Chinh phục miền tàn tro núi lửa Pinatubo cùng Nissan Terra

08/06/2018 09:35 GMT+7

Tân binh Nissan Terra có chuyến hành trình đầu tiên trên đất Đông Nam Á, khi cùng chúng tôi chinh phục miền tàn tro núi lửa Pinatubo nằm trên đảo Luzon, Philippines.

Chuyến bay kéo dài gần 3 giờ từ TP.HCM đưa chúng tôi hòa vào cái nắng như đổ lửa ở thủ đô Manila, Philippines những ngày cuối tháng 5. Chẳng còn chút thời gian nào để rảo bước khám phá thành phố lớn nhất “quốc đảo”, khi anh bạn dẫn đoàn thông báo: “Chúng ta phải mất thêm 2 giờ di chuyển bằng xe buýt từ Manila đến thành phố Clark thuộc tỉnh Pampanga”.
Nằm trên đảo Luzon, cách Manila 80 km đường bộ, Pampanga là một trong những điểm đến thú vị của những người mê du lịch thám hiểm, qua miền tàn tro của ngọn núi lửa Pinatubo đã “thức giấc” 27 năm về trước. Với địa hình khá đa dạng trên bề mặt cũ của dòng nham thạch năm nào, đây là nơi được Nissan chọn làm điểm trải nghiệm mẫu SUV 7 chỗ Terra cho đoàn phóng viên đến từ các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á và Châu Đại Dương.
Nissan Terra xuất hiện khá muộn màng trong phân khúc SUV 7 chỗ
Buổi chiều tà tại tỉnh Pampanga, khi hoàng hôn dần buông theo ánh nắng quệt màu vàng nhẹ lên đường chân trời lấp ló sau dãy Cabusilan, là lúc Nissan Terra “chào” thị trường Đông Nam Á. Màn xuất hiện khá muộn màng của mẫu xe này, giống như cái cách Nissan gia nhập phân khúc SUV 7 chỗ cỡ trung. Một bước đi có phần chậm trễ của Nissan trong bối cảnh Toyota Fortuner đã dày dạn kinh nghiệm chinh chiến, Ford Everest, Chevrolet Trailblazer hay Isuzu mu-X… đang dần khẳng định vị thế. Vậy, câu hỏi đặt ra là, liệu có còn cơ hội cho “kẻ đến sau” như Nissan Terra (!?)
Theo đại diện Nissan, phân khúc SUV vẫn nằm trong Top 3 về thị phần và tăng trưởng hàng đầu trong khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, với danh phận “kẻ đến sau” Terra - mẫu xe hoàn toàn mới được Nissan trau chuốt về thiết kế, đầu tư về công nghệ để tạo lợi thế cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc.
Làm quen bạn đường
Sau màn ra mắt Terra, chúng tôi có trọn buổi tối nghỉ ngơi tại thành phố Clark, trước khi quay lại “đại bản doanh” Nissan trải nghiệm chiếc SUV 7 chỗ này vào sáng sớm hôm sau.
Khác với thị trường Trung Quốc - nơi đánh dấu sự xuất hiện lần đầu tiên của Terra trên bản đồ ô tô thế giới, mẫu SUV này dành cho thị trường Đông Nam Á có tới 7 chỗ ngồi.
Terra được Nissan sản xuất tại Thái Lan, dựa trên nền tảng khung gầm rời (body on frame) từ Navara thế hệ thứ 3, đồng thời thừa hưởng nhiều đường nét thiết kế từ mẫu bán tải cũng như đàn anh Patrol. Vì vậy, rất dễ nhận thấy sự tương đồng trong cách sắp xếp, thiết kế các chi tiết như nắp capô, lưới tản nhiệt, các vòm bánh xe hay các đường gân nổi chạy trên thân xe Terra so với chiếc bán tải Navara. Xét một cách tổng thể, kiểu dáng Terra mang lại cảm giác mạnh mẽ, khỏe khoắn nhưng cách thiết kế khá quen thuộc này khiến Terra có vẻ như “già hơn tuổi”.
Nhiều đường nét thiết kế vay mượn từ Navara khiến Terra có vẻ “già hơn tuổi”
Ở bên trong, Nissan Terra sở hữu khoang nội thất có thiết kế khá rộng với ba hàng ghế bố trí xếp tầng, cao dần về phía sau. Cách sắp xếp các chi tiết trên bảng táp lô, vô lăng hay màn hình điều khiển trung tâm cũng khá quen thuộc với những ai từng cầm lái chiếc Navara. Tuy nhiên, với phong cách của một chiếc SUV 7 chỗ, Terra dĩ nhiên mang lại nhiều tiện ích hơn cho người dùng.
Ở hàng ghế thứ nhất, người lái có thể dễ dàng quan sát, bao quát xung quanh với sự hỗ trợ của gương chiếu hậu thông minh (SRVM) tích hợp camera 360, hệ thống cảnh báo va chạm và camera quan sát toàn cảnh phía sau khi xe đang vận hành. Hàng ghế thứ 2 có thể gập/mở khá dễ dàng thông thao tác đơn giản với 2 nút điều khiển trên bệ trung tâm, đồng thời có thể trượt tiến về trước hoặc dịch chuyển về phía sau khá linh hoạt.
Hàng ghế thứ 2 có thể gập/mở khá dễ dàng thông thao tác đơn giản với 2 nút điều khiển trên bệ trung tâm
Trong khi đó, việc ra vào hàng ghế thứ 3 khá dễ dàng, không gian cho hai hành khách ngồi ở vị trí này cũng khá rộng, thông thoáng. Khi không cần thiết, hai hàng ghế sau có thể gập lại khá dễ dàng để mở rộng không gian chứa đồ cho khoang hành lý.
Tại thị trường Philippines, để sở hữu một chiếc Nissan Terra người dân nơi đây phải bỏ ra ít nhất 1,499 triệu peso tương đương 650 triệu đồng. Dĩ nhiên, với mức giá này chỉ áp dụng cho bản tiêu chuẩn. Còn với phiên bản Terra 4x4 AT Premium cao cấp nhất, trang bị ghế bọc da, mâm đúc hợp kim 18 inch, màn hình cảm ứng 7 inch, nút khởi động động cơ “Engine Start/Stop” và đặc biệt là hộp số tự động 7 cấp kết hợp hệ dẫn động 2 cầu… khách hàng phải chi trả tới 2,096 triệu peso, tương đương 910 triệu đồng.
Đi qua miền tàn tro núi lửa
Khi bình minh ngày mới vừa ló dạng trên “quốc đảo” Philippines, cũng là lúc chúng tôi bắt đầu hành trình chinh phục miền tàn tro núi lửa Pinatubo cùng Nissan Terra.
Terra trang bị động cơ diesel YD25, dung tích 2.5 lít 
Sau khi dành vài phút nghe hướng dẫn từ anh bạn dẫn đoàn về các quy định an toàn khi di chuyển, chúng tôi lần lượt cầm lái những chiếc Terra “rồng rắn” nối đuôi men theo đường tỉnh lộ tiến về phía chân núi. Qua kính lái, cung đường cao tốc dài hun hút nằm giữa vùng đồng bằng bạt ngàn sắc xanh… dần hiện ra trước mắt.
Chúng tôi phải vượt khoảng 20 km đường cao tốc, rồi men theo cung đường mòn tiến vào khu vực núi lửa Pinatubo. Tất cả những chiếc Terra sử dụng trong chuyến đi này đều thuộc phiên bản 4x4 AT Premium trang bị động cơ diesel YD25, dung tích 2.5lít kết hợp hệ dẫn động 2 cầu có khóa vi sai cầu sau, cùng hệ thống điều khiển gài cầu cho phép thay đổi chế độ dẫn động (2WD, 4H, 4L).
Cách âm tốt là một điểm mạnh của Nissan Terra so với các đối thủ cùng phân khúc
Trên cao tốc, Nissan Terra thực sự ấn tượng về khả năng tăng tốc cũng như cách âm. Công suất động cơ 190 mã lực tại 3.600 vòng/phút, mô men xoắn cực đại 450 Nm tại 2.000 vòng/phút giúp chiếc xe vút lên khá nhanh sau vài nhịp ga. Khả năng cách âm có thể xem là thế mạnh của Terra so với các đối thủ cùng phân khúc. Dù vẫn có chút râm ran đặc trưng của các dòng xe dùng máy dầu, nhưng việc đầu tư vật liệu cách âm tốt, giúp khoang lái khá yên tĩnh.
Khung gầm vững chắc kết hợp với hệ thống treo sau liên kết 5 điểm giúp xe vận hành ổn định, êm ái đồng thời hạn chế tiếng lốp từ mặt đường vọng vào khoang lái. Phải tăng tốc trên 100 km/giờ, người ngồi trong xe mới bắt đầu cảm nhận âm thanh xào xạc của tiếng gió. Vô lăng đánh lái hơi nặng ở tốc độ dưới 50 km/giờ, nhưng lại mang đến cảm giác êm ái, đầm chắc khi vượt qua dải tốc độ 80 km/giờ.
Khoảng sáng gầm 225 mm giúp Nissan Terra dễ dàng vượt địa hình mấp mô, gập ghềnh
Miết ga, giữ vô lăng… Terra lao vút trên đường cao tốc, chẳng mấy chốc 20 km đường nhựa khá êm ái đã ở lại phía sau. Qua kính lái, vùng sa mạc hoang tàn nằm giữa những vách núi khổng lồ, dựng đứng hiện ra trước mắt. Phía xa xa, dòng suối chảy ngang, rẽ dọc trên bề mặt cũ của dòng sông nham thạch còn sót lại sau khi núi lửa Pinatubo phun trào vào năm 1991. Đường đi không quá khó như địa hình dân chơi xe off-road vẫn thường trải nghiệm, chỉ có điều cát hòa trong suối nước cứ níu mỗi bước xe qua.
Theo anh bạn hướng dẫn người Philippines, tôi hãm phanh cho xe dừng lại, đưa cần số về “N” rồi xoay nút điều khiển chế độ gài cầu chuyển sang chế độ 2 cầu chậm (4L). Đây là điểm hạn chế của Nissan Terra, bởi với các mẫu xe khác, người lái có thể gài cầu thay đổi chế độ dẫn động ngay cả khi xe đang di chuyển.
Đường đi không quá gập ghềnh, chỉ có điều cát hòa trong suối nước cứ níu mỗi bước xe qua
Địa hình bùn lầy, đôi khi có cảm giác xe mất độ bám khiến người lái chùn chân ga. Tuy nhiên, nhờ hệ thống cân bằng điện tử ESP cũng như lực kéo được gia tăng, Nissan Terra vẫn tỏ ra khá linh hoạt và đạt độ cân bằng đáng nể.
Càng đi sâu vào chân núi, khung cảnh thiên nhiên càng hấp dẫn, hơn 25 năm đã qua kể từ khi núi lửa Pinatubo phun trào, dấu hiệu của sự sống trên miền đất này vẫn thật hiếm hoi. Không thấy bản làng, không người dân, chỉ lác đác màu xanh của cây cỏ. Cung đường mòn dưới chân núi cũng khó đi hơn, khi vương vãi đá núi trải dọc theo dòng suối nhỏ. Lắc lư theo những vòng xe lăn bánh Terra đưa chúng tôi tiến về phía trước. Lợi thế về khoảng sáng gầm xe lên tới 225 mm cùng góc tới 32,3 độ và góc thoát 26,6 độ giúp xe dễ dàng vượt địa hình mấp mô, gập ghềnh. Trong từng nhịp ga có thể nhận thấy động cơ luôn duy trì mô men xoắn cao ở dãy số thấp tạo sức kéo giúp xe vượt qua từng bãi đá giữa các khe núi.
Nissan Terra có thiết kế góc tới 32,3 độ và góc thoát 26,6 độ
Hơn 1 giờ hành trình, chúng tôi đến điểm dừng chân dưới một khung cảnh hùng vĩ với những vách cát thẳng đứng nhuốm màu tro bụi. Người tôi vẫn còn cảm giác lắc lư theo địa hình. Tổng chiều dài quảng đường chỉ khoảng 50 km cả đi lẫn về, nhưng chừng đó cũng phần nào giúp chúng tôi cảm nhận sự khắc nghiệt của thiên nhiên, cũng như khả năng vận hành của tân binh Nissan Terra. Theo kế hoạch, chiếc SUV 7 chỗ này sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào khoảng quý I.2019.
Địa hình trên nền tàn tro núi lửa Pinatubo
Khả năng offroad của Nissan Terra khá cừ
Nissan Terra vẫn tỏ ra khá linh hoạt khi chinh phục địa hình
Terra sở hữu kích thước khá lớn với các số đo dài, rộng, cao tương ứng 4.885 x 1.865 x 1.835 (mm)
Chiếc SUV 7 chỗ này sẽ gia nhập thị trường Việt Nam vào khoảng quý I.2019
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.