Tăng phí trước bạ với Honda SH/Air Blade, người Việt thiệt đơn thiệt kép

29/05/2017 11:40 GMT+7

Không chỉ phải mua giá cao hơn giá niêm yết hàng chục triệu đồng một cách vô lý, người tiêu dùng Việt khi mua những dòng xe ga bán chạy như Honda Vision, Air Blade, SH hay Yamaha Janus phải mất thêm kha khá tiền cho các chi phí giấy tờ liên quan.

Theo quyết định số 942/QĐ-BTC sửa đổi, bổ sung danh mục tính lệ phí trước bạ với ô tô, xe máy nằm trong Thông tư 304/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính,những người mua một số sòng xe như Honda Vision, Air Blade, SH Mode, SH150i/150i ABS và Yamaha Janus sẽ bị áp giá tính lệ phí trước bạ mới. Trong đó, giá căn cứ để tính lệ phí trước bạ tăng từ 2 cho tới 24 triệu đồng.

Căn cứ vào điều chỉnh này, lệ phí trước bạ khách hàng phải nộp đối với những mẫu xe kể trên cũng tăng không ít. Ít bị ảnh hưởng nhất có thể kể đến Yamaha Janus khi chỉ tăng 90.000 đồng tiền lệ phí trước bạ phải nộp. Trong khi đó những dòng xe tăng cao như SH150i ABS phải trả thêm 1,2 triệu đồng lệ phí trước bạ (phí mới 5,7 triệu đồng) hay 150i CBS cũng mất thêm 950.000 đồng. Những dòng xe còn lại như Vision hay SH Mode phí trước bạ phải nộp cũng tăng vài trăm ngàn đồng so với mức cũ trước ngày 24.5 khi quyết định mới được áp dụng.

Những mẫu xe của Honda thường hay bị đội giá nhiều hơn so với các thương hiệu khác

Dù tăng “không đáng kể” nhưng Air Blade lại bị ảnh hưởng nhiều nhất do giá tính lệ phí trước bạ từ 38 lên 45 triệu đồng khiến phí ra biển tăng gấp đôi lên 4 triệu đồng dành cho những xe trên 40 triệu đồng chưa kể lệ phí trước bạ tăng từ 1,9 lên 2,25 triệu đồng. Như vậy, để một chiếc Honda Air Blade lăn bánh tại một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, người tiêu dùng phải bỏ ra 2,25 triệu đồng phí trước bạ + lệ phí cấp biển số 4 triệu đồng + bảo hiểm trách nhiệm dân sự 66.000 đồng + giá xe 45 triệu đồng = 51,9 triệu đồng.

Trước đây người tiêu dùng chỉ phải bỏ ra khoảng 49,6 triệu đồng với điều kiện giá mua xe bằng giá tính phí của Bộ Tài chính. Tất nhiên, tùy từng đại lý người tiêu dùng có thể mua Air Blade với giá rẻ hơn mức 45 triệu đồng nhưng không nhiều. Hay như với SH, dù không phải trả thêm quá nhiều cho lệ phí trước bạ tăng so với giá trị xe nhưng nếu đối chiếu với giá niêm yết người mua đã phải chi thêm vài chục triệu đồng để sở hữu xe, số tiền có thể mua được một chiếc xe ga giá rẻ có thương hiệu trên thị trường. Phải nói thêm rằng, giá do Bộ Tài chính đề ra với những mẫu xe kể trên khá khớp với giá chuyển nhượng thực tế trên thị trường tại các đại lý.

Honda Air Blade có thể bị ảnh hưởng không nhỏ từ điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ

Trên thực tế, giá do Bộ Tài chính điều chỉnh với những mẫu xe kể trên là đúng quy trình bởi theo quy định về giá tính lệ phí trước bạ đối với tài sản khác tại điểm a khoản 2 Điều 6 Nghị định số 140/2016/NĐ-CP ngày 10.10.2016 của Chính phủ thì giá này được đưa ra dựa trên giá chuyển nhượng thực tế của thị trường, không phải giá niêm yết. Đây là quy định nhằm tránh tình trạng thất thoát, gian lận, giá bán trên hợp đồng 1 đằng, giá mua người tiêu dùng phải trả một nẻo.

Tuy nhiên, xét về khía cạnh người tiêu dùng đây là thiệt hại không nhỏ bởi họ không chỉ phải bỏ một số tiền lớn từ vài triệu tới vài chục triệu đồng để sở hữu chiếc xe yêu thích mà còn tốn thêm một lần nữa cho các thủ tục liên quan. Cho đến nay câu hỏi "điệp khúc khan hàng thì đội giá bao giờ mới kết thúc?" vẫn bỏ ngỏ câu trả lời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.