Đánh giá Tiguan Allspace trên hành trình vượt gió cát, lên đại ngàn

Hoàng Cường
Hoàng Cường
05/10/2018 08:23 GMT+7

Sở hữu động cơ TSI tăng áp 2.0 lít vận hành ổn định, êm ái, nội thất rộng rãi với trang bị tiện nghi… Volkswagen Tiguan Allspace là chiếc SUV 7 chỗ phù hợp với nhu cầu sử dụng gia đình hay chuyến hành trình khám phá.

Khép lại vòng đời của dòng Tiguan 5 chỗ, đầu năm 2018, Volkswagen chính thức đưa Tiguan Allspace 7 chỗ về VN, mà theo nhận định của đại diện nhà nhập khẩu, phân phối dòng xe này: “Nhiều khách hàng VN thích xe 7 chỗ với hàng ghế thứ 3 rộng rãi, thoải mái”.
Volkswagen Tiguan Allspace phân phối tại VN với giá 1,699 tỉ đồng
Tuy nhiên, với việc định vị sản phẩm tiệm cận phân khúc xe sang cùng giá bán 1,699 tỉ đồng, không ít người đang hoài nghi về tương lai của Volkswagen Tiguan Allspace. Các thông số kỹ thuật trên phiên bản duy nhất của Tiguan Allspace đang được Volkswagen phân phối tại VN trang bị động cơ TSI tăng áp 2.0 lít cùng hàng loạt tính năng công nghệ… Xem qua, có vẻ hấp dẫn nhưng liệu mẫu xe này có thực sự phù hợp với điều kiện sử dụng cũng như nhu cầu của người tiêu dùng ô tô tại VN (!?)
Tiguan Allspace phù hợp với nhu cầu sử dụng gia đình hay hành trình, khám phá
Để kiểm chứng điều này, hành trình gần 800 km từ TP.HCM - Phan Rang - Đà Lạt rồi về lại TP.HCM với địa hình khá đa dạng được chúng tôi vạch ra để thách thức Volkswagen Tiguan Allspace. Và mẫu SUV 7 chỗ này đã phần nào bộc lộ những ưu điểm cũng như hạn chế.
Volkswagen Tiguan Allspace trên hành trình gần 800 km từ TP.HCM - Phan Rang - Đà Lạt rồi về lại TP.HCM 
Trục cơ sở kéo dài - mấu chốt của sự khác biệt…
Xuất phát từ TP.HCM, chúng tôi là một trong những nhóm đầu tiên có dịp trải nghiệm Volkswagen Tiguan Allspace trên một hành trình dài, sau khi mẫu xe này hoàn tất các thủ tục thông quan theo quy định mới về nhập khẩu, để gia nhập thị trường VN.
Điểm khác biệt dễ nhận thấy ngay trong thiết kế của Tiguan Allspace so với bản 5 chỗ trước đây chính là kích thước thân xe. Chiều dài tổng thể Tiguan Allspace (4.701mm) dài hơn 268 mm, chiều dài cơ sở theo đó cũng tăng thêm 186 mm so với phiên bản cũ.
Chiều dài tổng thể Tiguan Allspace tăng thêm 268 mm so với phiên bản cũ
Sự thay đổi này, kết hợp với việc Volkswagen điều chỉnh một số chi tiết thiết kế như lưới tản nhiệt, đèn pha, đèn hậu ứng dụng công nghệ đèn LED, mâm xe hợp kim 19 inch 5 chấu và cản trước, sau thể thao hơn… mang đến cái nhìn hiện đại, hợp thời trang và sang trọng hơn cho Tiguan Allspace.
Về cơ bản, cách bố trí sắp xếp các chi tiết vẫn theo phong cách truyền thống của dòng Tiguan trước đây, nhưng việc điều chỉnh kích thước đồng thời làm mới một số chi tiết… giúp Tiguan Allspace thực sự lột xác hoàn toàn với diện mạo lôi cuốn hơn, phù hợp hơn với nhiều nhóm khách hàng.
Volkswagen điều chỉnh một số chi tiết thiết kế như lưới tản nhiệt, đèn pha, đèn hậu...
…tiện nghi, thoải mái trên đường dài
Bên cạnh đó, việc gia tăng kích thước thân xe cũng giúp khoang nội thất Tiguan Allspace rộng rãi, thông thoáng hơn với cách bố trí 3 hàng ghế.
Ngoài sự thoải mái với hàng loạt tiện nghi ở ghế lái, ghế phụ phía trước chỉnh điện tích hợp chức năng massage trên tựa lưng… khi đặt mình ở hàng ghế thứ hai trên một hành trình dài người ngồi vẫn cảm nhận được sự tiện nghi. Volkswagen thiết kế hàng ghế thứ 2 có thể điều chỉnh linh hoạt tựa lưng, dịch chuyển đệm ghế lên xuống để tăng kích thước không gian để chân, cùng với bệ tì tay trung tâm… Ngoài ra, ở hai vị trí này người dùng cũng có sẵn các tiện nghi như hệ thống điều hòa độc lập, rèm che nắng, bàn làm việc tích hợp trên tựa lưng hàng ghế phía trước hay ổ cắm điện 12 volt.
Khoang nội thất Tiguan Allspace rộng rãi, thông thoáng hơn với 3 hàng ghế
Hàng ghế thứ 3 có không gian hạn chế hơn nhưng cũng đủ cho 2 người lớn. Trong khi đó, không gian chứa hành lý khá rộng với thể tích 230 lít, thậm chí khi gập hàng ghế 3 có thể gia tăng lên 700 lít. Chiếc Tiguan Allspace mà chúng tôi trải nghiệm trong chuyến hành trình lần này còn được trang bị tính năng đá chân mở cốp khoang hành lý, vốn chỉ có sẵn trên các mẫu xe sang. Với tính năng này, khi mang vác cồng kềnh người dùng vẫn dễ dàng mở cửa sau để sắp xếp hành lý.
Không gian hàng ghế thứ 3 trên Tiguan Allspace
Ở vị trí ghế lái, thiết kế thân xe cao ráo giúp người lái có tầm quan sát khá rộng. Hệ thống giải trí với màn hình cảm ứng đa chức năng Composition Media tích hợp kết nối Bluetooth, USB, App-connect… liên kết với 8 loa cho chất lượng âm thanh khá tốt. Cách bố trí hệ thống giải trí, các phím chức năng nhìn chung mang lại thao tác khá tiện dụng nhưng về tổng thể vẫn chưa thực sự thời trang, sang trọng.
Cảm giác lái êm ái, đầm chắc
Với trục cơ sở kéo dài, bán kính quay vòng khá lớn người lái sẽ gặp đôi chút bất tiện khi điều khiển Tiguan Allspace trong các tuyến đường nội đô hay xoay trở trong bãi đỗ. Tuy nhiên khi hòa vào cao tốc rời TP.HCM theo hướng Long Thành, Dầu Giây dài gần 60 km, xe mang lại cảm giác cân bằng, chắc chắn ngay ở dải tốc độ từ 80 - 120 km/giờ. Khả năng cách âm được cải thiện tốt hơn rất nhiều so với phiên bản 5 chỗ, đặc biệt là việc giảm thiểu âm thanh gầm vọng vào khoang lái, tuy nhiên thi thoảng vẫn cảm nhận được tiếng gió xào xạc hai bên thân xe.
Tiguan Allspace vận hành êm ái, mượt mà ngay ở dải tốc độ trên 80 km/giờ
Tại các thị trường châu Âu, Tiguan Allspace trang bị khá nhiều tùy chọn động cơ xăng và diesel. Tuy nhiên, khi gia nhập thị trường VN, mẫu xe này chỉ có duy nhất một phiên bản lắp động cơ I4 TSI tăng áp, dung tích 2.0 lít kết hợp hộp số tự động DSG 7 cấp và hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4 Motion. Tiguan Allspace mang đến trải nghiệm đa dạng cho người lái với 4 chế độ lái, gồm: Eco, Normal, Sport và Individual. Bên cạnh đó, người lái có thể lựa chọn các chế độ đi địa hình như đường trường, off-road, địa hình cát...
Động cơ trên Tiguan Allspace cho công suất 180 mã lực tại vòng tua máy 3.940 - 6.000 vòng/phút cùng mô men xoắn 320 Nm tại 1.500 - 3.940 vòng /phút, thông số thực sự không quá ấn tượng với một mẫu SUV 7 chỗ. Tuy nhiên, với tiêu chí xe gia đình tiện dụng, động cơ này cũng đủ mang lại sự linh hoạt cho xe khi di chuyển trong đô thị, cũng như sự mạnh mẽ khi lưu thông trên đường trường.
Động cơ tăng áp trên Tiguan Allspace có một chút độ trễ ở dải vòng tua từ 2.500 - 2.800 vòng/phút.
Rời cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, theo tuyến quốc lội 1 chúng tôi qua địa phận tỉnh Đồng Nai rồi men theo cung đường ven biển đi Phan Rang. Ở chế độ Eco hay Normal, nếu đều ga, Tiguan Allspace mang lại cảm giác rất nhàn nhã, êm ái, vô lăng cho cảm giác đánh lái nhẹ. Miết chân ga tăng tốc ở những dải tốc khác nhau, động cơ tăng áp có một chút độ trễ ở dải vòng tua từ 2.800 - 3.000 vòng/phút.
Tuy nhiên, khi chuyển sang chế độ thể thao Sport, Tiguan Allspace phần nào cho thấy sự khác biệt. Chân ga phản ứng nhạy hơn hẳn, cảm giác vô lăng đánh lái cứng cáp hơn. Thử tăng tốc với một cú miết ga sát sàn, động cơ phản ứng khá nhạy giúp chiếc xe lao lên phía trước. Cảm giác tăng tốc Tiguan Allspace không quá vồ vật theo kiểu bất kham như các mẫu xe thuần chất thể thao mà rất từ tốn, đảm bảo độ êm ái cho người ngồi trong xe. Điều này một phần đến từ hộp số 7 cấp DSG chuyển số rất nhanh và mượt. Với các tay lái thích cảm giác phấn khích, Tiguan Allspace vẫn có thể đáp ứng phần nào khi được kích hoạt chế độ chuyển số tay tích hợp trên vô lăng.
Tiguan Allspace mạnh mẽ, êm ái trên cung đường đèo dốc
Rời Phan Rang, tiếp tục theo quốc lộ 27 chúng tôi cùng Tiguan Allspace vượt đèo Sông Pha hành trình lên thành phố Đà Lạt. Cung đường đèo dốc hiểm trở với đoạn quanh co uốn lượn theo sườn núi thực sự là thử thách cho các tay lái cũng như là dịp để kiểm chức khả năng “vượt đèo, leo dốc” của Tiguan Allspace.
Với cung đường này, chúng tôi chuyển sang chế độ Sport, kết hợp hệ thống dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4 Motion để tối đa lực kéo. Liên tục đánh lái vào cua, vô lăng Tiguan Allspace phản ứng chính xác và khá đầm chắc. Thân xe cứng vững kết hợp hệ thống treo được tinh chỉnh cùng với sự hỗ trợ của chống trượt khi tăng tốc ASR, ổn định thân xe điện tử ESC… giúp hạn chế tối đa dao động, đảm bảo độ cân bằng êm ái cho người lái, cũng như hành khách.
Đánh giá
So với phiên bản 5 chỗ từng khá chật vật tại thị trường Việt Nam, Volkswagen Tiguan Allspace cho thấy sự thay đổi toàn diện về thiết kế, trang bị cũng như khả năng vận hành… để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Đặc biệt với cái danh xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Đức, mức giá 1,699 tỉ đồng Volkswagen Tiguan Allspace nhiều khả năng sẽ gặt hái được thành công về doanh số, qua đó đưa lịch sử dòng xe này tại VN sang trang mới.
Volkswagen Tiguan Allspace liệu có gặt hái được thành công tại VN?
Ưu điểm: Thiết kệ hiện đại, thời trang. Khoang nội thất rộng rãi. Vận hành êm ái, ổn định. Trang bị khá đầy đủ tính năng an toàn, tiện ích cũng như một số hệ thống hỗ trợ người lái. Giá bán cạnh tranh trong phân khúc SUV 7 chỗ nhập khẩu từ Đức.
Nhược điểm: Không có nhiều lựa chọn về phiên bản. Động cơ tăng áp có độ trễ khá rõ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.