Tại sao có Honda Winner, Yamaha Exciter vẫn tăng trưởng mạnh?

26/12/2017 12:41 GMT+7

Ở thế kìm kẹp giữa một Honda Winner đang lên, doanh số Yamaha Exciter vẫn tăng trưởng nhanh, tại sao vậy?

tin liên quan

Bán dưới giá niêm yết, Honda Winner thắng hay bại?
Sau khi đội giá chóng vánh lúc mới xuất xưởng, Honda Winner luôn bán dưới giá niêm yết để đẩy hàng tồn kho, liệu rằng đây là thắng hay bại của Honda trong việc kìm kẹp đối thủ Yamaha ở phân khúc xe côn tay phổ thông?
Kể từ khi Honda ra mắt Winner hồi tháng 4, không ít người nhận định đây sẽ là đối thủ lớn nhất của Yamaha Exciter ảnh hưởng không nhỏ tới doanh số của dòng xe này. Tuy nhiên, sau hơn 1 năm bán ra, doanh số Exciter không những không giảm mà còn tăng trưởng mạnh. Cụ thể, trong năm 2015 doanh số Yamaha Exciter đạt 180.000 xe, tới năm 2016 dù Honda Winner bán ra từ tháng 6 với doanh số gần 60.000 xe trong cả năm nhưng Exciter vẫn bán được 213.464 xe.
Tính tới hết tháng 11 năm nay, hãng xe Nhật Bản đã bán ra 188.695 xe Exciter, tăng hơn 3.000 xe so với cùng kỳ năm trước, phía Honda Winner dù chưa có thống kê cụ thể nhưng doanh số trung bình vẫn đạt khoảng 7.000 xe mỗi tháng. Như vậy, nếu nhìn qua số liệu có thể thấy sự ra đời của Honda Winner không hề làm giảm doanh số của đối thủ Yamaha Exciter. Tại sao vậy?

tin liên quan

Honda Winner 150 và Yamaha Exciter 150 so kè sức mạnh
Cùng cạnh tranh trong phân khúc xe côn tay thể thao 150 phân khối với mức giá ngang ngửa, nhưng Honda Winner và Yamaha Exciter lại theo đuổi hai phong cách khác nhau, nhất là về hệ thống truyền động.
Dung lượng phân khúc tăng
Trong vài năm gần đây, người ta nói nhiều về thị trường xe máy đang bão hòa, xe ga, xe côn tay thể thao hướng tới khách hàng nam giới lên ngôi, xe số truyền thống giảm nhiệt. Thanh Niên cũng đã nhiều lần đề cập về vấn đề này và nó cũng một phần giải đáp lý do vì sao dù có Honda Winner, doanh số Yamaha Exciter vẫn tăng trưởng đều. Dung lượng phân khúc xe côn tay thể thao đang ngày một lớn.
Yamaha Exciter vẫn tăng trưởng nhờ dung lượng phân khúc tăng
Phân khúc xe côn tay thể thao tăng trưởng mạnh là do có một lượng khách nam giới không nhỏ nâng cấp từ xe số truyền thống trước đây thay vì mua xe ga vốn không có quá nhiều lựa chọn. Ngoài ra, thu nhập bình quân của người dân tăng không chỉ ảnh hưởng tích cực đến phân khúc xe ga tầm trung, cao cấp mà còn góp phần không nhỏ trong việc đẩy mạnh doanh số xe côn tay thể thao vốn có giá không hề rẻ.
Tất nhiên, Yamaha Exciter vẫn tăng trưởng mạnh không có nghĩa là Honda Winner không ảnh hưởng tới doanh số của đối thủ. Bởi như đã nói ở trên, sở dĩ doanh số Yamaha Exciter vẫn tăng là do dung lượng thị trường tăng. Thử tưởng tượng phân khúc xe côn tay phổ thông là một cái bánh, nếu thiếu Winner thì Exciter có thêm nhiều phần bánh hơn mà thôi. Và tất nhiên, “miếng bánh” kể trên chính là thị phần của phân khúc xe côn tay thể thao và Yamaha Exciter giờ đây đã phải nhường lại không ít cho đối thủ Honda Winner.
Đối thủ nhưng không đối đầu
Xét ở khía cạnh nào đó, doanh số mà Honda Winner có được không hoàn toàn là giành khách hàng từ tay Yamaha Exciter. Dù không giống Suzuki Raider khác hẳn về đối tượng khách hàng nhưng Honda Winner cũng không thực sự đối đầu với người đồng hương. Có thể coi đây chính là nhân tố góp phần không nhỏ trong việc mở rộng dung lượng thị phần phân khúc xe côn tay như đã nói ở trên.
Honda Winner không đối đầu quá trực diện với Yamaha Exciter
Cụ thể, xét về kiểu dáng dù thể thao nhưng Winner vẫn mang triết lý “một cho tất cả” thường thấy trên những mẫu xe của Honda. Với thiết kế này, Winner phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng hơn bao gồm cả người trung tuổi yêu thích xe côn tay từ 30-40 tuổi thay vì chỉ tập trung vào giới trẻ trên dưới 20 như đối thủ Yamaha Exciter. Đáng tiếc đây cũng là nhược điểm lớn khiến Honda Winner khó tiếp cận khách hàng trẻ tuổi hơn, những người có nhu cầu lớn nhất với dòng xe này khiến doanh số không thể bùng nổ dẫn tới ế ẩm, hạ giá.
Chính yếu tố giá bán ra rẻ hơn gần 10 triệu đồng so với niêm yết đã đưa định vị khách hàng của mẫu xe này thấp hơn đáng kể so với đối thủ. Giờ đây đối tượng khách hàng của Winner không chỉ là phái mạnh ngoài 30 khó “dung nạp” thiết kế của Exciter mà còn cả những bạn trẻ yêu thích xe côn tay nhưng không đủ chi phí, hoặc không muốn bỏ quá nhiều tiền. Đây có thể xem là những khách hàng trong tương lai của Exciter nhưng đã bị Honda Winner “mua chuộc” bằng giá, cũng có thể xem là khoản bù cho thiết kế chưa thực sự cuốn hút.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.