SsangYong - ‘kẻ thức thời’ có thể sản xuất tại Việt Nam

05/10/2017 11:00 GMT+7

Không chỉ đặt mục tiêu tấn công phân khúc SUV, SsangYong còn bày tỏ tham vọng sản xuất, lắp ráp xe tại Việt Nam, làm bàn đạp tấn công thị trường Đông Nam Á thông qua đối tác Daehan Motors.

SsangYong trong tiếng Hàn còn có nghĩa là “Song Long”, hãng xe lớn thứ 4 tại Hàn Quốc có lịch sử khá lâu đời khi được thành lập từ năm 1954. Trải qua 63 năm kinh doanh, tới nay SsangYong đã có mặt ở hầu hết các thị trường ngoại trừ Bắc Mỹ. Trong đó, thành công nhất phải kể đến thị trường Hàn Quốc và châu Âu, đặc biệt là các nước như Anh, Đức và Ý.

Trải qua nhiều thăng trầm có lúc tưởng chừng phá sản nhưng với chiến lược “biết mình biết ta, trăm trận trăm thắng” SsangYong đã vượt qua và dừng chân ở mảng SUV. Khác với các nhà sản xuất khác, SsangYong tự nhận mình không phải ông lớn nên quyết định chỉ tập trung vào một phân khúc duy nhất và SUV được chọn. Quyết định này đã đem lại thành công không nhỏ cho hãng xe Hàn Quốc khi phân khúc đa dụng ngày một lên ngôi.

SsangYong chỉ tập trung vào phát triển xe đa dụng, lấy đó làm lợi thế

Chưa hết, công ty cũng tự tạo lợi thế cho sản phẩm của mình bằng cách tránh đối đầu trực diện với đối thủ. Bằng chứng là các mẫu xe của SsangYong luôn ở phân khúc cao hơn 1 chút so với những người đồng hương Hyundai-Kia nhưng trang bị, công nghệ lại không thua kém các mẫu xe ở phân hạng cao hơn. SsangYong cho biết đều này giúp công ty có được sức cạnh tranh tốt hơn đồng thời mang tới cho người tiêu dùng một chiếc xe tiện nghi hơn so với sô tiền họ bỏ ra. Bằng chứng là hãng xe Hàn đã đạt nhiều thành công tại các thị trường khó tính ở châu Âu hay chiếm tới 25% thị phần, đứng đầu phân khúc SUV tại Hàn Quốc.

Đại diện SsangYong cũng chia sẻ, suy thoái kinh tế tại châu Á trong vài thập niên gần đây đã buộc công ty phải chuyển mũi nhọn sang thị trường châu Âu. Cho tới nay, châu Âu đã chiếm ½ công suất hoạt động của nhà máy chính tại Hàn Quốc và SsangYong bắt đầu nghĩ tới việc chinh phục các thị trường mới trong đó đặt mục tiêu đầu tiên là Trung Quốc, Bắc Mỹ, Đông Nam Á trong đó có Việt Nam.

Sau thành công tại châu Âu, SsangYong bắt đầu tấn công Trung Quốc, Bắc Mỹ và Đông Nam Á

Hãng xe Hàn cũng tiết lộ việc mở rộng thị trường đồng nghĩa với việc họ phải xây dựng thêm nhà máy sản xuất tại nước ngoài bởi hiện công ty chỉ sản xuất số lượng đủ nhu cầu (khoảng 250.000 xe/năm) để hạn chế tồn kho. Bước đầu, Trung Quốc sẽ là điểm đến tiếp theo của nhà máy SsangYong sau Nga và có thể trở thành công xưởng thứ 2 sau Hàn Quốc.

Không chỉ có vậy, đại diện Daehan Motors - đơn vị nhập khẩu SsangYong về Việt Nam cũng cho biết đang thảo luận với công ty mẹ về kế hoạch sản xuất, lắp ráp ngay tại Việt Nam, làm bàn đạp xuất khẩu sang các nước trong khu vực ASEAN. Nếu trở thành hiện thực, Việt Nam sẽ là nước đầu tiên trong khu vực sản xuất, lắp ráp dòng xe này đồng thời giúp hãng xe Hàn Quốc có lợi thế không nhỏ trong việc thâm nhập thị trường ASEAN.

Trước mắt, lợi thế đầu tiên của việc lắp ráp trong nước đối với SsangYong mà nó chính là giá thành sản phẩm cuối, yếu tố cần thiết để cạnh tranh nhất là với một thương hiệu mới thâm nhập thị trường. Đặc biệt là khi Bộ Công thương vừa có đề xuất không tính thuế tiêu thụ đặc biệt với phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước nhằm tạo lợi thế cho xe sản xuất trong nước với xe nhập khẩu chưa kể nhiều ưu đãi khác.

Lắp ráp xe tại Việt Nam hứa hẹn giúp SsangYong tăng năng lực cạnh tranh đồng thời mở rộng sang khu vực Đông Nam Á

Daehan Motors cũng cho biết bước đầu công ty sẽ nhập xe bán thăm dò thị trường để xác định mẫu xe phù hợp với người Việt và Đông Nam Á từ đó tiến tới sản xuất. Hiện tại, Daehan cũng đang có lợi thế ở mảng này khi có sẵn nhà máy lắp ráp xe tải Teraco với công suất khoảng 20.000 xe/năm tại TP.HCM. Chiến lược của Daehan có phần giống với Thành Công khi cũng đang nỗ lực sản xuất, lắp ráp xe Hyundai ở trong nước xuất khẩu sang các nước khác trong khu vực Đông Nam Á.

Thành lập vào năm 2016, Daehan Motors là công ty 100% vốn Hàn Quốc trở thành đối tác nhập khẩu của nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Bước đầu, công ty này đã có nhà máy lắp ráp và đưa ra các mẫu xe thương mại thuộc nhãn hiệu Teraco vào tháng 4 năm nay. Với việc trở thành nhà phân phối độc quyền của SsangYong tại Việt Nam, Daehan được kỳ vọng sẽ giúp “Song Long” Hàn Quốc khai phá thị trường xe Việt nói riêng, ASEAN nói chung.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.