‘Con bọ’ Volkswagen Beetle Dune, biểu tượng sống mãi với thời gian

17/04/2018 15:21 GMT+7

Hơn 70 năm sải bước theo thời gian, cùng những thay đổi công nghệ để phù hơp với bước chuyển mình của thời cuộc, “con bọ” Volkswagen Beetle vẫn còn đó điều hấp dẫn mang dáng dấp một huyền thoại.

Có thể nói, hiếm mẫu xe hơi nào trên thế giới lại có thể tồn tại bền bỉ và giữ được tình yêu của mọi người hơn 70 năm như “con bọ” Volkswagen Beetle. Lại càng hiếm mẫu xe nào vẫn giữ nguyên những giá trị truyền thống nhưng lại biết cách khơi gợi cảm xúc, niềm hứng khởi cho giới mộ điệu xe hơi như “hậu bối” Beetle Dune.
Beetle Dune - "hậu bối" của “con bọ” Volkswagen Beetle
Khởi sinh “mầm sống” vào những năm 1930 của thế kỷ trước, dựa trên ý tưởng tạo ra một mẫu “xe hơi quốc dân” của nhà độc tài khét tiếng - Adolf Hitler và tài năng của nhà thiết kế xe hơi lừng danh Ferdinand Porsche… “Con bọ” Volkswagen Beetle đã trở thành mảnh ghép quan trọng trong lịch sử hãng xe Đức cũng như ký ức của bao thế hệ đam mê ô tô trên thế giới. Đến nay, trải qua hơn 70 năm phát triển với nhiều dấu ấn thăng trầm, chất lãng mạn của “con bọ” vẫn luôn làm say lòng giới mê xe trên khắp hành tinh.
Beetle Dune được xem là một trong những “hậu bối” cuối cùng, trước khi “con bọ” chính thức khai tử. Mẫu xe này dù đã được thay đổi theo thời cuộc nhưng vẫn còn đó những điều hấp dẫn khi kết hợp giữa yếu tố hiện đại của ô tô thời đại công nghệ cùng nét cổ điển của một huyền thoại.
Thiết kế của “con bọ” Beetle vẫn luôn làm say lòng giới mê xe trên khắp hành tinh
Sự kết hợp giữa quá khứ và hiện tại
Với nhiều người, xe hơi không còn đơn thuần là phương tiện đi lại hàng ngày, mà đó còn là tình yêu, niềm đam mê hay còn có thể được ví như “thứ trang sức” xa xỉ để chủ sở hữu thể hiện phong cách, cá tính. Volkswagen Beetle Dune là một trong những chiếc xe hơi như vậy!
Thiết kế của Beetle Dune không quá hào nhoáng, phô trương nhưng vẫn tạo nên sức hấp dẫn đến lạ thường. Những đường cong mang phong cách của “con bọ” trong quá khứ vẫn đọng lại trên hình hài Beetle Dune như một dấu tích của giá trị truyền thống từng làm say đắm lòng người. Điều này được thể hiện qua cách thiết kế nắp capô nổi trên phần đầu xe, các vòm bánh xe ghồ cao cùng đường cong mềm mại kéo dài từ phần mái che xuống đến đuôi xe… Tất cả được kết hợp một cách hài hòa liền lạc qua những đường cong đầy quyến rũ.
Dáng vẻ Beetle Dune không quá hào nhoáng, phô trương nhưng vẫn hấp dẫn đến lạ thường
Một trong nhưng điểm nhấn nổi bật trong thiết kế của Beetle Dune chính là sự dung hòa khá hoàn hảo giữa phong cách thiết kế cổ điển với những chi tiết hiện đại của một chiếc ô tô tân thời. Beetle Dune sở hữu cản trước lớn thể thao đi kèm hốc hút gió, cụm đèn pha tròn đậm chất cổ điển tích hợp công nghệ đèn chiếu sáng Bixenon và đèn LED định vị, đèn sương mù trước dạng tròn nằm tại hốc gió phía dưới. Beetle Dune nổi bật với bộ mâm hợp kim Canyon 18 inch, gương chiếu hậu chỉnh điện tích hợp đèn xi nhan. Trong khi phía sau được gắn cánh gió, kết hợp hệ thống ống xả đơn đặt đối xứng… đậm chất thể thao.
Beetle Dune 2018 sở hữu kích thước dài, rộng, cao lần lượt (4.286 x 1.822 x 1.502)mm
Nếu như thiết kế các thế hệ trước của Volkswagen Beetle hướng nhiều hơn đến nhóm khách hàng nữ thành đạt, có gu thời trang… thì nay với những thay đổi hướng đến phong cách thể thao Beetle Dune còn có sức hấp dẫn với những khách hàng nam giới hay những bạn trẻ cá tính yêu thích sự khác biệt.
Thực dụng, tập trung vào người lái
Sức hấp dẫn của Volkswagen Beetle Dune chủ yếu tập trung ở thiết kế ngoại thất. Bởi nếu không “trót yêu” cái dáng điệu uyển chuyển, khiêu gợi với những đường cong mềm mại của “con bọ”, thật khó có thể thuyết phục khách hàng bỏ ra gần 1,5 tỉ đồng để sở hữu một chiếc ô tô thời hiện đại với ghế lái, vô lăng, hệ thống điều hòa… đều chỉnh cơ. Bên cạnh đó, nhiều chi tiết nội thất chỉ được trang trí bằng các mảng ốp nhựa.
Khoang lái thiết kế đơn giản, nhiều chi tiết được trang trí bằng các mảng ốp nhựa
Mang phong cách của môt chiếc coupe, Beetle Dune được bố trí 4 chỗ ngồi tuy nhiên hàng ghế sau có khoảng giuỗi chân khá hẹp chỉ phù hợp trẻ em hoặc người lớn có thể trạng nhỏ. Tất cả ghế ngồi đều được bọc da kết hợp với nỉ. Điểm nhấn trong thiết kế nội thất của Beetle Dune chính là vị trí ghế lái. Cụm vô lăng bọc da kết hợp những đường chỉ khẩu nổi bật với màu sắc tương phản. Ngoài các nút điều khiển chức năng, vô lăng trên phiên bản này còn được trang trí logo Dune khá sang trọng.
Thiết kế nội thất Beetle Dune tập trung vào người lái
Cụm đồng hồ điện tử Premium phía sau vô lăng hiển thị đa thông tin và có thể điều chỉnh độ sáng. Ngoài ra, mẫu xe này còn có các trang bị nổi bật như nút khởi động Start-Stop Engine, cửa sổ trời, dàm âm thanh Subwoofer và hệ thống giải trí tích hợp trên màn hình cảm ứng kích thước 6,5 inch có thể kết nối Apple CarPlay, Android Auto, Bluetooth/USB.
Nhẹ nhàng, linh hoạt
Thoáng nhìn dáng điệu nhỏ nhắn, uyển chuyển của Beetle Dune chắc hẳn không ít người cho rằng, mẫu xe này chỉ để “làm kiểu”. Thế nhưng thực chất “con bọ” lại sở hữu khả năng vận hành mạnh mẽ khi mang trong mình “trái tim” là động cơ i4 TFSI dung tích 2.0 lít. Động cơ này sản sinh công suất tối đa 208 mã lực tại vòng tua máy 5.300 - 6.000 vòng/phút, mô men xoắn 380 Nm trong dải vòng tua từ 1.700 - 6.200 vòng/phút.
Động cơ tăng áp trên Beetle Dune có thể đạt mô men xoắn cực đại ở ngay dải vòng tua thấp
Sức mạnh động cơ kết hợp với thân xe nhỏ gọn cùng trọng lượng ở mức 1.395 kg giúp Beetle Dune di chuyển khá linh hoạt, tạo cảm giác nhẹ nhàng, thoải mái khi đi lại trong các tuyến đường nội đô. Động cơ tăng áp có thể đạt mô men xoắn cực đại ở ngay dải vòng tua thấp (dưới 2.000 vòng/phút) vì vậy, chỉ cần đệm nhẹ chân ga cũng đủ giúp Beetle Dune lướt êm trên nhiều cung đường. Ở chế độ lái bình thường, vô lăng trợ lực mang lại cảm giác đánh lái nhe nhàng, kết hợp với bán kính quay vòng nhỏ và hệ thống kiểm soát cự ly đỗ xe giúp người lái dễ dàng điều khiển Beetle Dune xoay trở trên các tuyến đường nội đô chật hẹp hay trong bãi đỗ xe.
Kiểu dáng nhỏ gọn, thân xe nhẹ giúp Beetle Dune vận hành khá linh hoạt
Khả năng cách âm của Beetle Dune chỉ ở mức trung bình, tại dải tốc độ từ 40 - 60 km/giờ, người lái cũng như hành khách trong xe vẫn cảm nhận tiếng gió, cũng như tiếng lốp vọng từ mặt đường vào khoang lái. Bù lại, Beetle Dune luôn biết khơi gợi niềm hứng khởi cho người lái khi vận hành trên đường trường.
Chuyển sang chế độ thể thao (S), kích hoạt lẫy chuyển số trên vô lăng, Beetle Dune lộ rõ bản chất của một “con bọ” nhỏ nhưng có võ. Miết chân ga, động cơ lập tức phản ứng, vòng tua máy đẩy lên cao tạo sức mạnh giúp Beetle Dune bứt tốc. Chỉ trong khoảng 8 giây, chiếc xe đã có thể đạt tốc độ 100 km/giờ. Vô lăng trợ lực điện biến thiên theo tốc độ lúc này cho cảm giác đánh lái đầm chắc, chính xác và không hề có cảm giác bị rung lắc. Mẫu xe này còn được trang bị một loạt hệ thống an toàn, hỗ trợ người lái như chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ lực phanh khẩn cấp BAS, chống trượt khi tăng tốc ASR, kiểm soát độ bám bánh xe với mặt đường ETC, ổn định thân xe điện tử ESC… giúp xe khá ổn định cân bằng khi vào cua.
Ở chế độ Sport, Beetle Dune lộ rõ bản chất của một “con bọ” nhỏ nhưng có võ
Đặc biệt, hệ thống phanh của Beetle hoạt động khá nhạy, giúp người lái dễ dàng khống chế tốc độ của chiếc xe khi cần thiết. Tuy nhiên, việc thiết kế bàn đạp ga theo phong cách xe thể thao cùng với hành trình chân phanh ngắn khiến người lái gặp đôi chút khó khăn trong thao tác... khi mới bắt đầu làm quen với Volkswagen Beetle Dune.
Với những đặc trưng trong thiết kế, vận hành Volkswagen Beetle Dune được xem là minh chứng sống động về sự hấp dẫn của “con bọ” trong suốt hành trình từ quá khứ đến hiện tại. Một chiếc xe mang dáng vẻ bề ngoài đầy quyến rũ, biết cách khơi gợi cảm xúc cho người lái và mang đậm giá trị truyền thống của một biểu tượng không bao giờ lỗi thời trong thế giới xe hơi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.