút điều chỉnh, người lái có thể bao quát xung quanh dễ dàng hơn khi có sự hỗ trợ của camera 360, hệ thống cảnh báo va chạm và camera quan sát toàn cảnh phía sau khi xe đang vận hành...
Cửa gió điều hòa dành cho hành ghế thứ 2, thứ 3 được bố trí trên trần xe, cho phép hành khách dễ dàng điều chỉnh hướng và mức độ gió. Ngoài ra, còn có màn hình lớn được bố trí gập trên trần xe, kết nối với màn hình ở bảng điều khiển trung tâm, đáp ứng nhu cầu giải trí tương tác cho những người ngồi phía sau.
Các phiên bản Nissan Terra tại thị trường Philipines đều sử dụng động cơ diesel YD25,dung tích 2.488cc, sản sinh công suất 190 mã lực tại 3.600 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 450 Nm tại 2.000 vòng/phút. Động cơ này đang được Nissan trang bị trên mẫu bán tải Nissan Navara phân phối tại thị trường Việt Nam.
Động cơ diesel 2.5 lít trên Nissan Terra bản tiêu chuẩn kết hợp hộp số sàn 6 cấp, trong khi các bản cao cấp nhất sử dụng hộp số tự động 7 cấp và hệ dẫn động 4 bánh 4WD có khóa vi sai cầu sau và hệ thống điều khiển gài cầu cho phép thay đổi chế độ dẫn động (2WD, 4H, 4L), thông qua nút xoay bố trí trên bảng điều khiển.
 
Với đặc thù của một chiếc SUV có khả năng vận hành linh hoạt trên nhiều dạng địa hình khác nhau, Nissan Terra được trang bị tính năng hỗ trợ khởi hành ngang dốc (Hill Start Assist), kiểm soát đổ đèo (Hill Descent Control)...
Ngoài ra, Terra còn được trang bị hệ thống cảnh báo chuyển làn đường, cảnh báo điểm mù, camera quan sát xung quanh với chức năng phát hiện vật di chuyển… góp phần hỗ trợ người lái khi điều khiển xe.
Tại Philipines, Nissan Terra phân phối ra thị trường với 5 phiên bản có giá bán từ 1,499 - 2,096 triệu peso, tương đương 650 - 910 triệu đồng. Nissan bắt đầu nhận đơn đặt hàng với mẫu Terra tại Philipines và dự kiến bàn giao xe trong tháng 8.2018. Cũng trong năm nay, Nissan Terra sẽ tiếp tục đến với người tiêu dùng ô tô tại Thái Lan, Indonesia, Brunei, Campuchia, Lào, Myanmar…
Riêng tại thị trường Việt Nam, ông Vincent Wijnen - Giám đốc tiếp thị, bán hàng Nissan khu vực Châu Á và Châu Đại Dương, cho biết: “Tôi không hứa chắc chắn Terra sẽ có mặt tại thị trường này từ giờ cho đến cuối năm 2018, nhưng chậm nhất đến quý I năm 2019 mẫu xe này sẽ bán ra thị trường Việt Nam”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.