Tiết kiệm mua ô tô Van 2 chỗ: Lợi bất cập hại

07/09/2016 13:04 GMT+7

Kia Morning Van hay Chevrolet Spark Van có giá dưới 300 triệu đồng, cộng với phí trước bạ thấp ngày càng được ưa chuộng, nhưng do chỉ chở được 2 người nên gây không ít rắc rối cho người dùng.

Kia Morning Van hay Chevrolet Spark Van có giá dưới 300 triệu đồng, cộng với phí trước bạ thấp ngày càng được ưa chuộng, nhưng do chỉ chở được 2 người nên gây không ít rắc rối cho người dùng.

Tuy kiểu dáng ngoại thất không khác gì xe Kia Morning hay Chevrolet Spark hatchback, nhưng Morning Van và Spark Van lại thuộc dòng xe bán tải thùng kín hai chỗ, đăng ký mang biển D. Kích thước nhỏ gọn, năng động trong đô thị, lại có giá bán thấp khoảng từ 250-300 triệu đồng, cùng mức phí trước bạ chỉ 2% cho xe đời mới giúp những mẫu xe này được khá nhiều khách hàng thu nhập thấp quan tâm.
Xe Van 2 chỗ có lợi thế về giá, nhưng chỉ chở được 2 người phía trước
Nhìn vào diện mạo bên ngoài, khó ai có thể tìm được điểm khác nhau giữa hai dòng xe. Sự khác biệt đến từ bên trong, khi xe chỉ có hàng ghế trước, không có hàng ghế sau, phía sau chỉ dùng để chở hành lý. Đây cũng là điểm yếu lớn nhất khiến người dùng gặp khó, nhiều người không nắm vững luật còn dễ rơi vào rắc rối pháp lý.

Tiết kiệm nhưng có đáng

Kia Morning Van hiện đang có mặt trên thị trường Việt dưới dạng xe nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc, giá xe mới dao động từ 300 đến 340 triệu đồng, trong khi chiếc Morning thông thường có giá từ 327 đến 416 triệu đồng, chênh lệch không quá nhiều. Tương tự, Chevrolet Spark Van lắp ráp trong nước bán giá 259 triệu đồng, còn hai phiên bản Spark hatchback có giá lần lượt 333, 357 triệu đồng. Nếu tính thêm các khoản thuế phí lăn bánh thì người mua xe Van sẽ tiết kiệm được khoảng 100 triệu đồng, nhưng số tiền này liệu có đáng so với những bất tiện sẽ gặp phải.
Phía sau trống trải, nhưng lại không chở thêm được người
Đa phần người mua xe Van 2 chỗ ban đầu đều thấy ưu thế về giá, nhưng càng về sau càng bất lợi, bởi “mang tiếng” mua xe ô tô mà chỉ chở được 2 người. Hơn nữa, nếu dùng xe chủ yếu trong đô thị, khoang hành lý rộng rãi lại trở nên thừa thải, trong khi không được chở thêm người, chở quá thì bị phạt, thực chất cũng chẳng tiện hơn xe máy là bao. Tính xa hơn, tuy bây giờ gia đình chỉ có 1 hoặc 2 người, nhưng nếu trong tương lai có thêm con cái thì làm sao sử dụng, hoặc đôi khi đi chở ông bà/cha mẹ hay bạn bè đi đâu đó cũng gặp khó khăn.
Những ai quyết định mua xe Van thì điều kiện tài chính không mấy dư dả, một khi cần phải chở hơn 2 người, liệu có đủ khả năng để đổi xe mới, hay phải chấp nhận một nửa thành viên đi ô tô, còn lại chạy xe máy. Nếu ban đầu cũng với số tiền đó, chọn cách vay trả góp 100 triệu đồng để mua luôn xe thông dụng, thì thời gian trả chỉ từ 1 đến 2 năm, hoặc cố gắng dành dụm thêm thời gian nữa để được sở hữu một chiếc xe hơi đúng nghĩa, như vậy sẽ không phải lo lắng khi cần chở thêm người. Đồng thời, hệ thống tiện ích trên xe còn đầy đủ hơn, đem đến trải nghiệm lái ô tô chân thực hơn.

Phạt nặng khi “chế” thêm ghế

Thấy không gian phía sau chẳng dùng để làm gì, trong khi lại thiếu ghế chở người, một số chủ xe Van vô tư lắp thêm hàng ghế sau để tăng chỗ ngồi mà không biết đây là hành vi vi phạm quy định pháp luật. Căn cứ về phiếu kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật của cơ quan chức năng cấp, mỗi loại phương tiện ô tô bán tải nhập khẩu hoặc sản xuất trong nước đều được quy định số ghế ngồi cho phép chở theo quy định. Cụ thể, Kia Morning và Chevrolet Spark loại bán tải chỉ được phép chở 2 người ngồi phía trên theo quy định của nhà sản xuất cũng như cơ quan đăng kiểm cấp, còn khoang đằng sau chở hành lý/hàng hóa để đảm bảo an toàn.
Khi sử dụng loại ô tô bán tải này, nếu chủ phương tiện tự ý hoán đổi, cải tạo, lắp ráp thêm ghế để chở người lưu thông trên đường sẽ bị lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) kiểm tra, xử lý theo quy định, và mức phạt sẽ rất nặng. Trường hợp chủ xe Morning Van và Spark Van vi phạm hành vi tự ý lắp thêm ghế trên xe vận chuyển khách sẽ bị phạt từ 6 đến 8 triệu đồng. Ngoài ra, chủ phương tiện còn buộc phải khắc phục bằng cách tháo bỏ hàng ghế sau, quay về nguyên trạng ban đầu như thiết kế.
Vào thời điểm hiện tại, khi giá ô tô trong nước còn cao so với khu vực do gánh nặng thuế phí, người Việt tuy có nhu cầu mua xe nhưng đa phần còn chưa đủ khả năng tài chính. Vì vậy, khi thị trường xuất hiện dòng xe Van 2 chỗ giá rẻ, không ít người phấn khởi bởi có thể đạt được ước mơ sắm xe hơi với chi phí thấp. Tuy nhiên, muốn tiết kiệm một khoản tiền thì phải chịu rủi ro về mặt khác, trong trường hợp này là không thể chở được nhiều người, lại nơm nớp lo sợ gặp CSGT nếu lỡ lắp hàng ghế sau. Dù vậy, quyết định là ở mỗi người, nếu chỉ cần một chiếc xe gọn gàng, linh động để đi làm hay tiện di chuyển hàng ngày mà không phải bỏ ra nhiều tiền, đây chắc hẳn là lựa chọn hợp kinh tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.