Tại sao Toyota Corolla Altis vẫn là mẫu xe khiến đối thủ lo ngại?

24/08/2016 05:50 GMT+7

Từng đứng đầu phân khúc sedan hạng C trong nhiều năm, Toyota Corolla Altis vẫn là cái tên khiến đối thủ lo ngại với những lợi thế không thể chối cãi và tính bền bỉ, “lành tính” đã được chứng minh sau hàng chục năm kinh doanh.

Từng đứng đầu phân khúc sedan hạng C trong nhiều năm, Toyota Corolla Altis vẫn là cái tên khiến đối thủ lo ngại với những lợi thế không thể chối cãi và tính bền bỉ, “lành tính” đã được chứng minh sau hàng chục năm kinh doanh.

>> [Infographic] - 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 7.2016
>> Toyota Corolla tung phiên bản đặc biệt kỷ niệm 50 năm
>> Những thay đổi trên Toyota Corolla Altis 2016 so với bản 2015

Bắt đầu “sự nghiệp” từ năm 1966, Corolla Altis là mẫu sedan góp phần không nhỏ vào sự thành công của Toyota ở thời điểm hiện tại. Nó hướng đến nhu cầu về một chiếc xe bền bỉ với chi phí vận hành thấp và tin cậy. Nhờ nắm bắt đúng thị hiếu của người dùng, xe đã tới tay hơn 22 triệu khách hàng sau 31 năm ra mắt. Doanh số cộng dồn cho tới thời điểm này là 42 triệu xe/154 thị trường. Tại Việt Nam, đây cũng là mẫu xe không xa lạ khi có tới 20 năm để chứng minh “thực lực”. Nó được thể hiện bằng con số 57.700 xe tới tay khách hàng Việt (tính đến tháng 6.2016) và liên tiếp trong hàng chục năm đứng đầu phân khúc.

Corolla Altis - chiếc sedan hạng C tham gia thị trường khá sớm của Toyota 

Ở thời điểm hiện tại, Corolla Altis không phải là mẫu xe bán chạy nhất tại thị trường Việt Nam, nó cũng không sở hữu nhiều tiện nghi nhất nhưng vẫn giữ được doanh số cao nhất định. Nhiều người cho rằng, sở dĩ Corolla Altis nói riêng và Toyota nói chung bán chạy là do thị hiếu đám đông giống như mua xe máy “phải” chọn Honda, liệu có đúng như vậy?

Chia sẻ về lý do sở hữu chiếc Corolla Altis, chồng chị Phương (Hà Nội) cho biết, anh chọn Altis bởi đây là lần đầu tiên vợ anh sở hữu xe riêng nên không cần quá nhiều tiện ích mà muốn tập trung vào vô lăng. Hơn nữa hộp số vô cấp giúp việc vận hành nhẹ nhàng, mượt mà nhất là đối với phụ nữ. Trước khi mua, anh chị đã từng lái thử tất cả các mẫu xe trong tầm giá tiền nhưng cuối cùng chọn Corolla Altis bởi cảm thấy xe vận hành trong phố đơn giản, thoải mái.

Chị Oanh (Hà Giang), người vừa lên đời Altis mới cho biết trước đó chị đã từng sở hữu Mazda3 và Altis đời 2013. Điểm chị thích ở Mazda3 là thiết kế đẹp, thể thao nhưng do sở thích hay đổi xe nên chị tiếp tục “lên đời” Altis mới. Bởi ngoài bền bỉ, chạy “lành” việc bán xe khá dễ dàng và gần như không mất giá. Cá biệt chiếc Altis trước đó chị bán gần như giữ nguyên so với giá mua ban đầu, đó là lý do chị tiếp tục mua Altis bên cạnh động lực “lên đời” ở những trang bị thêm trên phiên bản mới.

Khác với chị Oanh, anh Nhàn (Long An) cho biết không quan tâm tới giá trị bán lại của xe, khi mua xe anh cũng không tìm hiểu nhiều mẫu xe khác như vợ chồng chị Phương. Anh cho biết ngay từ khi có ý định mua xe đã chọn Corolla Altis bởi bạn bè, cơ quan đều sử dụng xe Toyota và đánh giá cao độ bền, tính ổn định. Bản thân anh cũng thích thiết kế của Altis mới, trông thể thao hơn. Khi được hỏi về yếu tố an toàn, anh Nhàn chia sẻ bản thân biết Corolla ít trang bị hơn Mazda3 hay Civic nhưng do chạy xe gia đình nên cẩn thận hơn cũng yên tâm và theo anh thì an toàn hay không do mình là chính.

Trong quá trình tìm hiểu, có thể thấy Toyota có khá nhiều khách hàng trung thành. Giống như anh Nhàn, anh Niên (Lào Cai), chị Hồng (Tây Ninh) hay anh Hiếu (Bình Phước) đều xác định mua Corolla Altis mà không quan tâm nhiều tới những mẫu xe khác trong tầm tiền. Một số ít họ nghe tư vấn từ bạn bè người thân đã và đang sử dụng xe rồi ra quyết định trong khi có không nhỏ những người đã sử dụng ít nhất một chiếc xe của nhà sản xuất Nhật Bản trước khi lên đời.

Trong suốt 20 năm, Corolla Altis đã minh chứng được là chiếc xe bền bỉ, lành tính trong lòng khách Việt

Trong những yếu tố đầu tiên khi mua xe, tất cả những khách hàng được hỏi đều quan tâm nhất đến tính bền bỉ, ít hỏng vặt, phụ tùng rẻ, tiêu thụ nhiên liệu ít và sau đó mới là giá trị bán lại. Tất cả những nhu cầu trên đều được họ đánh giá cao trên chiếc Corolla Altis sau một thời gian sử dụng. Đáng ngạc nhiên là chỉ có đúng một người có ý định xem xét lại mẫu xe khác trong trường hợp giả định có thể quay về thời điểm trước khi mua xe.

Có thể nói, trên đây là những lý do khiến Corolla Altis dù không còn đứng đầu phân khúc như trước đây nhưng vẫn khiến các đối thủ sừng sỏ phải lo ngại. Nhất là khi Toyota vừa tiến hành tặng thêm gói bảo hiểm vật chất tương đương 1,5% giá trị xe đã bao gồm cả bảo hiểm thủy kích và sửa chữa thay thế phụ tùng khi mua xe trước ngày 15.9. Thực sự giá trị của chương trình khuyến mãi không quá lớn nhưng nó là "của hiếm" của Toyota nói chung và được áp dụng trên Corolla Altis nói riêng. Tất nhiên, để trở lại thời hoàng kim vẫn cần nhiều hơn nữa những cú hích từ phía Toyota đối với mẫu sedan hạng C của mình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.