Đánh giá ưu và nhược điểm của Ford Ranger Wildtrak 2.0 bi-turbo 2018

08/11/2018 08:00 GMT+7

Chiếc bán tải được ưa chuộng hàng đầu Việt Nam Ford Ranger Wildtrak 2018 liệu có giữ được phong độ khi lắp động cơ diesel mới có dung tích chỉ 2.0L?

Các fan cuồng bán tải đã quá quen thuộc với Ford Ranger Wildtrak lắp động cơ diesel cỡ lớn có thể nghi ngờ khi phiên bản mới 2018 trang bị động cơ chỉ 2.0L này ra đời. Để kiểm chứng, chúng tôi đã lái thử bản cao cấp nhất trên hành trình hỗn hợp cả xa lộ, đèo dốc và offroad.
Những thay đổi đáng kể
Ford Ranger Wildtrak mới 2018 hướng tới hình ảnh tinh tế và sang trọng hơn. Điều đó thể hiện ở lưới tản nhiệt với các nan ngang mảnh hơn, đèn chiếu sáng Xenon với đèn gầm LED và dải đèn định vị cũng sử dụng công nghệ LED. Phía sau, bửng thùng có thêm trợ lực, giúp việc đóng/mở rất nhẹ nhàng, tiện lợi cho cả phụ nữ.
Bên trong, khoảng 90% diện tích bọc ghế bằng da, với các mảng ốp táp-lô và táp pi cửa được sơn bóng. Tương tác với màn hình cảm ứng 8 inch mới, cảm nhận ấn tượng là hệ thống SYNC 3 mượt như một máy tính bảng cao cấp, tích hợp tính năng zoom +/-, kết nối USB, Bluetooth, Ford Applink… Tiện ích bổ sung nữa là chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm.
Trang bị hỗ trợ và an toàn của bản trước vốn đã đứng đầu phân khúc, giờ lại bổ sung thêm hệ thống hỗ trợ đỗ xe chủ động song song, tính năng giúp giải tỏa lo lắng cho những ai cảm thấy việc đỗ xe là phiền toái. Các trang bị tiên tiến khác phải kể ra là hệ thống phanh chủ động khẩn cấp, 6 túi khí, trợ lực lái điện, cảnh báo lệch làn…
Ford công bố rằng thiết kế mới của hàng ghế sau ngả hơn so với trước, nhưng cảm nhận thực tế gần như thay đổi không đáng kể. Tiện ích hàng ghế sau vẫn có cổng cắm 230V 150W giúp sạc các thiết bị di động tiện lợi hơn.
Độ êm và tính năng
Yên tĩnh là một trong những tiêu chí đầu tiên khi nói đến một chiếc xe tinh tế và sang trọng. Vốn đã yên tĩnh hàng đầu phân khúc, giờ Ranger Wildtrak lại có thêm hệ thống kiểm soát tiếng ồn chủ động (Active Noise Control). Hệ thống này sử dụng các micro trên trần xe để thu lại những tiếng ồn khó chịu vọng vào ca-bin, rồi phát ra tần số đối nghịch để triệt tiêu những tiếng ồn đó. Kết quả vô cùng bất ngờ, Ranger Wildtrak mới 2018 yên tĩnh hơn nhiều so với bản trước đó.
Mọi nghi ngờ về sức mạnh của động cơ diesel cỡ nhỏ 2.0L bi-turbo sẽ biến mất ngay khi đạp ga. Động cơ nhỏ nhưng sức kéo tới 500Nm đạt được ngay từ vòng tua 1.750 vòng/phút, thậm chí còn mạnh mẽ hơn bản cũ khi đã đạt tốc độ trên trung bình.
Yếu tố then chốt khác là hộp số tự động 10 cấp - vũ khí của Ford Ranger Wildtrak trong lần ra mắt này. Hộp số này đã chứng minh sự ưu việt trong nhiều năm qua trên siêu bán tải Ford F-150 và siêu xe cơ bắp Ford Mustang.
Sự mượt mà có thể cảm nhận được ở mọi dải tốc độ. Quá trình chuyển từ cấp số 1 lên số 2 rồi lên 3 không có nhiều khác biệt so với phiên bản cũ, có chút thiếu dứt khoát, nhưng mọi chuyện khác hẳn khi bắt đầu đạt tốc độ trên 40 km/h và lúc đó hộp số đang hoạt động ở cấp số 4. Chưa khi nào chúng tôi dùng đến từ “siêu mượt”, nhưng hộp số 10 cấp này xứng đáng với từ đó.
Khi tăng tốc lên 80 km/h thì hộp số hoạt động ở cấp số 8 và đạp ga lên 100 km/10 thì hộp số nhảy đến cấp số 10. Lúc này, người lái dùng nút Set- để giảm tốc độ về 80 km/h thì hộp số vẫn giữ ở cấp số 10, và đồng hồ vòng tua khoảng 1.200 vòng/phút - thực sự không thể tin nổi. Chiếc xe lướt đi ở tốc độ cao trong khi động cơ làm việc nhàn nhã, giảm đáng kể tiếng ồn và mức tiêu hao nhiên liệu. Điều này về lâu dài cũng đồng nghĩa sẽ kéo dài tuổi thọ động cơ.
Những cú vượt tốc thực sự ngoạn mục, quá trình dồn số khi bị thúc ép cũng mượt tới mức người lái gần như không cảm nhận được. Khả năng ôm cua và thoát cua trên đường đèo cũng nhanh nhẹn hơn.
Điều đặc biệt của Ranger Wildtrak mới 2018 là cấp số 1 của hộp số này có dải tốc độ khá dài, nhưng không hề có cảm giác bị ghìm hay giật. Điều này rất quan trọng khi tải nặng và đi đường xấu, giúp chiếc xe đạt sức kéo tối ưu mà rất mượt. Ngoài ra, khóa vi sai điện cùng với sức kéo lớn ở tốc độ rất thấp sẽ đáp ứng cơn khát của các “con nghiện” offroad.
Kết luận
Trong điều kiện lái thử với 40% thời gian vật lộn trên địa hình offroad, đồng hồ báo mức tiêu hao nhiên liệu là 11,3 lít/100 km, nhưng trên đường nhựa và đường hỗn hợp, con số 5,6 lít/100km có thể khiến nhiều người bất ngờ.
Với những thay đổi thực sự mang tính cách mạng, Ranger Wildtrak 2018 không chỉ là chiếc bán tải đáng mua nhất với những người muốn tìm kiếm một bạn đồng hành mạnh mẽ để chinh phục, thú vị để trải nghiệm, hấp dẫn để chơi, mà còn là lựa chọn của những ai cần một phương tiện kinh tế để kinh doanh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.