Đánh giá Yamaha NVX 125, xe ga thể thao cho người trẻ

28/07/2017 13:57 GMT+7

Dù sở hữu động cơ yếu hơn đàn anh 155 nhưng những gì NVX 125 thể hiện từ thiết kế thể thao cho tới khả năng vận hành “bốc”, mẫu xe này vẫn là lựa chọn đáng cân nhắc cho người trẻ yêu thích thể thao.

Khá bất ngờ khi ra mắt sau đàn anh NVX 155, phiên bản động cơ 125 phân khối dường như xứng đáng làm kẻ thay thế người tiền nhiệm Nouvo để cạnh tranh đối thủ Honda Air Blade hơn. Tất nhiên, với thiết kế hầm hố, thể thao hơn hẳn, NVX 125 dù là đối thủ nhưng vẫn không thực sự đối đầu trực diện Air Blade về phân khúc khách hàng mục tiêu.
Yamaha tập trung nhiều hơn vào khách hàng nam giới trẻ thay vì đại chúng với NVX 125
Thiết kế - vẫn là của Yamaha
Từ lâu, nếu nhắc tới tính thể thao trên xe gắn máy, cái tên Yamaha chắc chắn được xướng lên đầu tiên. Đây dường như là chiến lược sản phẩm của hãng xe máy Nhật Bản tại Việt Nam nhằm tránh đối đầu quá trực diện với người đồng hương Honda dù gần như ở mọi phân khúc hai thương hiệu này đều có sản phẩm cạnh tranh nhau. Với truyền thống từ Nouvo, lần này Yamaha tiếp tục đi tiên phong với NVX nhưng tính thể thao được nâng lên một bậc.
Ở NVX 125 riêng, NVX nói chung, Yamaha đã mang đến ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới cho dòng xe ga bình dân của mình nhờ phong cách lai mô tô thể thao. Có thể thấy rõ điều này ở mặt nạ trước hầm hố, yên xe vểnh cao phân tầng, lốp xe bản to 110/80 trước, 140/70 bánh sau. Tổng thể xe cũng khá bề thế cho cảm giác chắc chắn với chiều dài 1.990 mm, rộng 700 mm và cao 1.125 mm.
Yamaha NVX 125 có thiết kế thể thao, bề thế
Với chiều cao yên lên tới 790 mm, những người có chiều cao dưới 1,65 mét sẽ không thật sự thoải mái khi vận hành, phần ghế phụ khá cao cũng khiến người ngồi sau lên xuống khó khăn hơn, nhất là với những bạn gái mặc váy, quần bó hay có chiều cao khiêm tốn. Một nhược điểm nho nhỏ nữa của dòng NVX đó chính là phần dắt tay thiết kế khác biệt khiến những người mới làm quen với xe sẽ gặp không ít bỡ ngỡ. Với thiết kế của mình, Yamaha tiếp tục nhắm đến những khác hàng trẻ năng động ưa thích thể thao hơn là những khách hàng trung niên tuổi ngoài 40.
Vận hành "vui vẻ"
Với một chiếc xe đến từ thương hiệu Yamaha nhất là dòng xe thể thao như NVX, khả năng vận hành không phải là điểm yếu. So với phiên bản 155, NVX 125 rõ ràng là yếu thế hơn khi phải gánh dàn áo cồng kềnh, nặng nề tương tự đàn anh. Tuy nhiên, khả năng tăng tốc khi mới khởi động của xe không tệ, không vọt lên ngay tức thì nhưng cũng không bị “ì”. Dù sao, động cơ SOHC xi lanh đơn 4 thì làm mát bằng dung dịch dung tích 125 phân khối với công nghệ Blue Core cho công suất 11,8 mã lực, mô men xoắn 11,3 Nm cũng không phải dạng vừa.
Khả năng tăng tốc của xe tốt, hệ thống phanh hiệu quả
Thực nghiệm trên đường phố Hà Nội, NVX 125 cho cảm giác lái tốt, linh hoạt bất chấp kích thước khá kềnh càng nhờ động cơ 125 sử dụng công nghệ van biến thiên VVA mang lại khả năng “vọt” tốt khi cần. Sức mạnh xe thể hiện rõ nhất ở dải tốc từ 20 - 60 km, ở tốc độ 70 - 80 km/giờ chiếc xe cho cảm giác khá đầm và ổn định. Khả năng ôm cua ở tốc độ cao với góc nghiêng lớn quả thực khiến người lái thích thú, xe vẫn cho cảm giác an toàn nhờ bộ lốp bản to chắc chắn. Chỗ ngồi khá thoải mái nếu không muốn nói là rộng rãi, những người có chiều cao dưới 1,7 mét nếu ngồi đúng vị trí sẽ có cao giác hơi với, đầu gối gần như bằng với mỏm yên. Giảm xóc xe có độ êm vừa phải.
Một lợi thế khác của NVX 125 là xe được trang bị khá nhiều công nghệ hiện đại, ngoài màn hình LCD 5,8 inch thì ổ khóa thông minh cũng là một lợi thế. Nó khá tiện lợi khi không cần tra chìa để khởi động và dễ dàng tìm xe trong bãi đỗ, mở cốp, nắp bình xăng. Hệ thống tạm dừng động cơ giúp nó vận hành tiết kiệm hơn khi đi trong thành phố nhưng nó lại khá nhạy, tắt máy ngay khi xe dừng hẳn. Ngoài ra, cổng sạc 12V, cốp đựng đồ rộng cũng là một lợi thế của chiếc xe này so với các đối thủ nhất là khi đi đường trường.
Người mới hoặc chưa quen xe có thể làm gãy phần nhựa ở đuôi khi dắt
Đánh giá: Yamaha NVX 125 nói riêng, NVX nói chung tiếp tục xứng đáng là kẻ kế thừa huyền thoại Nouvo với thiết kế thể thao, động cơ "bốc" hướng đến khách hàng trẻ dù còn đó vài nhược điểm. Ngoài thiết kế, động cơ, công nghệ cũng là điểm nhấn của xe so với các đối thủ cùng phân khúc.
Ưu điểm: Thiết kế thể thao hầm hố, đèn LED, cụm đồng hồ hiện đại, có cổng sạc, cốp đựng đồ rộng, khóa thông minh tiện lợi, có tạm dừng động cơ. Cảm giác lái trên phố linh hoạt, khá êm khi đi đường trường với 1 người, hệ thống phanh hiệu quả dù không có ABS.
Nhược điểm: Thiết kế khá kén khách hàng và hơi cồng kềnh, yên phụ mỏng và cao khiến người ngồi sau không thoải mái khi nên xuống xe hay ngồi lâu, dắt tay mới dễ nhầm lẫn và chắn bùn chưa thực sự hiệu quả. Động cơ hú nhẹ khi vận hành ở tốc độ 50 - 60 km/giờ, hệ thống giảm xóc chưa thực sự tốt.
Thông số kỹ thuật Yamaha NVX 125:
Giá bán                      : 41 triệu đồng
Động cơ                     : Blue Core SOHC xi lanh đơn 4 thì dung tích 125 phân khối
Công suất                  : 11,8 mã lực tại 8.000 vòng/phút
Mô men xoắn             : 11,3 Nm tại 7.000 vòng/phút
Trọng lượng               : 117 kg
Dài x Rộng x Cao       : (1.990 x 700 x 1.125)mm
Dung tích bình xăng   : 4,6 lít
Phanh trước/sau         : Đĩa trước 230 mm, tang trống 130 mm phía sau
Ảnh chi tiết Yamaha NVX 125 tại Việt Nam:
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.