BMW F800GS Adventure và Ducati Hyperstrada: Cuộc chiến adventure tầm trung

06/07/2015 05:47 GMT+7

Hai mẫu mô tô địa hình tầm trung cùng dung tích 800 phân khối và đều đến từ Châu Âu: BMW F800GS Adventure “bụi bặm” với nhiều trang bị đường dài và Ducati Hyperstrada thiết kế thời trang đậm chất thể thao.

Hai mẫu mô tô địa hình tầm trung cùng dung tích 800 phân khối và đều đến từ Châu Âu: BMW F800GS Adventure “bụi bặm” với nhiều trang bị đường dài và Ducati Hyperstrada thiết kế thời trang đậm chất thể thao.

BMW F800GS Adventure có thiết kế “bụi bặm”…

Thiết kế

BMW F800GS Adventure có khung sườn và động cơ tương tự mẫu F800GS nhưng được gia cố và tinh chỉnh. Bình nhiên liệu 24 lít và hệ thống kiểm soát độ bám đường ASC trang bị tiêu chuẩn. Hệ thống treo điện tử ESA sẽ được trang bị theo tùy chọn. Ngoài ra kính chắn gió lớn hơn, bổ sung bộ khung bảo vệ động cơ và thùng chứa đồ 2 bên. Độ cao yên của F800GS Adventure lên đến 890 mm. Những thay đổi này đã dẫn đến việc tăng trọng lượng của xe lên 229 kg (thay vì 214 kg).

…trong khi Ducati Hyperstrada đậm chất thể thao

Với Hyperstrada, các kĩ sư Ý muốn mang sự phấn khích của Hypermotard kết hợp với khả năng vận hành ổn định trên những cung đường dài dù là một mình hay với hành khách. Hyperstrada sở hữu yên xe hoàn toàn mới, thuận tiện và thoải mái hơn. Tay lái cũng được nâng cao thêm 200 mm. Những trang thiết bị tiêu chuẩn gồm bộ bảo vệ tay phanh tay côn, kính chắn gió phía trước và cặp thùng 2 bên với tổng dung tích là 50 lít.

Động cơ

F800GS Adventure trang bị động cơ xi lanh đôi làm mát bằng dung dịch, cho công suất 85 mã lực tại vòng tua 7.500 vòng/phút và mô men xoắn cực đại 83 Nm tại 5.750 vòng/phút.

Trong khi đó, Hyperstrada trang bị động cơ 11 độ, dung tích 821 phân khối, công suất 110 mã lực tại vòng tua 9.250 vòng/phút và mô men xoắn 89 Nm tại vòng tua 7.750 vòng/phút. Xe có 3 chế độ lái gồm Sport (thể thao) công suất 110 mã lực, Touring (đường trường) công suất 110 mã lực nhưng động cơ phản ứng mượt mà hơn cho cuộc hành trình dài, Urban (đô thị) công suất giới hạn ở mức 75 mã lực phù hợp với đường phố đông đúc hoặc điều kiện mặt đường hạn chế.

Cả hai đều trang bị phanh ABS và kiểm soát lực kéo tiêu chuẩn. Chiếc Ducati Hyperstrada chiếm ưu thế với 8 chế độ kiểm soát lực kéo khác nhau và van tiết lưu được điều khiển bằng điện tử. Bù lại, BMW cung cấp cho “con cưng” của mình tính năng Enduro mode giúp người lái kiểm soát sức mạnh tốt hơn trên những cung đường offroad.

Vận hành

Động cơ của BMW F800GS Adventure đem đến rất nhiều thú vị. Với lực kéo tốt, F800GS luôn sẵn sàng cho những cú bứt phá từ vòng tua 2.000 vòng/phút. Hộp số và hệ thống ly hợp hoạt động rất chính xác, cho dù là tại tốc độ thấp hay tốc độ cao. Bánh xe trước 21 inch giúp xử lí tốt hơn khi vào cua. Hệ thống giảm xóc cực kì êm ái và hoạt động rất trơn tru, loạt bỏ những rung động nhỏ nhất trên mặt đường. Hệ thống phanh ABS hiệu suất cao giúp người lái kiểm soát tốt ngay cả trong những trường hợp khẩn cấp.

BMW F800GS Adventure vận hành êm ái và khá thoải mái

Với trọng lượng lớn hơn so với phiên bản tiêu chuẩn, F800GS Adventure đem lại khả năng hoạt động ổn định hơn dù là ở tốc độ thấp. Tay lái và gác chân giúp cho người lái có cảm giác thoải mái nhất dù là trên những hành trình dài, yên xe cũng rộng và rất thoải mái, nhưng với chiều cao lên đến 890 mm thì những người có chiều cao dưới 1,75 mét sẽ gặp khá nhiều phiền toái.

Động cơ của Hyperstrada dường như cần một chút thời gian để khởi động. Chỉ khi tua máy đạt 2.000 vòng/phút, động cơ mới thực sự bùng nổ và mạnh mẽ cho đến vòng tua 8.000 vòng/phút. Những phượt thủ đường dài sẽ đặc biệt ưa thích chế độ Touring. Ở chế độ này, động cơ dù vẫn rất mạnh mẽ nhưng khả năng phản ứng không mạnh bạo như chế độ Sport, thay vào đó là sự êm ái, mượt mà hơn.

Ducati Hyperstrada tỏ ra nhanh nhẹn và mạnh mẽ

Việc lựa chọn chế độ lái cũng ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát lực kéo và hệ thống ABS, nhưng cả 2 hệ thống này đều có thể được thiết lập riêng biệt. Với điều kiện đường xá đông đúc và ẩm ướt thì chế độ Urban là rất an toàn. Với công suất chỉ ớ mức 75 mã lực và hệ thống kiểm soát lực kéo ở mức 6, người lái có thể thoải mái vặn ga mà không phải sợ hãi.

Trên những cung đường đồi núi uốn lượn, Hyperstrada tỏ ra rất nhanh nhẹn và chính xác, linh hoạt trong khả năng thay đổi hướng. Tuy nhiên, hệ thống phanh dù rất mạnh mẽ nhưng lại có một chút độ trễ và phản ứng chậm. Lốp xe của Pirelli Scorpion bám đường khá tốt dù trong chế độ lái thể thao hay điều kiện mặt đường trơn trượt.

Đánh giá

Với giá bán bằng nhau và dung tích xi lanh tương đương, BMW F800GS Adventure có công suất yếu hơn so với Ducati Hyperstrada (89 mã lực so với 110 mã lực). Nhưng độ ổn định và chất lượng của mẫu mô tô Đức được đánh giá nhỉnh hơn đối thủ. Không chỉ vận hành ổn định, BMW F800GS Adventure hầu như không mắc phải sai sót nào. F800GS Adventure thậm chí có thể xem là phiên bản thu nhỏ của huyền thoại R1200GS Adventure.

BMW F800GS Adventure (phải) được đánh giá nhỉnh hơn đối thủ Ducati Hyperstrasa

Ducati Hyperstrada dù mang đậm phong cách thể thao, động cơ mạnh mẽ với nhiều chế độ lái và là hậu duệ của Ducati Multistrada 1200 nhưng với tuổi đời còn non trẻ và vẫn còn đó những lỗi sản xuất. Hyperstrada cần có thêm thời gian để hoàn thiện hơn nữa.

Giá bán

Tại thị trường Mỹ, BMW F800GS Adventure có giá bán 13.695 USD trong khi giá của Ducati Hyperstrada là 13.795 USD. Còn tại Việt Nam BMW F800GS Adventure có giá khoảng 668 triệu đồng và Ducati Hyperstrada khoảng 400 triệu đồng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.